Fact la gì trên Facebook? Fact là viết tắt của từ gì?

Fact la gì trên Facebook ?Fact là viết tắt của từ gì?Fact có nghĩa là một sự thật hiển nhiên, một thực tế mà tất cả mọi người, kể cả khoa học đều phải thừa nhận điều đó. Như vậy, từ này được xem như là một tính từ và nó sẽ được ghép với các danh từ khác để tạo nên một cụm từ có nghĩa là sự thật về một lĩnh vực nào đó.

Fact la gì trên Facebook? Fact là viết tắt của từ gì?
Fact la gì trên Facebook? Fact là viết tắt của từ gì?

Fact là viết tắt của từ gì?

Từ fact trong tiếng Anh có nghĩa là sự thật, thực tế mà không ai có thể phủ nhận. Fact được kết hợp với nhiều từ khác để tạo nên một cụm từ mang ý nghĩa là sự thật, được sử dụng trong nhiều lĩnh vực. Vậy nên What the Fact được hiểu theo tiếng Việt với ý nghĩa sự thật là gì? Ngoài đi với What the, Fact còn thường dùng đi kèm với các danh từ, tính từ khác, ví dụ như Fun Facts (những sự thật hài hước); the facts of life (sự thật của cuộc sống),…

Fact có nghĩa là một sự thật hiển nhiên, một thực tế mà tất cả mọi người, kể cả khoa học đều phải thừa nhận điều đó.

Như vậy, từ này được xem như là một tính từ và nó sẽ được ghép với các danh từ khác để tạo nên một cụm từ có nghĩa là sự thật về một lĩnh vực nào đó.

Ví dụ:

  • Fun Facts – Những sự thật hài hước, thú vị
  • Philosophy Facts – Những sự thật thú vị về triết lý cuộc sống
  • Math Facts – Những sự thật thú vị về toán học

FUN FACTS: Ý NGHĨA THỰC SỰ CỦA CÂU “TÔI BẬN” LÀ GÌ?

 
Bạn có hay sử dụng câu “TÔI BẬN”, một cách trực tiếp hay gián tiếp, khi được ai đấy hỏi thăm về tình trạng hay công việc của bản thân không? Việc một người thể hiện sự bận rộn của mình bằng việc nói thẳng ra điều đó, hoặc thể hiện nó, thông qua việc kiểm tra điện thoại hay máy tính xách tay liên tục trong một buổi thay vì tập trung vào bất kì công việc nào, đang trở nên quá phổ biến vì nó được cho là vô hại. Nhưng liệu có thực sự như vậy?
Một sự thật đáng sợ là những người hay viện lý do bận rộn thường cảm thấy danh dự vì điều đó. Nhưng sự thật là, không ai quan tâm về nó. Và tệ hơn, ấn tượng của người khác về bạn có thể trở nên xấu đi và có thể dẫn đến sự thất bại trong sự nghiệp và các mối quan hệ của bạn.
BẠN THẬT SỰ KHÔNG BẬN RỘN NHƯ BẠN NGHĨ
BẠN THẬT SