Làm sao để chi tiêu tiết kiệm khi đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản

Làm sao để chi tiêu tiết kiệm khi đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Nhật Bản là một đất nước đắt đỏ… Hoặc đó ít nhất là những gì mà người ta nói về đất nước này. Nhưng Nhật Bản có thật sự đắt đỏ như những gì người ta vẫn đồn thổi? Trong quãng thời gian ở tại đây, dù rằng đúng là có nhiều thứ nói chung là cũng đắt đỏ, mình đã phát hiện ra nhiều cách để tiết kiệm tiền cho cả những người sống hay du lịch tới Nhật. Một vài cách có vẻ đã khá thông dụng, nhưng vài cách khác là do bản than mình đã đúc kết được sau những thử nghiệm và những sai sót, và giờ việc cắt giảm chi phí cho những chuyến du lịch trong Nhật Bản đã trở nên dễ dàng hơn so với hồi mới tới Nhật.

Làm sao để chi tiêu tiết kiệm khi đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản
Làm sao để chi tiêu tiết kiệm khi đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản

Bởi ai lại không muốn nhìn và trải nghiệm tất cả những nét đẹp, vẻ quyến rũ, và những điều điên rồ tại Nhật Bản mà các chi phí không bị độn lên hay thâm hụt tài khoản ngân hàng trầm trọng chứ?

Một vài mẹo dưới đây có thể sẽ đòi hỏi có khả năng đọc tiếng Nhật nhất định, dù sao cũng là một cơ hội và thử thách để các bạn luyện tập thêm tiếng Nhật của mình, phải không?

1. Du lịch ngoài khoảng thời gian nghỉ lễ. Dù bạn làm gì, hãy cố tránh dịp Tuần lễ Vàng (khoảng cuối tháng 4 đến tuần lễ đầu tiên của tháng 5), lễ Obon (giữa tháng 8), và dịp Năm mới, tất nhiên trừ khi bạn quá thích những chỗ đông người và có nhiều tiền để phung phí.

Giá cả của các khách sạn hay phòng trọ đắt nhất vào thời điểm này, và cũng được đặt kín chỗ từ rất sớm. Mùa mưa (tháng 6 và đầu tháng 7) là một trong những thời điểm rẻ nhất trong năm để đi du lịch (và dù là mùa mưa thì không phải ngày nào trời cũng mưa, nhưng bạn cũng nên kiểm tra thời tiết và chuẩn bị những đồ cần dùng trong trường hợp trời mưa).

2. Nếu bạn thích ở một nơi giá rẻ, hoặc miễn phí nếu có thể, hãy tìm kiếm những nhà trọ, khách sạn “con nhộng” (capsule hotel), các quán internet café, hoặc những chỗ có cho cắm trại, “ăn nhờ ở đậu” (couchsurfing), hoặc những người tình nguyện. Có thể có rất nhiều người trong số các bạn đã quen với những phương thức này.

Nếu bạn thích kiểu khách sạn thông dụng, vẫn có cách để tìm được phòng giá rẻ kể cả ở những khách sạn sang trọng hay ở các thành phố lớn như Tokyo. Sau đây là cách để lùng những phòng giá hời như vậy:

3. Hãy đặt phòng sớm. Có nghĩa là trước đó ít nhất 1 tháng, nhưng trước 2-3 tháng thì tốt. Có những thời điểm bạn có thể tìm thấy những phòng giá rất rẻ chỉ khoảng 5000¥/đêm (cho 2 người) tại những khách sạn sang trọng tại Nhật, trong khí mức giá bình thường phải lên tới 15000¥ trở lên. Không phải tất cả các khách sạn đều có những giảm giá nhiều tới vậy, và nó cũng còn tùy vào địa điểm bạn muốn tới, nhưng càng sớm thì càng tốt.

4. Trong mùa nghỉ lễ, nếu bạn có máu liều, bạn có thể đợi tới phút chót để đặt phòng, trong tầm khoảng 1-2 tuần trước chuyến đi. Đôi lúc cũng có những khuyến mại đặc biệt được rao trong tháng hoặc 1-2 tuần trước kì lễ của những khách sạn muốn lấp đầy số phòng của họ.

5. Chi phí khi đi vào tối thứ 7 thường xuyên cao hơn tất cả những ngày khác trong tuần. Thứ 6 thì cũng tùy, có thể cũng bằng giá với các ngày khác trong tuần hoặc tương đương với thứ 7. Những dịp cuối tuần tất nhiên cũng nhanh kín phòng hơn. Bạn có thể tìm thấy một khách sạn ngon lành để dừng chân trong những ngày trong tuần và một nơi ở khác rẻ hơn vào cuối tuần.

