Hướng dẫn chọn mua máy xúc đào đã qua sử dụng

Hướng dẫn chọn mua máy xúc đào đã qua sử dụng. Một chiếc máy xúc mới dùng trong xây dựng cỡ nhỏ từ 0,8 khối trở lên của các hãng danh tiếng như Komatsu, Catterpilar, Hitachi, Kobelco giá hiện nay khoảng từ 2,7 tỷ trở lên. Rất đắt tiền và nếu bạn đã là dân làm đồ cũ thì bạn sẽ thấy với những công việc nhẹ, không quá phức tạp trong môi trường xây dựng thì máy xúc cũ là lựa chọn vô cùng kinh tế và tối ưu. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cách chọn mua máy xúc đào đã qua sử dụng.

Hướng dẫn chọn mua máy xúc đào đã qua sử dụng
Hướng dẫn chọn mua máy xúc đào đã qua sử dụng

Mình xin nhắc trước các bạn nguyên tắc sau: Nhất động cơ (vận hành), nhì thủy lực, ba lịch sử(bề ngoài sử dụng), bốn thời gian, năm xuất xứ. Đây là nguyên tắc số một của chọn máy, nếu bạn chọn mua máy xúc đào đã qua sử dụng thì không thể bỏ được những nguyên tắc này

1-Kiểm tra bề ngoài, thời gian, xuất xứ

Kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, thông số cơ bản:

Đây là một bảng đen mà chúng ta thường nhìn thấy về xuất xứ máy, các thông số cơ bản, đời… và tra thêm các vấn đề khác về model này trên google để xem máy cũ có bị thừa thiếu cái gì, thông số gì sai hay không, xuất xứ ở đâu:

Đây là bước quan trọng nhất về xem số giờ máy, năm sản xuất, giờ máy càng ít có nghĩa là thời gian vậy hành càng ít. Tức đơn giản là máy chạy ít hay nhiều. Điều này liên quan đến tuổi thọ của máy. Bất cứ sản phẩm dù bền tới đâu cũng có hạn sử dụng.

 

Với máy xúc một năm hoạt động khoảng trên 6000 giờ. Độ bền thông thường khoảng 15 năm. Cho nên giờ máy 6000 thì cũng không khác 12000 giờ là mấy. Thường thì mấy cái này vặn lại được hết. Nên cũng không đáng tin.

Kiểm tra dò gỉ và các vết bơm mỡ và bề ngoài sơn:

Kiểm tra vỏ có bị sơn lại hay không, nhìn các màu sắc có cùng một màu như nhau hay đậm nhạt khác nhau. Kiểm tra các vết bơm mỡ, dầu thủy lực có bị rỉ hay không… (xem video dưới)

Quan trọng nhất là bạn phải kiểm tra đời máy. Ví dụ như Komatsu thì -6 và -8 là ngon, -7 là lởm. -7 là dòng đời quá độ từ cơ sang cơ điện, nhiều trục trắc được ghi nhận. dòng -6 thì máy đầm và chắc, kim phun cơ nên không kén dầu…

Cuối cùng là ý nghĩa tên model bạn cũng cần biết qua: Ví dụ Komatsu LC, hay Vovol LC có nghĩa là Long crawler- dải xích thường 700mm, để chống lầy… -8R là dòng sản xuất cho khung vực châu Á…v.v.. Ví như mấy con Komatsu 128US hoặc 228US máy xuất xứ Mỹ, vô cùng đẳng cấp, trâu, thiết kê dây thông minh hơn, làm nhanh hơn ..

Xem thêm:

Ý nghĩa các kí tự trên máy Komatsu, 
Ý nghĩa các kí tự và thông số trên Máy kobelco

 

Quan sát lịch sử bề ngoài cũng giúp bạn tìm được xem con máy đó trước kia làm gì, như làm ở biển thì khung gầm bệ hay bị mọt và hư hỏng, làm xi măng thì hay bị két xích..v.v.

Chọn mua máy xúc cũ hàng nào:

Nhất Kom, nhì Kobelco, ba là Hitachi- Lý do đồ rẻ, nhiều thợ và nhiều phụ tùng thay thế, hàng nhiều và ít lỗi vặt. Mà hầu hết máy cũ chỉ mua Komatsu với Kobelco mà thôi. Komatsu thì chắc khung gầm bệ, thủy lực tốt, động cơ 6 xi lanh làm quá tải tốt và êm. Còn Kobelco động cơ 4 xi lanh nên máy tiêu rất ít nhiên liệu, vòng quay nhanh. Máy cũ của Kobelco rất ít khi lỗi vặt do máy hãng này ít khi dùng để làm các  việc nặng. Ở Miền Nam gần như chỉ sài Kobelco là chủ yếu, còn ngoài bắc chuộng Komatsu hơn, đặc biệt nhiều khi về những con Komatsu xuất xứ Mỹ- thường rất ưu việt nên được chọn mua nhiều.

2- Kiểm tra vận hành máy:

Đây là bước vô cùng quan trọng và quan trọng số 1 trong chọn mua máy. Các bước ở trên là chỉ để bạn chọn ra con máy mà thôi. Quan trọng nhất là vận hàng máy. Bạn cho máy vận hành liên tục và kiểm tra các điểm sau:

Đánh giá chất lượng động cơ:

Khi kiểm tra máy tại hiện trường, bạn lên thực hiện theo quy trình như sau:

– Trước khi nổ máy, nên kiểm tra nhiệt độ của động cơ. Nếu động cơ đã được làm nóng sẵn, rất có thể người bán đã có sự chuẩn bị trước. Rất có thể động cơ gặp những vấn đề khi khởi động trong thời tiết lạnh.

– Kiểm tra chất lượng dầu động cơ. Nếu dầu mới trong khi lọc không khí và nhiên liệu đã cũ. Bạn hãy lên cảnh giác.

– Tiếp đến hãy mở lắp két nước và kiểm tra độ trong của nước. Nước không được trong mà phải hơi đục. Đồng thời không được có mùi dầu diesel hoặc không bị lẫn dầu.

– Tiếp đó hãy để mở két nước (Excavator Radiator, Water Tank) và khởi động máy. Quan sát khói từ động cơ, khói đen phải hết tối đa là sau 30 giây.

– Đặt tay lên trên nắp mở của két nước. Nếu không có áp suất nào thoát ra. Bạn có thể yên tâm đóng lắp lại và tiến hành các bước kiểm tra tiếp theo.

– Tiếp đến bạn phải kiểm tra hơi thừa. Khi một động cơ hoạt động dưới áp suất lớn sẽ luôn có một lượng nhiên liệu nhất định rò qua vành piston và thoát xuống cácte. Do đó luôn có một đường hơi thừa ở hầu hết các động cơ. ( Đối những động cơ đời mới, hơi thừa sẽ được dẫn trở lại vào động cơ). Để kiểm tra hơi thừa, bạn hãy mở lắp lọc dầu và đặt tay lên miệng lắp. Tình trạng hơi thừa sẽ là chấp nhận được nếu áp suất từ miệng nắp nhỏ hơn áp suất khi bạn phả hơi qua mũi vào bàn tay mình.

– Bước cuối cùng là thử tải của máy. Bạn hãy làm nóng động cơ bằng cách thực hiện các thao tác máy ở tốc độ cao và quan sát khói thải. Một chút khói đen chứng tỏ động cơ hoạt động bình thường dưới tình trạng chịu tải. Nếu khói đen nhiều chứng tỏ nhiên liệu được đốt không hết. Khói xanh là dấu hiệu rằng nhiên liệu bị pha nhớt trước khi cháy. Những khí bị lẫn, không cháy được sẽ khiến khói có màu trắng.

– Sau khi chạy máy trong khoảng 20 phút. Bạn hãy kiểm tra lại xem động cơ có bị chảy dầu hay không. Động cơ khô ráo, không bị chảy dầu sẽ được coi là đảm bảo yêu cầu.

Các điểm cần chú ý:

1- Máy có bị nóng quá nhiệt ở két làm mát hay không- lỗi này thường do động cơ rất nhiều. Mình nhớ có 1 con PC 1250 ở Đèo Nai bị lỗi thế thợ tìm mãi suốt gần 2 tháng không ra, sau này hóa ra là phải trung tu lại động cơ.
2- Máy làm lực có bị yếu hay không, khi bị vận hành có bị rung cần hay không, mức độ rung ra sao.
3- Máy khi di chuyển tiến lùi ở các số có bị lỗi hay không, dân gian gọi là di chuyển tầng chậm (số thấp) và tầng cao.
4- Máy khi để không có bị tụt cần hay không, kể cả máy mới hay cũ thì cũng phải kiểm tra mức độ tụt cần của nó. Thường máy xây dựng bé ít bị những lỗi này.
5-Kiểm tra các dò gỉ , các kiểm tra rò rỉ ở trạng thái tĩnh máy nằm im sau khi 0k không có dầu rò rỉ hãy nổ máy ép tải khi nhiệt độ dầu các loại đạt đến nhiệt độ hoạt dộng của máy hãy nghịch ngợm 1 chút co giật gầu các cơ cấu thủy lực. Vừa kiểm tra các khớp bị giơ rã chưa vùa kiểm tra rò rỉ thủy lưc.
Còn 1 điều nữa hãy kiểm tra quay toa trên góc nghiêng. Ở vị trí phẳng máy khá cân khó thể hiện được điều gì và điều quan trọng là động cơ và bơm phải thử ở chế độ tải cao mới kiểm tra xem chúng có những biểu hiện bất thường nào không. Những cái này bạn nên có thợ giỏi đi kèm, trực tiếp lái máy để kiểm tra. -Mất chút tiền nhưng được vô số thứ. Một con máy xúc mà dừng thì cả một đoàn xe ngồi chơi.

Một số tiêu chí cần đặt ra trước khi quyết định mua máy cũ :
1- Tài chính :

Điều này rất quan trọng, nên mua máy giá cao một chút đừng ham rẻ sau này hỏng hóc nhiều thi mất việc và tốn kém. Cũng không nên xem quá nhiều loại máy, tránh tình trạng mất tập trung. Khi đi chọn máy thì nên đi cùng mấy bác có kinh nghiệm về máy,

2- Theo nhu cầu công việc :

Hãng máy( CAT,KOMATSU,KOBELCO,HITACHI,DAEWOO,HUYNDAI,…), xem hãng nào có khả năng phụ tùng dễ tìm nhất.

Cần mua máy đời điều khiện điện hay đời cơ..

Động cơ cơ hay điện tử. Loại điện tử thì tiết kiem nhiên liệu,thao tác nhanh nhưng khó sửa…,

3- Kiểm tra hệ thống thuỷ lực :

Thông thường máy tốt thì hệ thống thuỷ lực rất khô. Với những máy có nhiều chỗ ướt thì phải cẩn thận, vì có thể đã bị tháo ra để sửa chữa hoặc do ht kém nên khi làm việc thường hay bị nóng dẫn đến các gioăng phớt bị cứng lại nên bị chảy dầu.

Kiểm tra thủy lực có bị rò rỉ hay không: Tất cả các xi lanh, ống và các đường dây dẫn phải được kiểm tra kĩ lưỡng. Các khoang bơm thủy lực cần phải kiểm tra nếu có bất kì sự rò rỉ nào và cả ở trục quay, vòng quay. Tốt nhất các rò rỉ đó cần được khắc phục sửa chữa trước khi mua máy.

Kiểm tra các vít chỉnh bơm, van, ngăn kéo.

Kiểm tra hệ thống tuyô cũng rất quan trọng, nếu máy còn tốt và sử dụng ít thì tuy ô gần như còn nguyên bản.

Thử cho thẳng cần, gầu để chế độ gaxăngty và nhấc nổi máy lên, kiểm tra van.

Khi thử các thao tác chung, ta phải thử có tải nặng trong khoảng 2 h đồng hồ để xem máy có bị chảy dầu ở đâu, chú ý các thao tác nhanh, chậm…(kết hợp các thao tác cùng một lúc xem máy có bị tụt công suất hay yếu đi hay không..)

So sánh trạng thái tải khi máy mới xúc (tốc độ, các thao tác) với các tốc độ sau đó khoảng 2 giờ… Khi nóng đủ nhiệt độ thì máy nào kém về thủy lực thì sẽ rõ ngay,

4- Kiểm tra động cơ :

Bên ngoài phải khô ráo, dầu nhớt khi rút thước thăm kiểm tra phải có mau hơi vàng, chưa bị đen và có hiện tượng đặc là máy kém rồi.

Khi mới nổ máy phải không có khói, hoặc khói ít. Khói màu đen hoặc hơi xanh cũng không được. Tiếng máy phải êm và đều, máy ít rung giật.

Động cơ là bộ phận quan trọng của máy xúc, đặc biệt đối với máy xúc cũ. Do đó, khi mua máy xúc cũ, bạn cần kiểm tra động cơ kỹ qua một số điểm như:

Khi kiểm tra động cơ, cố gắng để kiểm tra xem có bồ hóng trong động cơ, nếu trong động cơ có nhiều bồ hóng do khói, nó có nghĩa là phải đại tu lại các phụ tùng xe cuốc.

