Có việc còn được hưởng trợ cấp thất nghiệp không

Có việc còn được hưởng trợ cấp thất nghiệp không và  Các câu hỏi và trả lời về chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

   
 

Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Nam đăng tải các câu hỏi của bạn đọc và trả lời của Bảo hiểm xã hội tỉnh về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ.

Bạn đọc Phan Ngọc Hà. Email: cnhangoc…@yahoo.com hỏi: Người lao động có 2 mã số và có các quá trình thất nghiệp bảo lưu chưa hưởng ở các mã số khác nhau đó thì có yêu cầu thủ tục cộng gộp lại chung về 1 mã số rồi mới giải quyết không?

Trả lời: Chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116 quy định mức hưởng trên cơ sở thời gian đã đóng BHTN, vì vậy nếu bạn có 2 sổ BHXH có 2 mã số khác nhau và đều có ghi nhận đã đóng BHTN thì phải làm thủ tục gộp sổ để cộng tất cả thời gian đã đóng BHTN vào 1 mã số. Đề nghị bạn mang 2 sổ này đến cơ quan BHXH nơi đang công tác hoặc nơi đang cư trú để lập thủ tục gộp sổ trước khi gửi đề nghị hưởng hỗ trợ theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.

Bạn đọc: Văn Phú Học. Email: huemongmodn..@gmail.com hỏi: Tôi đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng đến ngày 30.9.2021 chưa có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy cơ quan BHXH tiếp nhận đề nghị chi trả hỗ trợ theo Nghị quyết 116, sau đó mới nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì giải quyết như thế nào?

Trả lời: Thời điểm xác định thời gian đóng BHTN chưa hưởng để tính mức hỗ trợ là tại thời điểm 30.9.2021. Có nghĩa là tại thời điểm đó người lao động có bao nhiêu tháng đóng BHTN chưa hưởng thì được tính bấy nhiêu. Còn sau thời điểm này người lao động có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì không ảnh hưởng gì đến việc hưởng hỗ trợ.

Bạn đọc: Tuấn Trịnh. Email: quaixedk…@gmail.com hỏi: Tôi đã tham gia BHTN 10 năm nhưng từ khi dịch bệnh bùng phát, được nghỉ không lương 5 – 6 tháng nay có được hưởng hỗ trợ?

Trả lời: Tại Điều 1 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 1.10.2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định người lao động được hỗ trợ từ kết dư Quỹ BHTN do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 gồm:

1. Người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30.9.2021 (có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH); không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21.6.2021 của Chính phủ.

2. Người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2020 đến hết ngày 30.9.2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng. Trường hợp người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương, hiện nay chưa có căn cứ rõ ràng để áp dụng. BHXH Việt Nam đã có văn bản và chờ ý kiến trả lời của Bộ LĐ-TB&XH để xác định đối tượng hỗ trợ theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.

Bạn đọc: Phan Phước Lực. Email: phuoclucnhs…@gmail.com hỏi: Tôi là lao động làm việc tại quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng. Công ty tôi tháng 9 cho nghỉ không lương nên tôi không được tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Trong tháng 8.2021 vẫn còn tham gia. Vậy bây giờ tôi lại không có tên trong danh sách hưởng hỗ trợ BHTN của quận Sơn Trà gửi cho công ty. Tôi có tham gia BHXH cả quá trình, vì 1 tháng dịch bệnh nghỉ việc không được đóng BHXH mà không có tên trong danh sách hưởng BHTN thì quá thiệt thòi cho người lao động. Vậy tôi hỏi trường hợp của tôi cần giải quyết thế nào?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 1, Điều 1, Quyết định số 28/QĐ-TTg ngày 1.10.2021 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 thì người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30.9.2021 (có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH). Tại thời điểm 30.9.2021, bạn đang được công ty cho nghỉ việc không hưởng lương nhưng cũng chưa phải đã đưa ra khỏi “Danh sách tham gia BHTN” của đơn vị sử dụng lao động. Nội dung này BHXH Việt Nam đã có Công văn số 3138/BHXH-CSXH ngày 6.10.2021 gửi Bộ LĐ-TB&XH và đang chờ ý kiến trả lời của bộ.