6. Hãy đặt phòng qua các trang web tiếng Nhật hoặc trực tiếp trên website của khách sạn. Đây chính là điểm cốt yếu. Để tiết kiệm tối đa, bạn nên cố thử đặt phòng qua các website của Nhật, như là Rakuten travel (bản tiếng Anh có ít khách sạn hơn là bản tiếng Nhật), Jalan (tương tự như Rakuten Travel, phiên bản Tiếng Anh có ít lựa chọn hơn), Rurubu hay Meitetsu Kankou. Điều này không có nghĩa rằng bạn không nên tìm kiếm bằng tiếng Anh, nhưng theo kinh nghiệm bản thân, mình thấy rằng các trang bằng tiếng bản ngữ thường có nhiều sự lựa chọn hơn và giá cả cũng rẻ hơn. Hãy gõ từ khóa 国内ホテル予約サイト(kokunai hoteru yoyaku saito) để tìm những trang khác.Nếu bạn tìm thấy một khách sạn ưng ý, hãy truy cập đến trang chủ của khách sạn đó (nếu có) để so sánh giá cả. Đôi khi giá ở trên trang chủ của khách sạn sẽ thấp hơn giá được nêu ở các trang dịch vụ du lịch. Và nên thử tìm kiếm theo tên của khách sạn đó bằng cả tiếng Anh và tiếng Nhật để xem có cách nào để có giá khuyến mại thấp hơn nữa không. Vài lần mình đã thử cách này và tiết kiệm được vài nghìn ¥.

7. Đừng đặt phòng với gói bao gồm cả những bữa ăn, trừ khi bạn muốn có một trải nghiệm riêng biệt đặc thù ví dụ như khi bạn lưu lại tại một ryokan. Giá phòng sẽ thấp hơn đáng kể nếu bạn không đặt kèm cả bữa ăn, và bạn có thể dùng bữa với giá cả phải chăng hơn tại những nơi khác. Tuy nhiên, bạn nên chắc chắn rằng có nhà hàng, siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi ở gần khách sạn, còn không thì bạn sẽ vẫn phải quay lại dùng bữa tại khách sạn với giá thậm chí còn cao hơn.

8. Hãy mua thẻ đi tàu Rail Pass. Japan Rail Pass thực sự là một món đáng tiền để bạn có thể đi tới các thành phố khác nhau của Nhật. Còn nếu bạn chỉ định thăm thú 1 thành phố, thì đừng mua thẻ này. (Nếu bạn đang sống ở Nhật, thì thật không may, vì thẻ Rail Pass chỉ dành cho khách du lịch). Bạn có thể truy cập các trang Hyperdia hay Jorudan, hoặc dùng ứng dụng Yahoo! Norikae để tính toán giá cả để đi lại giữa các thành phố.

9. Hãy tìm hiểu về các loại thẻ đi tàu khác. Japan Railways (JR) đưa ra lưu hành rất nhiều các loại thẻ đi tàu và các loại vé giảm giá khác nhau, thường được gọi chung là “トクきっぷ ” (toku kippu). Một loại vé phổ biến là Seishun 18, rất rẻ khi bạn đi lại bằng tàu địa phương (local train) (không phải Shinkansen hoặc các loại tàu nhanh (express), và loại vé này chỉ có thời hạn 5 ngày vào các thời điểm đặc biệt trong năm.

Một ví dụ khác là vé JR Shikoku birthday mà bạn có thể mua với giá chỉ 10000¥ vào bất kì ngày nào trong suốt tháng sinh của bạn. Vé này có thể được dùng trong 3 ngày liên tiếp trên các tuyến tàu JR Shikoku hoặc một vài tuyến buýt khác. 3 người bạn khác của bạn cũng có thể mua được vé này với giá bằng như vậy. Vé này thực chất rẻ hơn khá nhiều so với Shikoku Free Pass có giá 15700¥ và khác biệt duy nhất là vé Free Pass có thể được mua vào mọi thời điểm trong năm.

Bạn có thể tìm thêm thông tin về các loại vé giảm giá kiểu này bằng tiếng Anh, nhưng chủ yếu thì các thông tin này đều bằng tiếng Nhật. Toretabi là một trang bằng tiếng Nhật khá đầy đủ thông tin về các loại thẻ JR và các loại vé giảm giá khác trên khắp nước Nhật.

