Sự thật về sữa bò và chứng dậy thì sớm ở trẻ em

Sự thật về sữa bò và chứng dậy thì sớm ở trẻ em. Trên mạng hiện nay có rất nhiều thông tin lan truyền vô căn cứ và bịa đặt từ những người ko có chuyên môn, bằng cấp về khoa học. Họ rất hay dẫn những nguồn thông tin từ internet mà trong đó nguồn tin toàn những website vớ vẩn, linh tinh thông tin ko có tính xác thực. Rồi dựa vào đó để xuyên tạc sự thật; 1 trong số đó là chuyện sữa bò gây dậy thì sớm ở trẻ em. (Hoàng Anh chuối)



Thông tin này xuất phát từ việc trong công nghiệp nuôi bò sữa, ng ta có sử dụng một loại hormone kích thích giúp bò sản xuất ra nhiều sữa hơn. Bởi vậy, ng ta nghi ngờ rằng loại hormone này là thủ phạm gây ra chứng dạy thì sớm ở trẻ em. Để trả lời câu hỏi này cho chính xác chúng ta cần phải làm rõ đôi điều như sau:

– Bản thân trong môi con bò đều đã có sẵn một hàm lượng hormone tăng trưởng tự nhiên(bovine growth hormone -BGH), được tiết ra bởi tuyến yên trong cơ thể của con bò. Để kích thích cho bò sản xuất thêm sữa, thì từ phòng thí nghiệm ng ta tổng hợp nhân tạo ra BGH để tiêm cho bò. Loại hormone tiêm thêm vào này đã được FDA (cục dược phẩm Hoa Kỳ) kiểm nghiệm an toàn và ko hề có tác động gây hại gì lên cơ thể con người thông qua sữa từ bò. [1]

Cũng cần phải làm cho rõ thêm rằng, hormone gây ra sự phát dục (dậy thì) trên cơ thể con người là các loại steroid hormone như testerone (hormone nam) và estrogen (hormone nữ). Như thế hormone tăng trưởng của bò kia hoàn toàn ko liên quan gì tới việc phát dục và dạy thì sớm cả. Đặc biệt hơn thế, theo như nghiên cứu khoa học được đăng trên tạp chí khoa học “Journal of the American Dietetic Association” năm 2008 [2]; thì hàm lượng hormone BGH trong sữa bò nuôi theo công nghiệp (có tiêm BGH) ko khác gì bò được nuôi theo kiểu organic (tự nhiên) cả. Tức bò sữa nuôi tự nhiên và bò sữa nuôi công nghiệp đều cho ra chất lượng sữa và có độ an toàn như nhau.

Kể cả trong trường hợp có sự xuất hiện nhiều của BGH trong sữa bò đi chăng nữa thì nó cũng ko thể gây ra sự tác động gì đối với cơ thể. Bởi BGH là hormone chỉ phản ứng và tiếp nhận trong cơ thể của bò, còn cơ thể người sẽ ko có cơ quan thụ cảm (receptor) để tiếp nhận 1 nguồn hormone từ bên ngoài vào cơ thể.

Hơn nữa, cơ quan tiêu hóa, dung dịch acid dạ dày sẽ tiêu hủy toàn bộ hàm lượng hormone BGH kia (nếu có) làm cho nó ko có bất kì tác dụng sinh hóa gì với cơ thể cả. Nên nhớ rằng, hormone muốn có tác dụng phải qua đường tiêm vào máu chứ ko theo đường ăn uống. Cái này tương tự như nọc độc rắn chúng ta hoàn toàn có thể uống mà ko bị chết (vì nọc rắn chỉ có tác dụng khi xâm nhập qua đường máu mà thôi)

Cũng cần phải nhấn mạnh thêm rằng hàm lượng hormone trong sữa bò là rất nhỏ so với lượng hormone hàng ngày cơ thể chúng ta sản xuất ra. Ở Nam giới hàng ngày lượng hormone estrogen sản xuất ra gấp 6000 lần so với 1 cốc sữa bò, còn nữ giới là gấp 28 ngàn lần[3]