Bạn đọc: Đoàn Thu Giang. Email: nhatnhoabong…@gmail.com hỏi: Tôi muốn hỏi người lao động hợp đồng làm việc ở lĩnh vực nghệ thuật, du lịch… 2 năm vừa qua do ảnh hưởng dịch bệnh nên mất việc làm. Vừa rồi, trong số chúng tôi có người đã nhận gói hỗ trợ từ Nghị quyết 68 của Chính phủ, vậy thì nay có tiếp tục được nhận thêm gói này hay không, nếu họ vẫn còn đang bảo lưu tham gia BHTN? Trong trường hợp chúng tôi chưa nhận được hỗ trợ từ Nghị quyết 68, thì chúng tôi sẽ nhận một trong 2 gói hỗ trợ hay vẫn nhận được cả 2 gói hỗ trợ từ Nghị quyết 68 và Nghị quyết 116?

Trả lời: Chính sách hỗ trợ tại Nghị quyết 68 và Nghị quyết 116 hoàn toàn độc lập với nhau và Nghị quyết 116 cũng không quy định về việc người lao động đã nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68 thì sẽ không nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116. Do đó, nếu bạn đáp ứng đầy đủ các điều kiện về việc nhận hỗ trợ Covid-19 ở cả 2 nghị quyết thì sẽ nhận được hỗ trợ ở cả hai.

Bạn đọc: Lê Triều Quang. Email: quangdienbanx…@gmail.com hỏi: Tôi đi làm từ 1.9.2021 và được công ty đăng ký đóng BHXH từ tháng 9.2021. Trước tôi chưa từng tham gia BHXH, tuy nhiên công ty tôi nợ tiền BHXH ngay trong tháng 9.2021 và sang tháng 10.2021 mới nộp. Vậy tôi có được hưởng mức trợ cấp 1.800.000 không?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 1, Điều 2 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg thì mức hỗ trợ được tính trên cơ sở thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp tại thời điểm 30.9.2021. Trường hợp này tại thời điểm 30.9.2021 có số tháng đã đóng BHTN = 0 thì không được được hưởng hỗ trợ. Các thời gian đóng BHTN được bổ sung sau 30.9.2021 do truy đóng, đóng số tiền nợ trước đó đều không được tính.

Bạn đọc: Trần Thị Phượng. Email: phuonghongdx…@gmail.com hỏi: Tôi nghỉ việc do dịch Covid-19 từ tháng 9.2020 đến nay, đã nhận BHTN, vậy thì có được hỗ trợ theo Nghị quyết 116 không?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 2, Điều 1, Quyết định số 28/QĐ-TTg ngày 1.10.2021 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 thì người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2020 đến hết ngày 30.9.2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng. Đối chiếu với quy định trên, nếu bạn nghỉ việc từ tháng 9.2020 và còn thời gian bảo lưu BHTN tại thời điểm 30.9.2021 thì được hưởng hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết 116.

Bạn đọc: Lê Thị Hoài Trinh. Email: hoatrinhnuht…@gmail.com hỏi: Trước đây tôi có tham gia ở cơ quan hành chính sự nghiệp và có đóng BHTN, sau đó nghỉ việc (từ tháng 1.2021) hiện bảo lưu chưa hưởng BHTN thì có được hỗ trợ không?

Trả lời: Trường hợp này thuộc đối tượng hưởng hỗ trợ theo quy định tại Khoản 2 Điều 1 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg. Đối với những trường hợp đã dừng tham gia thì không phân biệt đơn vị làm việc trước đó là loại hình nào. Có thời gian đóng BHTN chưa hưởng tại thời điểm 30.9.2021 là được hưởng hỗ trợ.

Bạn đọc: Bùi Thu Hương. Email: hoathienly…@yahoo.com hỏi: Tôi đóng BHTN là 2 năm chưa nhận tiền BHTN, tôi vừa nhận được tiền của hỗ trợ Nghị quyết 116 rồi vậy số tháng đóng kia của tôi có bị mất không?

Trả lời: Bạn yên tâm, chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116 nhằm hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN. Do đó, khi hưởng chính sách hỗ trợ này thì thời gian đã đóng BHTN của bạn không mất, vẫn còn để cộng với thời gian tham gia BHTN sau này.

Bạn đọc: Trần Ngọc Tuấn. Email: langtuda…@gmail.com hỏi: Tôi đã lãnh trợ cấp thất nghiệp, có được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 không?

