Kinh nghiệm phỏng vấn Honda ,Review thực tập sinh Honda

Kinh nghiệm phỏng vấn Honda .Mẫu bài test tiếng Anh tuyển dụng,Phỏng vấn Honda,Làm việc tại Honda thế nào,Phỏng vấn công nhân Honda,Test IQ tuyển dụng Honda,Mẫu bài test phỏng vấn,Review thực tập sinh Honda, Review ứng tuyển Honda. Mùa hè năm 2020: Kinh nghiệm phỏng vấn Honda nè
Kinh nghiệm phỏng vấn Honda ,Review thực tập sinh Honda
Kinh nghiệm phỏng vấn Honda ,Review thực tập sinh Honda

Kinh nghiệm phỏng vấn Honda

Cái blog này được lập vào một mùa hè khi mình đang thất nghiệp nên mình quyết định bài đầu tiên sẽ là về chủ đề xin việc =)))) Lý do đơn giản vậy thuiii

Honda là công ty đầu tiên gọi mình đi sơ tuyển nên cũng khá đặc biệt và tự thấy có duyên một chút, dù rằng ban đầu mình không định xin vào một công ty FDI, nộp Honda hôm đó chỉ là tình cờ lướt Ybox và thấy “không yêu cầu kinh nghiệm” nên thôi cứ thử có mất gì đâu.

Mình nộp đơn thì cũng không hy vọng nhiều vì mặc dù ghi là không yêu cầu kinh nghiệm nhưng mà trên mạng thấy mọi người nói phỏng vấn vẫn thua những người có kinh nghiệm hết thui à. Cơ mà vẫn đi thi để có cái journey này với cả nghỉ việc cũng lâu rồi mà chưa có động thái gì vẫn ngồi nhà; đâm ra thèm làm một nhân viên công sở lắm òyyyy

Chi tiết thì sau khi nộp đơn cộng với một chút không hy vọng gì thi 02 hôm sau thấy mail mời đi thi tuyển.

Thi tuyển thì có hai phần là test IQ và bài test tiếng anh dạng Toeic. Thế là tối đấy mình lao vào luyện IQ và dành thời gian làm thử Toeic vì trong đời chưa thi Toeic bao giờ (trường mình yêu cầu nộp bằng ái eofoo – IELTS).

Test IQ thì mình làm trên trang này, có vẻ dễ nên mình tạm yên tâm, nhưng sau khi xem mấy dạng aptitude test thì bỏ mịa khó vỡi. (À nếu ai muốn có tài liệu luyện Aptitude thì có thể liên hệ mình nha, mình có save về mà chưa ôn tí nào). Và sự thực thì đề thi của Honda nó cũng khó hơn cái trang kia nhiều kaka. Sau khi làm test mình lại tiếp tục lên mạng review xin kinh nghiệm thì ai ai cũng bảo là ôi đề của Honda toàn để cũ với cả toàn mấy câu cơ bản, chả biết có thi được không nhưng dù sao giờ ôn cũng không kịp nên thôi đành tạm dừng. À trong quá trình search kinh nghiệm thì thấy bài này đọc mà buồn cười xỉu, lại còn đúng với hoàn cảnh của mình phần nào chứ =))))).

Test thử Toeic thì khá khả quan, được hơn 800 nên inbox chị đồng nghiệp cũ để khoe luôn kaka, hỏi là điểm như này được tính là cao chưa. Xong thì mình cũng đi ngủ cho nhàn thân chứ mấy cái test này phải luyện từ sớm chứ bây giờ làm có ích gì đâu. À cũng không cần luyện nếu bạn giỏi nhá kaka.

Đến hôm thi, 7:10 am hẹn thì 7:08 tuôi mới có mặt trước xe đón, lọ mọ lôi điện thoại ra để check biển số chứ lên nhầm xem thì vui chuyện, nhưng cơ bản cũng không có nhiều xe lắm mà nhầm =))))). Và dù 7:08 thì chưa tính là trễ nhưng mình là đứa xuất hiện muộn nhất, nên thôi đấy cũng là đến trễ roài còn giề. Bước lên xe vẫn như thói quen cũ là chào bác tài đầu tiên, trước mình cũng làm khu công nghiệp rồi xe đưa đón nên người đầu tiên mình gặp không phải bảo vệ mà là chú lái xe. Haha nhắc đến mới nhớ chú lái xe ở công ty cũ của mình nấu ăn ngon lắm kaka, nhất là món bánh mì pate.

Lên xe tính ngủ nhưng mà đường xóc lắm chứ không êm ru như đường về Bắc Ninh công ty cũ của mình, thế là cũng không ngủ được. Bên cạnh là một chị hơn mình một tuổi, làm giao dịch viên ngân hàng nhưng ứng tuyển vào vị trí công đoàn, hơ hơ liên quan nhỉ, chắc mục tiêu là người ta tìm kiếm một môi trường tốt. Ban đầu chị ấy chơi game trên điện thoại nhưng khi thấy mình lôi tai nghe ra thì chị ấy lại bắt chuyện với mình =)))). Nói chuyện một hồi thì cũng đến nơi, nhưng nói thật là đường ngoắt nghéo với cả xóc lọc lắm, nói chung đường đi không hề êm và thắng cảnh cũng chẳng hề đẹp :)))

Đến nơi thì được đưa lên tầng 2 để thu điện thoại các thứ nhằm mục đích bảo mật, máy tính casio cũng không được mang vào đâu mình thấy có chị bị giữ lại đó. Sau đó thì lên tầng 3 thi. Cơ sở vật chất ở đây thì không có gì phải bàn cãi rộng rãi thoáng mát yên tĩnh. Bài thi IQ có 30 phút làm và có 30 câu or 35 câu gì đó mình không nhớ rõ. Eo ôi cái bài này nó quá sức với mình sao ấy; mình làm xong phần này với suy nghĩ chắc người chấm bài sẽ thắc vì sao với IQ này mà học qua được cấp ba và đại học vậy =)))))

Cấu trúc thì có các dạng bài này:

  • Điền số theo quy luật
  • Chọn hình ảnh phù hợp điền vô (tất nhiên cũng có quy luật nốt kaka; còn có một câu để test khả năng không gian nữa cơ, kiểu mẩu giấy này khi gập lại thì các họa tiết trông như nào á)
  • Sắp xếp chữ từ các ký tự có sẵn (có gợi ý: ví dụ hãy sắp xếp các ký tự thành tên một con vật có sử dụng dấu sắc và dấu huyền)
  • Một câu hỏi tình huống ở cuối, kiểu đưa con vật qua sông, mỗi lần qua sông thì chỉ đưa được 01 loài vật, nhưng nếu để hai loài kia ở lại thì nó sẽ cắn nhau.

Sang đến phần thi Toeic thì khá dễ, tại Tiếng Anh kiểu nhiều thiên nhiều về ngữ pháp của mình cũng không quá tệ (cấp 3 mình có chịu học hành khá tự tế), nhưng có cái là hơi dài và trong đầu mình thì nghĩ bao giờ mới được về thủ đô đây trời owiii. Đề Toeic thì mình nghĩ cũng là kiểu form từ năm này sang năm khác thui, thấy Honda họ in thành quyển giấy bìa đóng gọn trang trọng lịch sự lắm =)))). Phần nghe đoạn đầu khá dễ, đoạn gần cuối thì hơi oải vì nghe tận 100 câu. Mỗi câu thì chỉ đọc 1 lần nên quan trọng nhất là phải nghe được câu hỏi ngay lần đầu (tập trung), vì nếu không nghe được câu hỏi thì lát sau nghe được câu trả lời cũng có ích mịa gì đâuu =)))) Phần bài thi đọc không quá khó, chỉ cần tập trung làm đừng chơi bời nghĩ vẩn vơ nhiều là kịp thời gian. Phần IQ có thể ngu chứ phần Reading này tui tự tin đúng đến 90% kakaka.

Thông báo thi tuyển và thông báo đi first interview của mình

Thi xong thì người ta thông báo muộn nhất 7 ngày có kết quả nhưng chiều đó đã có kết quả luôn rùiii. Siêu nhanh. Thứ 7 đó mình có kết quả thì người ta hẹn thứ 3 đi phỏng vấn. Trong quá trình thì có bị đổi lịch một lần, nhưng may là ngay trong ngày nên cũng không bị ảnh hưởng lắm với những người đang không có việc làm như mình.

Hẹn mình 12:00, nhưng chú lái xe hợp đồng đến muộn =)))))) Và cũng có một bạn ứng viên cũng đến muộn luôn, không thấy gọi điện gì chắc là bạn ấy bỏ rùi. Hiu hiu không biết nên vui hay nên buồn. Đến giờ thì xe lăn bánh thui nên thành ra trên xe chỉ có mỗi chú tài xế với mình, có nên nghĩ Honda họ xếp cho mình “hẳn một cái xe” cho sĩ diện hão không kaka =)))). Chú tài xế bảo là có hai chú cháu thế này thôi thì phỏng vấn xong gọi chú luôn rồi cùng về thủ đô.

