Nên thi tổng cục hay thi cục?

Nên thi tổng cục hay thi cục? Đây có lẽ là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều bạn đang quan tâm .Để làm sáng tỏ hơn thắc mắc ấy , Mời các bạn đọc bài viết dưới đây : 

1. Bản chất cơ bản khác nhau là gì?

  • Trên Tổng cục thuế  thì làm nhiều đến chính sách và phải viết lách nhiều, được tiếp xúc nhiều với “LÃNH ĐẠO” tổng cục và các bộ ban ngành khác, được đi họp / hội thảo nhiều để học hỏi kinh nghiệm
  • Dưới cục / chi cục thì làm công việc chân tay nhiều hơn (Những việc trực tiếp như hỗ trợ người nộp thuế, doanh nghiệp, thi thanh tra / kiểm tra Doanh Nghiệp , v.v.) nói chung là tiếp xúc nhiều với “NGƯỜI NỘP THUẾ”.

2. Cái nào hay hơn?

  • Về lương và phụ cấp chính thức thì như nhau, đều là công chức của ngành thuế. Cái nào hay hơn là do bạn chọn, tùy mục tiêu lâu dài. Bạn muốn phấn đấu làm lãnh đạo, hay bạn muốn kiếm tiền?
  • TCT: Được gặp gỡ nhiều người giỏi từ tứ phương, họp hành nhiều, gặp gỡ lãnh đạo nhiều, … nên anh nào “GIỎI THỰC SỰ” (TH cụ thể là cô Cúc TCPho cũ, con nông dân đi lên) sẽ được lãnh đạo “ĐỂ Ý, CÂN NHẮC” cho sự nghiệp tương lai! Tuy nhiên, vì bản chất công việc ko tiếp xúc / kiểm tra doanh nghiệp nên “KHÔNG CÓ PHONG BÌ”. Chị mình làm bên hợp tác quốc tế đc 15 năm rồi, tổng thu nhập (thực nhận) mỗi tháng chỉ khoảng 12-15tr thôi, chủ yếu phụ cấp công tác / họp hành là nhiều. Xin nhắc lại, “KHÔNG CÓ LƯƠNG LẬU NHÉ”
  • Cục / chi cục: Đây là trường hợp bình thường, còn tất nhiên sẽ có ngoại lệ (Chạy chỗ, bạn giỏi đứng đầu cục, …) Ít nhất là 3 năm đầu sau khi bạn thi đỗ, bạn sẽ phải về làm các nghiệp vụ chuyên môn khác (Không phải TT/KT), mọi người chủ yếu được phân về tuyên truyền hỗ trợ hoặc kê khai kế toán thuế. Sau 3 năm anh nào giỏi sẽ được các phòng TT/KT họ tuyển về. Thu nhập nếu vào được phòng này thì khỏi phải bàn. Mỗi năm bạn bị gõ chỉ tiêu kiểm tra ÍT NHẤT 30-40 DN, bạn tự tính nếu mỗi lần xuống họ để lại phong bì (tiền uống nc, chưa nhờ vả) thì 1 năm TN của bạn sẽ là bao nhiêu, cái này sau này mọi ng tự tìm hiểu.
  • Năm nay đúng là có 1 số người ở tổng cục thuế thi lại xuống cục thật (Nhưng không nhiều). Lí do 1 phần là vì bản chất công việc, nhưng lí do thực sự vì là lương chính thức trên TC thấp, ko có lậu, sau này lo cho gia đình khó => họ muốn xuống cục để sau này cố gắng về bộ phận TT/KT kiếm TN nuôi gia đình
 

3. Vậy  nên chọn thi  cái nào?

Dựa theo nhu cầu và hoàn cảnh của từng người, về cơ bản sẽ nên chọn lựa theo những hướng sau : 
  • Đam mê về thuế, thích luật, và thuộc loại giỏi (Kiểu thủ khoa các trường đại học) hoặc con cốp to, tiền nhiều sẵn, thích đi kiếm quan hệ để thăng quan tiến chức => Tổng cục
  • Học vừa vừa, ko giỏi k dốt, nhà cũng không ĐK lắm, cần thu nhập để nuôi gia đình hoặc “Thích tiếp xúc, làm việc với doanh nghiệp / người dân nhiều” => Cục

4. Thi cái nào khó hơn?

  • Cái này mình xin khẳng định là thi TCT “CHẮC CHẮN” khó hơn. Lí do: Chỉ tiêu ít, chất lượng người thi đầu vào cao (Thạc sĩ nước ngoài thi TC rất nhiều nhé), suất quan hệ cho các cốp to, v.v.
Nhiều người toàn khuyên đểu các em là thi TCT dễ hơn vì tỉ lệ chọi ít hơn cục. Cái này chẳng có nghĩa lí gì mọi người nhé. Logic đơn giản nhất là có rất nhiều người thi ở cục để thử sức, nên đến các vòng quyết định thì rụng rất nhiều, còn những người thi TC thì họ đã xác định là họ quyết tâm để vào rồi. Chỉ tiêu của cục còn gấp mấy lần tổng cục, nhưng người giỏi thi ở cục liệu có gấp mấy lần như ở tổng cục không? “CHẮC CHẮN LÀ KHÔNG NHÉ”!
Đừng nghe mấy ông lang băm bảo thi TCT dễ hơn cục mà lao vào, bẫy đấy.
 
Kết luận: Mỗi người một hệ quy chiếu nếu lựa chọn vào đâu là do các bạn. Mình chỉ khuyên là thay vì nghĩ vào đâu thì bạn nên dành thời gian đấy để học vì thi không đơn giản đâu. Ở đâu bạn giỏi, ngoan, làm được việc thì người ta cũng cần bạn hết! 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);