Trả lời: Tại Khoản 2 Điều 1 Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 1.10.2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định người lao động được hỗ trợ từ kết dư quỹ BHTN do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 là người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2020 đến hết ngày 30.9.2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng.

Theo đó, nếu bạn đã hưởng trợ cấp thất nghiệp và có số tháng đã đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp (số tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu theo quy định) thì vẫn được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116. Trường hợp đã hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không còn thời gian đóng BHTN được bảo lưu thì không được hỗ trợ.

Bạn đọc: Phạm Đức Thương. Email: ngoinhahp…@gmail.com hỏi: Tôi đã nghỉ việc rồi thì nhận tiền hỗ trợ bằng cách nào?

Trả lời: Nếu bạn đã nghỉ việc trước tháng 9.2021 và có thời gian đóng BHTN chưa hưởng (bảo lưu) thì lập mẫu số 04 ban hành kèm theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg gửi cơ quan BHXH bằng các hình thức sau:

– Giao dịch trực tuyến qua Cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng BHXH số (VssID).

– Thông qua dịch vụ bưu chính.

– Trực tiếp tại cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện.

Bạn đọc: Hồ Xuân Phương. Email: phuonglxd…@gmail.com hỏi: Tôi đang trong thời gian thử việc 3 tháng tại công ty, vậy tôi có được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 không?

Trả lời: Căn cứ vào quy định tại Điều 1 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg thì: Người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30.9.2021 (có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH). Như vậy, nếu công ty có đóng BHTN cho bạn thời điểm từ 30.9.2021 về trước thì bạn đối tượng hưởng trợ cấp.

Bạn đọc: Nguyễn Đức Tập. Email: tapnd20…@gmail.com hỏi: Tôi đăng ký nhận BHTN theo Nghị quyết 116 ở mục dịch vụ công trên ứng dụng VssID nhưng hệ thống lại báo “Bạn không thuộc đối tượng được thực hiện dịch vụ công này”. Tại sao tôi cũng thuộc đối tượng hưởng mà lại không thể làm thủ tục?

Trả lời: Việc đăng ký nhận BHTN theo Nghị quyết 116 trên VssID là dùng cho những người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2020 đến hết ngày 30.9.2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng.

Nếu bạn đang làm việc và có tên trong danh sách của đơn vị thì không thực hiện giao dịch trên VssID mà đơn vị bạn sẽ lập mẫu 02 theo Quyết định 28/2021/QĐ-TTg gửi cơ quan BHXH để bổ sung thông tin về tài khoản để cơ quan BHXH chuyển tiền trợ cấp cho bạn.

Bạn đọc: Hà Mai: Email: maihoangha923…@gmail.com hỏi: Đối với người lao động đã có thời gian tham gia tại các đơn vị hành chính sự nghiệp, mới chuyển qua tham gia BHTN tại doanh nghiệp, thì thời gian tham gia BHTN được tính hết hay phải cắt bỏ quá trình tham gia tại đơn vị hành chính sự nghiệp?

Trả lời: Theo quy định tổng thời gian đóng BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp làm căn cứ tính hỗ trợ được tính theo quy định của pháp luật việc làm (luật, nghị định, thông tư). Không phân biệt thời gian đóng tại loại hình đơn vị nào. Loại hình đơn vị chỉ dùng để xác định đối tượng hưởng.

Bạn đọc: Xuân Phương: Email: xphuong431…@yahoo.com hỏi: Người làm việc “3 tại chỗ” có được hỗ trợ theo Nghị quyết 116?

Trả lời: Việc công ty bạn làm việc theo phương án “3 tại chỗ” do dịch bệnh Covid-19 là để thực hiện phòng chống dịch. Nếu đơn vị bạn thuộc đối tượng: Người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30.9.2021 (có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH), thì sẽ được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116.

Bạn đọc: Phan Văn Phúc. Email: phucdana…@gmail.com hỏi: Tôi tham gia BHTN 11 năm từ năm 2010 tới tháng 7.2021. Tôi đã ngưng đóng bảo hiểm từ tháng 8.2021 do dịch Covid-19, vậy tôi có được hưởng trợ cấp bảo hiểm do dịch Covid-19 không?

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 2, Điều 1, Quyết định số 28/QĐ-TTg ngày 1.10.2021 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng Covid-19 thì người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2020 đến hết ngày 30.9.2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng.

