Các loại quả gây nóng trong, dễ nổi mụn vào mùa hè

Trái cây là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất và vitamin cần thiết cho cơ thể. Song có nhiều người lại e ngại không dám mua một số loại có tính nóng, sợ bị nổi mụn. Cùng ngolongnd tìm hiểu ngay nhé!

Quả có phân ra nóng – mát?

Thật sự có rất nhiều người nghĩ rằng trái cây có loại nóng, có loại mát nhưng chưa có cơ sở nào để phân loại chúng thành như vậy. Trả lời vấn đề này, Ths.Bs. Lê Thị Hải – Giám đốc Trung tâm Tư vấn dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết thực tế không có trái cây nóng hay mát, đó chỉ là quan niệm dân gian. Trái cây thường chỉ được phân làm hai loại: nhiều đường và ít đường.

Quả có phân ra nóng – mát?

Về nguyên nhân nổi mụn, rôm sảy sau khi ăn một số loại trái cây, Ths.Bs. Lê Thị Hải lý giải:

“Đó có thể là do cơ địa của từng người chứ không phải do ăn quả đó mà gây nóng trong người nên làm nổi mụn, rôm sảy. Những loại quả nhiều đường khi vào cơ thể làm tăng lượng đường trong máu, trở thành môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn (liên cầu, tụ cầu) trên da phát triển nên dễ gây các bệnh về da như mụn nhọt, rôm sảy”.

Các loại hoa quả gây nóng trong, dễ nổi mụn

Mận

Mận giàu carotene, tiền tố để sản xuất vitamin A, nên rất tốt cho mắt. Nhiều người thích ăn trái mận ngọt ngọt chua chua để làm dịu sự nóng bức, nhưng thực tế loại quả này lại gây nóng. Theo Đông y, mận tính nhiệt, có thể gây mụn nhọt. Có người chỉ ăn vài quả mận cũng nổi đủ nổi mẩn.

Quả na

Quả na có mùi rất thơm, vị ngọt sắc, lại rất dễ ăn tuy nhiên đây cũng là loại quả mùa hè dễ gây nóng nhất. Nếu ai đã có sẵn cơ địa dễ nóng trong người, khi ăn nhiều na rất dễ bị mụn nhọt trứng cá, thậm chí rôm xảy, dễ bị táo bón, khó tiêu.

Quả na

Ăn na đúng cách: Nên hạn chế ăn trong những ngày oi nóng, chỉ nên ăn khoảng 400 – 500g/ngày.

Sầu riêng

Loại quả này sở hữu lượng protein, glucid, lipid lớn. Nó cũng cấp lượng dinh dưỡng cao hơn nhiều so với những trái cây khác. Tuy nhiên, ăn nhiều sầu riêng (trên 150gr/ngày) sẽ dẫn đến tình trạng thừa chất, khó tiêu, gây nóng trong, bứt rứt, dễ nổi mụn nhọt. Đặc biệt, không nên ăn sầu riêng khi uống rượu bia vì dễ sinh nhiệt.

Quả đào

Là loại quả có vị ngọt mát, dễ ăn vào mùa hè, tuy nhiên chính hàm lượng đường cao trong đào lại khiến cơ thể bị nóng trong, mụn nhọt, nếu ăn quá nhiều.

Theo y học, đào có tính ôn, nếu ăn ”không kiểm soát” sẽ gây ảnh hưởng đến dạ dày, rối loạn tiêu hóa, đầy hơi,… Chỉ nên ăn khoảng 3 – 4 quả đào trong một ngày.

Quả vải

Do đào không có vị ngọt gắt, nhiều người không biết loại quả này tính nóng. Mặc dù nó có giá trị dinh dưỡng cao, chứa lượng sắt và vitamin phong phú, bạn vẫn chỉ nên ăn một quả đào, không hơn.

Quả vải

Ngoài vitamin C, mít rất giàu vitamin A, các chất dinh dưỡng thực vật như ignans, isoflavones và saponins, là những loại chất có đặc tính chống ung thư và chống lão hóa… Tuy nhiên mít chứa hàm lượng đường rất cao nên khi ăn quá nhiều cơ thể sẽ sinh nhiệt vì chuyển hóa lượng đường lớn này.

Mít

Nhiều người không thể dừng lại khi ăn mít, bởi vị ngọt và mùi hương quá lôi cuốn của nó. Mít lại giàu vitamin C, A, isoflavones và saponins, những chất có đặc tính ngăn ngừa ung thư và chống lão hóa… Nhưng dù sao thì bạn cũng nên kiềm chế để không ăn một lúc quá nhiều, vì mít tính nóng, sẽ khiến làn da bạn nổi lên những nốt mụn đáng ghét.

Vú sữa

Nhiều người sẽ nghĩ rằng loại quả ngon ngọt, nhiều nước này rất mát. Tuy nhiên, chúng chứa hàm lượng đường cao nên khi ăn nhiều sẽ gây nóng trong người, dễ nổi mụn nhọt.

Ngoài ra, khi ăn phải phần nhựa chát của vú sữa có thể gây ra tình trạng táo bón.

Khi nào nên ăn hoa quả để tránh nóng trong?

Nhiều nghiên cứu cho thấy trái cây nên được sử dụng nhiều vào buổi sáng, đặc biệt là khi cơ thể vừa thức dậy và chưa tiêu thụ bất kì một loại thực phẩm nào. Vì trong trái cây chứa hàm lượng lớn fructose, và lúc này cơ thể cũng cần được bổ sung năng lượng nhiều nhất.

Thời điểm ăn trái cây tốt nhất khi nắng nóng

Thời điểm hợp lí để ăn trái cây là khoảng 2 giờ trước bữa ăn chính. Điều đó sẽ giúp hạn chế tình trạng đầy bụng chướng bụng. Nếu muốn kết hợp trái cây với bữa sáng mà không có đủ thời gian thì hãy ăn một quả chuối hoặc táo trước khi ăn sáng.

Còn nếu dùng trái cây sau bữa tối, nhất là lúc gần đi ngủ thì có thể sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, vì lượng đường trong trái cây cao nên bộ phận tiêu hóa sẽ phải hoạt động nhiều hơn.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);