Vậy vấn nạn dậy thì sớm là do đâu mà có ? Điều này hiện nay vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp nhưng có nhiều căn cứ khoa học cho thấy sự liên quan trực tiếp giữa hội chứng béo phì và dạy thì sớm ở các trẻ em gái. Bởi khi cơ thể càng béo thì càng có nhiều tế bào mỡ, lúc đó hormone giới tính estrogen sẽ được sản xuất ra nhiều hơn và gây ra hiện tượng dậy thì và phát dục sớm. [4],[5]

Như thế chúng ta có thể kết luận việc dựa vào hormone tăng trưởng trong bò để lên án sữa bò có hại cho trẻ em gây ra bệnh tật là 1 sự tuyên truyền vô căn cứ, nhảm nhí và phản khoa học. Hơn thế nữa, sữa bò là nguồn dinh dưỡng vô cùng quý giá mà ko có một loại sữa từ thực vật nào có thể thay thế được. Sữa bò có hàm lượng protein cao trong đó có nguồn acid amin đặc biệt mà sữa đậu nành ko có[6]; hơn thế nữa acid amin và hàm lượng Calcium trong sữa bò dễ hấp thụ, thích hợp với cơ thể hơn là các loại sữa từ thực vật. [7]

Bởi vậy, trẻ em nếu ko được uống sữa bò sẽ thiếu dinh dưỡng, chậm lớn, còi xương. Bài học này ko nói đâu xa chính là ở Nhật Bản, trước thế chiến thứ 2 ng Nhật vốn chỉ quen ăn cá hàng ngày theo truyền thống nên họ bị gọi là Nhật Lùn – chiều cao nam giới NB khi đó là 1m50 thấp hơn chiều cao nam giới VN là 1m54. Nhưng sau năm 45 chính phủ Nhật Bản đã tiến hành chiến dịch cải thiện vóc dáng toàn dân bằng cách bắt buộc trẻ em trên toàn nước Nhật mỗi ngày phải uống 2 bữa sữa tại trường học (sữa dc cung cấp free). Vậy là từ 1 dân tộc có chiều cao thấp bé, ngày nay chiều cao trung bình của người Nhật đã vào cỡ 1m70.

Tất nhiên, để dùng sữa hợp lý đem lại hiệu quả cao nhất thì theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng. Trẻ em dưới 12 tháng ko nên cho uống sữa bò vội; vì lúc đó hệ tiêu hóa của bé chưa phát triển hết để hấp thụ sữa bò. Mà lúc đó nên cho em bé bú mẹ hoặc uống sữa công thức (sữa bột).[8]. Rồi sau khi bé đã cứng cáp sau 1 tuổi lúc đó có thể cho trẻ uống sữa bò hàng ngày nhằm giúp tăng cường chiều cao, cải thiện sức khỏe, vóc dáng và tăng đề kháng cho cơ thể.

Một sự thật hiển nhiên như thế, vậy mà ko hiểu sao ngày nay lại bị những thông tin thất thiệt vớ vẩn, bôi bác 1 cách vô căn cứ và thiếu khoa học từ những nguồn vớ vẩn trôi nổi ở trên mạng. Internet ngày nay như một bãi rác trong đó có cả rác lẫn vàng; người dùng internet khôn ngoan là phải biết phân biệt đâu là rác và đâu là vàng. Bởi vậy, toàn bộ trích dẫn nguồn của tôi dùng ở dưới đây tất cả đều là nguồn từ các tạp chí khoa học và từ nguồn cơ quan chức năng (FDA- cục dược phẩm Hoa Kỳ).

Nguồn: facebook  Hoàng Anh chuối

Có thể bạn quan tâm:

3 thoughts on “Sự thật về sữa bò và chứng dậy thì sớm ở trẻ em

  1. Pingback: penis enlargement

  2. Pingback: casinos not on gamstop

  3. Pingback: site

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);