L-Lysine là gì? Tác dụng của L-lysine đối với mèo

L-Lysine là gì? Tác dụng của L-lysine đối với mèo? Lúc nào mèo cũng dễ bị ốm. Nhưng chúng ta có thể làm gì đây? Phải làm gì khi mèo bị ho, hắt hơi sổ mũi và đơn giản là cảm thấy không khỏe?

Trước đây, L-Lysine được coi là chất bổ sung dinh dưỡng phù hợp để mèo tăng cường hệ thống miễn dịch của chúng. Ngolongnd.net sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về L-Lysine cũng như để bạn biết mình cần phải làm gì khi mèo bị ốm.

L-Lysine là gì? Tác dụng của L-lysine đối với mèo
L-Lysine là gì? Tác dụng của L-lysine đối với mèo

L-Lysine là gì?

L-Lysine là một axit amin thiết yếu, một hợp chất hữu cơ mà cả mèo và người đều không thể tổng hợp được một cách tự nhiên. Nếu L-Lysine được tổng hợp trong thực phẩm, hợp chất này sẽ giúp cơ thể tổng hợp protein và hỗ trợ các chức năng quan trọng khác.

Tại sao những người nuôi mèo cần biết tới L-Lysine?

Khi bị bệnh, mèo thường bị nhiễm trùng đường hô hấp hoặc thậm chí tệ hơn là mắc phải virus herpes loại 1 (FHV – 1).

Trong các nghiên cứu ban đầu về L-Lysine, các nhà nghiên cứu cho rằng loại chất này là phương pháp điều trị FHV – 1 hợp lệ cho mèo. Tóm lại, L-Lysine dường như có thể ức chế virus, làm thuyên giảm các triệu chứng và giúp mèo đối phó với căn bệnh này. Tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ hơn về L-Lysine để có được kết luận chắc chắn về tác dụng của loại chất này đối với mèo.

Tại sao những người nuôi mèo cần biết tới L-Lysine?
Tại sao những người nuôi mèo cần biết tới L-Lysine?

Tuy nhiên, nếu không có những phương pháp điều trị khác, các bác sĩ thú y sẽ bắt đầu kê đơn L-Lysine cho mèo để điều trị FHV – 1 và những bệnh nhiễm trùng khác cho chúng.

Mặc dù khi đó các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết được hết tác dụng của L-Lysine nhưng có vẻ hợp chất này đã giúp ích cho những con mèo bị nhiễm bệnh. Những người nuôi mèo cho biết mèo của họ đã khỏi bệnh mà không mắc phải vấn đề gì khác. Vì vậy, các bác sĩ vẫn tiếp tục kê đơn L-Lysine cho mèo.

Trong một thời gian dài, người ta tin rằng L-Lysine có thể giúp thú cưng hồi phục sức khỏe nhanh hơn. Vào năm 2015, 90% các bác sĩ thú y nói rằng họ khuyến nghị sử dụng L-Lysine như một phương pháp điều trị FHV – 1.

L-Lysine có thể bổ sung được từ đâu?

L-Lysine là một chất có lợi đối với mèo. Việc bổ sung L-Lysine có thể thông qua các loại thức ăn cho mèo. Vì đây là một chất quan trọng nên hầu hết trong các loại hạt khô hoặc pate tươi dành cho mèo đều được bổ sung dinh dưỡng này. Do đó, nếu bạn muốn bổ sung L-Lysine thì có thể chọn mua các loại thức ăn có thành phần là chất này.

Tiếp theo, chúng ta hãy cùng đi qua những phân tích về mặt tốt và không tốt nếu bổ sung L-Lysine quá mức cần thiết nhé!

L-Lysine có thực sự tốt cho mèo hay không?

L-Lysine có thực sự tốt cho mèo hay không?
L-Lysine có thực sự tốt cho mèo hay không?

Vào năm 2015, một nghiên cứu toàn diện về L-Lysine cho thấy loại chất này không có tác động nào tích cực đối với virus FHV – 1 cũng như các bệnh nhiễm trùng khác.

Nhưng một nghiên cứu khác thậm chí còn cho biết L-Lysine làm cho triệu chứng của FHV – 1 trở nên tồi tệ hơn, khiến mèo khổ sở hơn vì căn bệnh này.

Các nhà nghiên cứu và nhà khoa học đã bị sốc về những kết quả này nên yêu cầu các bác sĩ thú y ngưng sử dụng hợp chất này để điều trị.

Ngoài những phát hiện đó, các nhà nghiên cứu khác còn có thể xác định rõ tác dụng phụ của L-Lysine. Mặc dù những tác dụng phụ này không gây tử vong nhưng vẫn làm mèo khó chịu và có tác động tiêu cực tới sức khỏe và sự hạnh phúc của mèo. Những tác dụng phụ này bao gồm:

Nôn mửa
Co giật
Tiêu chảy
Buồn nôn
Sưng tấy
Và nhiều triệu chứng hơn thế nữa….
Kết hợp với các tác dụng phụ tiêu cực mà axit amin có thể gây ra, L-Lysine dường như không giúp ích gì cho bệnh nhiễm trùng của mèo.

L-Lysine có hại cho mèo không?

Trong khi các nghiên cứu mới đây cho ra những kết quả tiêu cực, vẫn có những bằng chứng lâu đời cho rằng hợp chất này hỗ trợ điều trị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và FHV – 1. Những người nuôi mèo vẫn cho rằng L-Lysine đã giúp mèo của họ khỏe mạnh trở lại. Mặc dù L-Lysine đem lại cho mèo những tác dụng phụ không dễ chịu cho lắm nhưng còn hơn là chịu sự tàn phá của virus.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt là: L-Lysine không được hoàn toàn chứng minh là có thể cải thiện sức khỏe cho mèo. Mặc dù những người nuôi mèo đã nói rằng mèo của họ khỏe hơn sau khi sử dụng L-Lysine, bạn không nên quá phụ thuộc vào lời nói của họ, đặc biệt là vấn đề liên quan trực tiếp tới sức khỏe của thú cưng. Do đó, bạn không nên dùng L-Lysine và có thể chuyện sang một số giải pháp thay thế.

Kết luận

L-Lysine là gì? Tác dụng của L-lysine đối với mèo
L-Lysine là gì? Tác dụng của L-lysine đối với mèo

Mặc dù có một số nghiên cứu về việc sử dụng L-Lysine cho mèo, vẫn chưa chắc chắn 100% rằng L-Lysine có thể hỗ trợ điều trị FHV – 1 hay các loại bệnh khác. Tuy nhiên, phần lớn những nghiên cứu mới đây cho thấy hợp chất này không có tác dụng gì đối với những bệnh nhiễm trùng của mèo.

Thật điên rồ khi hơn 90% bác sĩ thú y đã từng kê đơn L-Lysine mặc dù chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng rằng hợp chất này có tác dụng điều trị FHV cho mèo. Rốt cuộc thì chỉ vì chúng ta muốn thú cưng của mình có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc thôi.

Tuy nhiên sau này chắc chắn sẽ có nhiều nghiên cứu được thực hiện để tìm ra tác dụng thực sự của L-Lysine. Vì vậy bạn không nên bổ sung L-Lysine vào chế độ ăn của mèo vội. Bạn có thể dùng những phương pháp khác để giúp mèo khỏe mạnh hơn thay vì dùng L-Lysine. Mong rằng với bài viết này bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về L-Lysine đối với sức khỏe của mèo cưng.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);