10. Hãy đi xe buýt. Một trong những phương tiện rẻ nhất để đi du lịch quanh Nhật Bản là bằng xe buýt xa lộ hoặc buýt đêm, mặc dù vậy bạn cũng nên chắc chắn rằng mình sử dụng dịch vụ của một công ty uy tín (vì gần đây cũng có vài tai nạn thương tâm xảy ra trên các chuyến xe buýt và vài rắc rối có thể xảy ra khác nếu bạn sử dụng dịch vụ của một hãng không tên tuổi). Đi buýt đêm có thể giúp bạn tiết kiệm thêm vài chi phí cho chốn ở, dù rằng vấn đề về khả năng ngủ của bạn trong những hoàn cảnh không thoải mái lắm cũng nên được cân nhắc.
11. Hãy kiểm tra việc phân vùng của các thẻ “free pass” bằng cả tiếng Anh và tiếng Nhật. Thẻ này có thể bao gồm cả tàu, xe buýt, hoặc có thể cả các loại phương tiện giao thông khác. Đôi khi những thẻ này có thể là một món rất hời, đôi khi lại không tùy thuộc vào việc rốt cuộc bạn làm gì. Ví dụ như, thẻ Odakyu Hakone Free Pass, với thẻ này bạn có thể đi tàu dây cáp Hakone Tozan, cáp treo Hakone, thuyền cướp biển (du thuyền Hakone), và cả xe buýt Odakyu, có giá khá rẻ nếu bạn tham gia tất cả các hoạt động trên. Thế nên, trừ khi bạn không thể chống lại sự quyến rũ từ cái suy nghĩ được đi trên một cái thuyền cướp biển (mặc dù bạn có thể mua vé riêng lẻ cho hoạt động này), còn thì bạn nên cân nhắc mua một loại thẻ rẻ hơn – Izu Hakone Pass – để đi loanh quanh ngắm cảnh bằng xe buýt và những loại thuyền phà thông thường để ngắm cảnh. Để biết thêm nhiều thông tin để chọn lựa hơn, việc tra cứu bằng tiếng Nhật sẽ đưa ra thêm những kết quả phong phú hơn rất nhiều.

12. Hãy đi tàu địa phương thay vì tàu siêu tốc. Tất nhiên, tàu địa phương thì chậm hơn tàu siêu tốc, nhưng chúng vẫn nhanh hơn là xe buýt, và bạn có cơ hội ngắm nhìn Nhật Bản với một nhịp sống bình dị hơn là tự gói bản thân vào một thanh trượt siêu tốc. Tuy vậy cũng có vài điều nên xem xét: thường thì chỉ có 1 toa tàu có phòng tắm và bạn nên tìm để biết nó ở đâu, một vài tuyến tàu không chạy thường xuyên nên có thể bạn sẽ phải đợi hàng giờ, và bạn cũng sẽ phải cẩn thận với những người dân địa phương hay ngủ gật ở trên tàu. Nghiêm túc mà nói thì là mấy người ngủ gật thường hay bị dựa đầu vào bạn khi họ ngủ lắm, và nếu bạn nghĩ một cái nhún hay lắc vai nhè nhẹ có thể đẩy họ ra, thì bạn sẽ ngạc nhiên về sự lầm to đó đấy.

13. Hãy lái xe. Đây thực sự là một lựa chọn thích hợp cho những người ở Nhật, vì nếu phải thuê xe thì giá thành sẽ khá đắt. Chi phí phải trả cho đường cao tốc, xăng và chỗ đỗ xe vẫn còn rẻ chán so với vé shinkansen (nhưng cũng còn tùy vào nơi mà bạn muốn lái xe tới nữa!). Nếu bạn thuê xe, thì khoản tiết kiệm được cũng chẳng đáng là bao, và thời gian tự lái sẽ dài gấp đôi so với thời gian bạn đi tàu siêu tốc, bởi vì chẳng có những yếu tố giao thông nào cản trở tàu cả. Tuy thế, vẫn có những nơi trên đất Nhật mà nếu bạn tự lái xe tới sẽ thuận tiện và rẻ hơn nhiều.

14. Hãy tận dụng những hãng hàng không giá rẻ đang trở nên rất phổ biến và được ưa chuộng ở Nhật như Peach, Jetstar, Skymark và AirAsia. Những hàng hàng không này thường khai thác những đường bay với giá khá rẻ, ví dụ như Peach có thể ra giá khoảng 5000¥ cho hành trình bay từ Nagasaki tới Osaka.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);