Bàn về sinh viên mới ra trường lương 2000 usd một tháng

Bàn về sinh viên mới ra trường lương 2000 usd một tháng. Gửi tới các bạn bài chia sẻ hay nhất tuần qua của một anh làm kì cựu trong lĩnh vực tuyển dụng -anh Tran Vu Thanh- hi vọng sẽ mang lại cho các bạn một góc nhìn mới về những câu chuyện lương bổng của sinh viên mới ra trường.
Gần đây cộng đồng rất quan tâm đến thông tin một bạn Sinh viên đặt câu hỏi  “Em phải học thế nào để có mức lương khởi điểm 2.000 USD/tháng?”. Có khá nhiều ý kiến trái chiều cho câu hỏi này, mình xin phép chia sẻ trên quan điểm cá nhân rút trích từ gần 7 năm làm việc trực tiếp với nhiều Sinh viên, đây cũng là chia sẻ với các bạn trẻ hi vọng các bạn có góc nhìn thấu đáo hơn khi đi tìm việc.
Câu hỏi bạn không sai, chỉ là chưa phù hợp, chưa phù hợp ở tình hình thực tế: Mức lương 2000$ là mức lương dành cho cấp Trưởng phòng/Giám đốc trở lên ở thị trường lao động Việt Nam hiện tại, đây là LƯƠNG THÁNG, không phải THU NHẬP HÀNG THÁNG nha các bạn. Nếu câu hỏi của bạn là mức thu nhập 2000$/tháng thì có vẻ phù hợp hơn. Thực tế với một bạn SV mới ra trường hoàn toàn có thể đạt mức thu nhập này nếu bạn làm Kinh doanh (Sales) và hưởng thu nhập theo thành tích (Doanh số mang về), tuy nhiên để được mức thu nhập 2000$/tháng thì thường doanh số bạn phải mang về hàng tháng cho công ty ít nhất là gấp 8 đến 10 lần con số này, việc này hoàn toàn khả thi với các bạn có kiến thức, kỹ năng sales tốt, thái độ phù hợp và được đào tạo bài bản.
Ở góc nhìn khác, một số ngành nghề/công việc đặc trưng (Ít người làm, tuyển dụng đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn rất khó) và tùy vào nhu cầu thị trường ở từng thời điểm, một số cty có thể trả lương rất cao cho các bạn thực sự giỏi (Ví dụ lĩnh vực Công nghệ TT và chính ngành bạn SV này đang học cũng khá “hot” – An toàn TT; hoặc trong lĩnh vực hàng không (Phi công, Tiếp viên hàng không); dầu khí,…. Để đạt được mức lương này thông thường (KHông tính các ngành nghề đặc thù như hàng không chẳng hạn) bạn phải là người hội đủ:
1.     Tố chất, tiềm năng: Bạn rất rất giỏi, có bề dày thành tích học tập, thi cử đáng nể từ thời học cấp 3, thường xuyên dành các giải thưởng về học thuật cấp quốc gia, quốc tế; Am hiểu sâu rộng về lĩnh vực mình theo học, vừa học vừa trải nghiệm thực tế thông qua các cuộc thi học thuật, các đồ án/dự án tham gia ở trường.
2.     Thái độ phù hợp: Bạn phải là người ham học hỏi, có tinh thần cầu tiến, chịu khó, luôn chủ động và tích cực học hỏi, đào sâu chuyên môn.
3.     Ngoại ngữ tốt: Ngoại ngữ chỉ là phương tiện làm việc và không thể thiếu trong trường hợp này vì thường chỉ có công ty global mới trả được mức lương khởi điểm cao như vậy (2000$)

Về thu nhập của Sinh viên mới ra trường ở thị trường lao động Việt Nam hiện tại:
Nếu bạn học khối ngành kinh tế nói chung, mức lương phổ biến các công ty trả cho SV mới ra trường khoảng 5tr – 8tr/tháng, nếu bạn có Ngoại ngữ tốt, các cty global có thể trả cao hơn mức này khoảng 15% – 30%. Ngoài ra nếu bạn là một Sinh viên xuất sắc (Tốt nghiệp top 5 top 10 của Khoa/Trường; Tích cực tham gia các hoạt động Đoàn/Hội, hoạt động xã hội để tích lũy kỹ năng “mềm”; Ngoại ngữ tốt) bạn có thể tham gia các chương trình Management Trainee để có thu nhập cao hơn (Tầm 12tr – 16tr/tháng)
Nếu bạn học khối ngành kỹ thuật, do đặc thù công việc cần tính chuyên môn cao hơn nên Sinh viên khối ngành kỹ thuật có thể có thu nhập cao hơn SV khối ngành kinh tế khoảng 20% – 30%.
Nói về cách đặt câu hỏi của các bạn trẻ hiện tại: Mình tham gia chia sẻ ở khá nhiều các trường ĐH/CĐ và đón nhận rất nhiều câu hỏi của Sinh viên và nhận thấy đa số các bạn có vấn đề ở chỗ đặt câu hỏi. Lời khuyên cho các bạn là trước khi đặt câu hỏi cho bất kỳ ai, bất kỳ vấn đề gì các bạn nên:

1.     Xác định rõ mình thực sự muốn gì ở câu trả lời, câu trả lời sẽ giải quyết cho mình vấn đề gì mình đang gặp phải, muốn biết.; tự trả lời bằng khả năng của bản thân trước (Chưa cần tìm hiểu kỹ).

2.     Chủ động tìm hiểu câu trả lời trước khi hỏi, nếu được hãy đưa ra trả lời gợi ý cho câu hỏi của mình để nhờ người được hỏi đánh giá, góp ý, gợi ý thêm.

Tóm lại các con số chia sẻ bên trên chỉ là con số tương đối, phổ biến và việc gì cũng có ngoại lệ, mong muốn mức lương khởi điểm 2000$/tháng ngay khi vừa ra trường là mong muốn chính đáng nhưng cũng rất khó để đạt được. Các bạn Sinh viên có quyền mơ ước nhưng hãy thực tế một chút, thực tế nhìn vào khả năng của mình, nhìn vào bức tranh chung của thị trường lao động để biết mình đang ở đâu, có thể mang lại giá trị đóng góp gì cho công ty nếu tham gia. Ông bà ta nói rất đúng: Tiền nào của đó.

Có thể bạn quan tâm:

3 thoughts on “Bàn về sinh viên mới ra trường lương 2000 usd một tháng

  1. Pingback: buy smokiez edibles

  2. Pingback: Best universities in Africa

  3. Pingback: devops consultancy

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);