Haha đến đó mình vẫn còn bị ngây thơ chứ, tưởng là phỏng vấn nhiều vị trí nhưng hóa ra những người ngồi đó đều là competitors của mình hết chứ, nhìn họ mà muốn bỏ cmn cuộc. Có chị thì lấy sổ ra học phỏng vấn tiếng anh, có anh thì có “tay trong” rồi ngồi nói chuyện rôm rả với “tay trong” về môi trường làm việc các thứ các thứ. Mình nghe lỏm được vị trí này tuyển nội bộ hơn 1 tháng rồi nhưng không được và bây giờ là public.

Phỏng vấn thì mỗi người từ 15-20 phút, lượt mình thì hơi lâu 25 phút vì mình bị vặn nhiều huhu. Nói chung là phỏng vấn xong mình biết mình fail luôn, lúc ra biết liền à, một phần vì mình cũng hơi emotional quá.   

Ở vòng này thì mình rút ra vài điều nè:

  • Không được emotional, mình hơi bị cảm xúc quá vì các anh chị hỏi nhiều về công ty cũ. Và anh chị ở công ty cũ rất tốt với mình, đấy cũng là công ty mình gắn bó ngay sau khi tốt nghiệp nên nếu nhắc ít thì không sao chứ nhắc nhiều thì….haizz 
  • Nhân sự họ sẽ hỏi về mục tiêu nghề nghiệp lúc mình điền đơn online ấy. Các bạn nên chú ý điền cho consistent, hoặc nếu không thì phải biết cách trả lời, còn không là fail nha =)))) Ngoài ra cũng có câu kinh điển là sao lại rời vị trí cũ =))))
  • Có hỏi về chuyên môn, nhưng cũng dựa trên kinh nghiệm của mỗi người thôi. Phần phỏng vấn của mình thì hỏi về incoterm, may là mình vẫn nhớ một xíu kiến thức hồi còn đi học nên không bị làm trò cười cho thiên hạ lắm.
  • Vòng phỏng vấn của mình có một anh thuộc thế hệ 8x, mà thực ra các anh chị phòng ban chuyên môn hôm đó đều thuộc thế hệ 8x cả (giống công ty cũ của mình luôn hiu hiu). Anh đó hỏi câu nào câu ấy là như có thù hận với đời, móc mỉa mà chặn họng các kiểu luôn ấy. Và nếu bạn muốn gây ấn tượng, thì lúc này phải trả lời theo kiểu anh ấy muốn nhá. Có thể anh ấy hài hước nhưng em thích kiểu nói năng khiêm tốn, có đầu có cuối hơn anh ạ :)))) 

Thực ra ban đầu Honda không phải là lựa chọn đầu tiên của mình, vì mình không định vào FDI sau khi vừa đi ra từ một FDI =)))) Ban đầu mình đi thi tuyển cũng rất thoải mái, sự chuẩn bị cũng là vì mình có nguyên tắc không bao giờ “tay không bắt giặc”, nếu cố được tý nào thì mình vẫn cố. Mình nghĩ nếu được thì là cơ hội tốt còn không thì không có gì phải buồn cả. Nhưng sau đó qua vòng sơ tuyển (mà mình nghĩ là 90% thí sinh đều sẽ qua =))))), thì mình lại bị hy vọng nhiều, vì mình biết môi trường ở công ty Nhật cho người mới ra trường rất tốt, đào tạo siêu bài bản (à nhưng về lâu dài thì không chắc, 4/5 anh chị mình hỏi đều trả lời vậy)  

Tối về có kết quả phỏng vấn (failed như dự đoán) thì mình có buồn, và thế là mình lại ngủ cho quên sầu, ôi dăm ba cái thất bại của đời sống. Mình nghĩ lý do lớn nhất mình trượt là mình chưa trả lời tốt câu hỏi về định hướng, chứ đồng nghiệp công ty cũ của mình vẫn vào công ty nước ngoài như Canon, Toyota, Yamaha, Honda sau khi ra trường như thường ấy mà. Ý mình là kinh nghiệm không phải là vấn đề đâu nên nếu bạn chưa có kinh nghiệm cũng đừng lo, cứ apply và thi đi nhaaa

Journey ngắn ngủi với Honda của mình năm 2020 của mình kết thúc tại đây hiu hiu

Review thực tập sinh Honda, Review ứng tuyển Honda

Kỳ tuyển Thực tập sinh 2019 lần này bao gồm 04 vòng:

I/ Vòng 1: CV

Ở vòng này, bạn sẽ gửi một hồ sơ bao gồm: CV theo mẫu tiếng Anh, Coverletter nêu rõ mục đích ứng tuyển bằng tiếng Việt, Chứng minh nhân dân, Certificates & Bảng điểm (nếu có).