Đối chiếu với quy định trên, nếu bạn nghỉ việc từ 1.8.2021 và có thời gian đóng BHTN chưa hưởng (bảo lưu) thì được hưởng hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết 116. Đối với trường hợp nghỉ việc không hưởng lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc trái pháp luật (tự ý bỏ việc) mà tại thời điểm 30.9.2021 không đóng BHTN nhưng đơn vị chưa đưa ra khỏi danh sách tham gia BHTN thì chờ ý kiến trả lời của Bộ LĐ-TB&XH.

Bạn đọc: Đức Thạch. Email: i_like_babysun…@yahoo.com hỏi: Tôi đã làm xong thủ tục nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 trên ứng dụng VssID vào ngày 6.10.2021. Vậy bao lâu thì tiền hỗ trợ sẽ được chuyển về tài khoản ngân hàng của tôi?

Trả lời: Căn cứ Điểm b, Khoản 2, Điều 3 về trình tự, thủ tục thực hiện chính sách hỗ trợ đối với người lao động đã dừng tham gia BHTN được quy định trong Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg thì trong thời hạn tối đa 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của người lao động, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động, thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 31.12.2021. Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.

Bạn đọc: Trịnh Như Hoa. Email: timhoabangdb…@yahoo.com hỏi: Tôi là nhân viên cấp dưỡng tại trường tiểu học, vì trường năm nay không học bán trú nên chúng tôi không có việc làm, đang tạm hoãn hợp đồng lao động. Nhưng tôi có tham gia chế độ BHXH, đang được báo giảm, trong thời gian chờ đi làm thì tham gia lại. Vậy thì tôi có thuộc diện được hỗ trợ từ Quỹ BHTN không?

Trả lời: Căn cứ vào quy định tại Điều 1 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg thì: Người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30.9.2021 (có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH), không bao gồm các trường hợp sau:

a) Người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

b) Người lao động đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21.6.2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Như vậy, nếu đơn vị bạn không phải là đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thưởng xuyên theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 1 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg thì thuộc đối tượng hưởng trợ cấp.

Bạn đọc: Lê Thị Như Ngọc. Email: hoamattroi…@gmail.com hỏi: Doanh nghiệp chưa nộp BHXH từ tháng 5.2021 có được hưởng BHTN theo Nghị quyết 116 không? Phó giám đốc công ty đóng BHXH đầy đủ như nhân viên được 52 tháng thì có được hưởng không?

Trả lời: Căn cứ vào quy định tại Điểm 1 Điều 2 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg thì: Căn cứ tính mức hỗ trợ: Trên cơ sở thời gian đã đóng BHTN của người lao động tại thời điểm ngày 30.9.2021 nhưng chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp. Như vậy, tại thời điểm 30.9.2021 người lao động trong đơn vị có thời gian đã đóng BHTN thì được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 116. – Đối với Phó giám đốc công ty của bạn nếu có đóng BHTN và thuộc đối tượng theo quy định tại Điều 1 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg thì được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 116.

Bạn đọc: Ngọc Hiến. Email: hienngoctran…@gmail.com hỏi: Tôi tham gia BHTN được 121 tháng. Tôi nghỉ việc không tham gia nữa từ tháng 5.2021 và được hưởng 10 tháng thất nghiệp. Tôi đang trong quá trình ở nhà hưởng BHTN theo tháng và đã được hưởng 3 tháng. Vậy có được hưởng thêm trợ cấp theo Nghị quyết 116 không?

Trả lời: Việc xác định đối tượng được hưởng hỗ trợ và mức hỗ trợ căn cứ vào thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của Luật Việc làm tại thời điểm 30.9.2021. Có nghĩa là thời gian đóng BHTN được bảo lưu đối với trường hợp đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp phải được thể hiện trên các quyết định của Sở LĐ-TB&XH tính đến thời điểm 30.9.2021 như: quyết định hủy hưởng, quyết định chấm dứt hưởng, quyết định bảo lưu. Như vậy, nếu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn có ghi số tháng đã đóng BHTN chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 1 tháng trở lên, thì bạn được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 116.

Bạn đọc: Hiền Trần. Email: hiendethuong04…@gmail.com hỏi: Tôi là công nhân làm việc ở Công ty Giày Rieker, hiện nghỉ thai sản, vậy cho hỏi tôi có được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 không?