Nếu bạn quan sát bong bóng hoặc dầu trong các tản nhiệt, nước làm mát dầu động cơ, màu xanh xả khói, trắng xả khói hoặc quá nhiều màu đen xả khói suy nghĩ hai lần trước khi mua máy xúc được sử dụng. Đây là dấu hiệu của vấn đề động cơ sẽ rất tốn kém để có sửa chữa,

Đồng thời bạn nên kiểm tra tất cả các dây nối hệ thống điện, công suất cung cấp của máy phát điện, tình trạng làm việc của độ sáng rọi và tín hiệu,

5- Kiểm tra hệ thống gầm :

Bạc xích còn tròn đều, nguyên bản thì càng tốt. Kiểm tra 2 cụm maiơ bằng cách kiểm tra dầu, dầu chưa bị thay thường có mau đen, có mùi nồng và đặc biệt là dầu phải không có mạt sắt.

Các lỗ bạc ắc, chân cần, kiểm tra kỹ xem có vết nứt hoặc đã hàn lại chưa, đặc biệt là cần thường hay bị nứt. Nếu cần bị sơn lại thì phải xem thật kỹ,

6- Kiểm tra bên ngoài của xe :

Khi mua máy xúc cũ, đầu tiên bạn cần quan tâm là hình dáng bên ngoài. Bề mặt ngoài của máy cần được kiểm tra trực tiếp có vết lõm, nứt và uốn cong ở đâu. Do sau một thời gian hoạt động thì chắc chắc những bộ phận như cần cẩu hay các thanh nối sử dụng nhiều có thể bị cong vênh, nếu không kiểm tra kĩ khi mua về bạn phải thay thế rất tốn kém.

Ngoài ra, bề mặt ngoài của máy xúc xuất hiện những vết lõm trên thanh nối hay các bộ phận khác của máy có thể là dấu hiệu cho thấy máy bị lạm dụng bởi chủ sở hữu trước đó. Các vết nứt trên máy chắc chắn là dấu hiệu của việc sử dụng sai hoặc do sự hao mòn. Và hầu hết các bộ phận bị ảnh hưởng phải thay thế tránh trường hợp phát sinh 1 vấn đề lớn hơn có thể xảy ra trong tương lai.

Do đó, kiểm tra kỹ các vết nứt lồi lõm của máy xúc cũ để bạn có thể thượng lượng hạ cả, bớt giá để dành tiền tu sửa lại.

Một bộ phận bên ngoài quan trọng của máy xúc bạn cần kiểm tra kỹ đó là trình trạng gầu múc: Sự hao mòn quá mức trên răng gầu múc có thể làm giảm hiệu quả của việc xúc đào, các răng gầu nên được kiểm tra nếu chúng bị biến dạng do bị bào mòn quá mức,

 7- Vận hành thử :

Khi mua máy xúc cũ, bạn nên cho máy hoạt động thử để đánh giá đúng chất lượng xe máy xúc.

– Kiểm tra sự nới lỏng của các bulông và đai ốc, đặc biệt là các bulông tại nắp xylanh, ống xả trục trước và sau, đai ốc vành bánh xe và các bulông nối trục

– Kiểm tra độ căng của dây đai cánh quạt, dây đai máy nạp và điều hoà không khí. Kiểm tra, rà soát các mối nối của cần điều khiển và cần ga.

– Có bị rò dầu hay không, các vết bơm mỡ có vấn đề không.

– Chú ý chạy thử số tiến, số lùi. Trong khi chạy rà có tải và không tải không được vượt quá 70% của tải khi làm việc bình thường. Đồng thời bạn nên chú ý đến trục trước trục sau, moayơ, đĩa phanh và trống phanh,

Cũng như các yếu tố nói ở trên bạn cần tham khảo kỹ lưỡng về chế độ bảo hành, sửa chữa và hợp đồng tài chính

Cuối cùng chúc các bạn tìm được máy như ý. Tìm bài viết này bằng cách gõ: chọn mua máy xúc, chọn mua máy xúc đã qua sử dụng… VolvoHitachiCaterpillar  ;Komatsu;kobelco

Có thể bạn quan tâm:

3 thoughts on “Hướng dẫn chọn mua máy xúc đào đã qua sử dụng

  1. Pingback: visit homepage

  2. Pingback: check these guys out

  3. Pingback: check my reference

Comments are closed.

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);