II/ Vòng 2: Thi test

Gồm 2 bài thi kéo dài liên tục hơn 2 tiếng rưỡi: Test IQ và Test Tiếng Anh.

Test IQ: 35 câu kéo dài 30 phút, 100% tự luận

Test Tiếng Anh: giống form đề thi Toeic 2 kĩ năng Nghe (45ph) + Đọc (75ph), làm liên tục và không có thời gian chuyển đáp án vào tờ Answer Sheet.

Nói chung, thời gian sẽ trôi qua rất nhanh, và bạn luôn phải trong tư thế hết sức tập trung, không được lơ là.

  • Note cho vòng 2: Theo lịch trình, Honda tổ chức tất cả kỳ thi tuyển đều ở nhà máy sản xuất ở Vĩnh Phúc. Do vậy, đối với những bạn đăng ký đi xe, công ty sẽ bố trí xe đưa đón ở Triển lãm Nông nghiệp-489 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội và siêu đúng giờ, 7:15 xuất phát và đúng như vậy, xe Newway rất mới và êm. Sau khi thi xong, công ty sẽ mời các bạn ở lại dùng bữa trưa. Đến chiều, 13:00 trở lại phòng thi để nghe phổ biến về chương trình TTS 2019 và giới thiệu về Honda. Vì hôm nay thời tiết rét, nên thay vì đi tham quan nhà máy, Honda chuẩn bị teabreak gồm bánh kẹo + cafe và diễn ra phần Q&A. Đến 15:00 xe bắt đầu rời nhà máy về Hà Nội. Trong suốt quá trình thi và ở nhà máy, thiết bị di động, nghe nhìn chụp hình sẽ bị thu giữ tạm thời, đến khi về mới được trả lại, vì lí do bảo mật thông tin.

Kết thúc vòng 2, bạn sẽ nhận được email kết quả xem có đi tiếp không. Cả đỗ và không thì cũng đều nhận được email thông báo.

Nguồn: Honda Vietnam Career

III/ Vòng 3: Phỏng vấn với nhân sự

Ở vòng này, số lượng thí sinh vẫn rất đông, ban tổ chức vẫn chuẩn bị xe đón các bạn ở Hà Nội, và phỏng vấn sẽ chia theo ca. Vòng này kéo dài 2 ngày, chia thành 4 ca.

Phỏng vấn sẽ được phân chia theo phòng ban mình đăng kí theo nguyện vọng. Mỗi lượt phỏng vấn gồm 4 bạn, có 2 anh chị Supervisors, vòng này căng hơn mình chuẩn bị rất nhiều. Vì cũng không nghĩ là căng như vậy nên ban đầu đi thi với tâm thế ít lo lắng, vào phòng mới phát hoảng, trả lời lung tung không mạch lạc do tâm lý quá. Bạn sẽ được hỏi 3 câu. Ban giám khảo đặt từng câu hỏi và từng bạn lần lượt trả lời. Mình là người đầu tiên của lượt. Đợt mình thi, các câu hỏi gồm 2 phần: Tiếng Anh và tiếng Việt. Phần tiếng Anh yêu cầu Giới thiệu ngắn gọn về bản thân, Mục tiêu nghề nghiệp trong tương lai ngắn và dài. Phần tiếng Việt đưa ra 6 chủ đề để trình bày: Bình đẳng, Chủ động, Giao tiếp 2 chiều, Kế hoạch hành động, Ý tưởng mới, Chia sẻ thông tin.

Rút kinh nghiệm ở vòng này:

  • Note 1: Tùy công ty, tiêu chí tuyển dụng sẽ khác nhau. Mục đích của những câu hỏi này là để kiểm tra tư duy logic mạch lạc, khả năng ứng biến, độ lưu loát, thái độ chân thật. Thế nên trước khi đăng kí thi vào công ty nước nào, cần tìm hiểu rõ TIÊU CHÍ tuyển dụng của công ty đó là gì!!! Quan trọng 80% đấy. Luôn là câu nói “chỉ tìm người phù hợp với văn hóa công ty, chứ không tìm người quá giỏi”. Quá giỏi sẽ bị out! Thái độ lúc phỏng vẫn cần hòa nhã, tôn trọng, thể hiện là mình luôn tiếp thu và học hỏi.
  • Note 2: Công ty lớn sẽ không thực sự cần người có kinh nghiệm. Nhất là công ty Nhật. Nên nếu thấy mình show off quá là HR sẽ không có cảm tình.