Trả lời: Hiện nay, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 3138/BHXH-CSXH ngày 6.10.2020 về việc xác định đối tượng hưởng hỗ trợ theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg gửi Bộ LĐ-TB&XH đề nghị hướng dẫn xác định một số đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ, trong đó bao gồm cả người lao động đang nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Vì vậy, khi Bộ LĐ-TB&XH có ý kiến BHXH Việt Nam sẽ hướng dẫn thực hiện chung.

Bạn đọc: Trịnh Quang Mai. Email: maixuan24…@gmail.com hỏiTôi bị mất việc từ hồi tháng 5.2021. Trước đó tôi đã hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 68 với mức 3.710.000 đồng. Nay tôi có được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116 không?

Trả lời: Chính sách hỗ trợ tại 2 nghị quyết này hoàn toàn độc lập với nhau và Nghị quyết 116 cũng không quy định về việc người lao động đã nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 68 thì sẽ không nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116.

Đối với trường hợp của bạn, nếu đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2020 đến hết ngày 30.9.2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng thì được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116.

Bạn đọc: Phan Văn Phúc. Email: langtuda…@gmail.com hỏi: Tất cả người lao động đang đóng bảo hiểm ở công ty tư nhân đều được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 116 đúng không? Người lao động có quyết định nghỉ việc từ 1.10.2021 có được làm thủ tục nhận trợ cấp không? 

Trả lời: Theo quy định tại Điều 1, Quyết định 28/2021/QĐ-TTg thì: Người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30.9.2021 (có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH) ở doanh nghiệp tư nhân được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 116. 

Tại thời điểm 30.9.2021 người lao động đang tham gia BHTN tại đơn vị thì thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp. Như vậy, người có quyết định nghỉ việc từ ngày 1.10.2021 vẫn thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp.

Bạn đọc: Nguyễn Văn An. Email: anhoianx..@gmail.com hỏi: Chúng tôi làm việc ở đơn vị sự nghiệp công lập có thu, là lao động diện hợp đồng lao động do đơn vị tự dùng nguồn thu dịch vụ để trả lương thì có thuộc diện được nhận gói hỗ trợ từ Nghị quyết 116 này không? 

Trả lời: Căn cứ quy định tại Điều 1, Quyết định 28/2021/QĐ-TTg thì: Người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30.9.2021 (có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan BHXH), không bao gồm các trường hợp sau: 

a) Người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân. 

b) Người lao động đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21.6.2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Như vậy, nếu đơn vị bạn không phải là đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 1, Quyết định 28/2021/QĐ-TTg thì thuộc đối tượng hưởng trợ cấp và đơn vị thuộc đối tượng hưởng trợ cấp thì toàn bộ người lao động có đóng BHTN đến thời điểm 30.9.2021 thì được hưởng trợ cấp theo Nghị quyết 116/NQ-CP.

 

Có việc còn được hưởng trợ cấp thất nghiệp không (Update 2018).
Ngày 30/11/2017, ông Trần Mạnh Cường (Hà Nội) nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, ngày 25/12/2017 có quyết định được hưởng từ ngày 30/12/2017. Ngày 1/1/2018, ông Cường ký HĐLĐ 1 năm với công ty mới, được đóng bảo hiểm từ ngày 1/1/2018. Ông Cường hỏi, ông có được hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên không?

Về vấn đề này, Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội trả lời như sau:

Tại Khoản 4 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 quy định: Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp vào những ngày của tháng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó.

Do vậy, quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của ông bắt đầu từ ngày 25/12/2017 và ngày 1/1/2018 ông ký HĐLĐ với công ty mới thì ông vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp của cả tháng đó.

Nguồn: Baochinhphu.vn

Bài viết liên quan về bảo hiểm thấp nghiệp:

Hướng dẫn lĩnh bảo hiểm thất nghiệp 2018
Hướng dẫn lĩnh bảo hiểm thất nghiệp 2018 tại TPHCM
10 ngành có tỉ lệ thất nghiệp cao nhất Việt Nam hiện nay
Công thức tính lương bảo hiểm thất nghiệp mới nhất (update)
Thủ tục lĩnh và nơi lãnh bảo hiểm thất nghiệp tại TPHCM
Quy trình và cách lĩnh bảo hiểm thất nghiệp 
Còn việc có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? 

Có thể bạn quan tâm:

One thought on “Có việc còn được hưởng trợ cấp thất nghiệp không

  1. Pingback: dk7

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);