Có lẽ mình sẽ dừng lại tại đây trong kì tuyển dụng này. Buồn lắm nhưng sẽ tiếp tục ở những cuộc đua tiếp theo.

Vòng 4: Phỏng vấn với phòng ban

Bằng may mắn nào đó, mình được đưa đến vòng này. Vòng này phỏng vấn cá nhân chứ không theo nhóm 3-4 người như đợt trước. Thời gian phỏng vấn mỗi người khác nhau, tầm 20-25 phút, tuỳ thuộc lượng thông tin bản thân mỗi người chia sẻ.

Giám khảo gồm 5 người: 2 người phòng Logistics, 1 người phòng Sales, 2 người phòng nhân sự. Tuy nhiên, đến lượt mình thì chỉ còn lại 3 người (2 OLG và 1 HR). Không biết mọi người đi đâu nữa.

Không khí buổi nói chuyện khá vui vẻ, không áp lực và không có nhiều câu hỏi tình huống (situational ques và behavioral ques) mà chủ yếu là khai thác những thông tin kĩ hơn về bản thân ứng viên. Càng nói nhiều thì sẽ càng bị xoáy sâu vào nó.

Tips là luôn thành thật (dù có làm nó fancy lên nhưng vẫn nên dựa trên 70-80% sự thật) và phải thống nhất, logic giữa phỏng vấn vòng trước và vòng sau. Nên nhớ vòng trước nói gì để vòng này giám khảo khai thác thêm thì mình có thông tin để trình bày.

Ví dụ trường hợp của mình, đầu tiên, vẫn là giới thiệu bản thân bằng tiếng anh (tên, tuổi, ĐH gì, chuyên ngành gì, điểm mạnh, điểm yếu, sở thích, nên cả mục tiêu nghề nghiệp ngắn/dài hạn nữa nhưng mình quên mất không nói cái này :(( ). Sau đấy phần tiếng Việt (tham gia clb gì, các hoạt động bên ngoài, đi làm thêm không…, và họ sẽ xoáy sâu vào từng thông tin mình nói để hiểu thêm cũng như kiểm tra mức độ đáng tin cậy của thông tin đến đâu). Ngoài ra, có 2 behavioral questions là “Theo em, cần tiêu chí gì để làm việc nhóm hiệu quả?”, “Em sẽ mang lại lợi ích gì khi vào Honda?”. Cuối buổi phỏng vấn không thấy offer gì cả. Không biết nên mừng hay nên mếu đây.

Tự đánh giá: về nhà nghĩ lại thấy nhiều câu trả lời có lỗ hổng ghê, mình chưa đạt được tiêu chí Fluency, Clearance. 2 BQ trả lời thiếu khôn ngoan, về mới nghĩ ra lời lẽ mượt mà trôi chảy :((

Okay. Update news: I’m in☘️

Vậy là đã hết kì tuyển thực tập sinh 2019, mình  vào phòng Logistics Hải Ngoại, thành thật mà nói, mình khá mừng vì đã được chọn. Chia sẻ một chút về lí do mình apply: Trước đây chưa bao giờ nghĩ là sẽ thử vào honda (lí do to nhất là không thích xe máy) nhưng sau đó một người bạn mình rủ apply và thế là có những hôm nay. Thứ nhất, muốn làm gì đó trong lúc làm khoá luận, muốn đi intern để lấy số liệu làm KLTN (hóa ra chẳng lấy được số liệu gì vì chính sách bảo mật quá chặt); Thứ hai, muốn biết HD có tuyển tay bo không (mình biết đây là vấn đề nhạy cảm, nên mình muốn chứng thực nó); Thứ ba, đi thi nơi mà có tổng hợp các bạn các trường khác để xem mình có cạnh tranh được với các bạn không nè.

Ngay sau tết, TTS sẽ được nhận việc ngay. Mình thì bắt đầu mùng 8 Tết 12/2/2019. Sắp tới sẽ có nhiều thứ mới và hay ho để khám phá, và chắc là sẽ vui lắm. Hwaiting’

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);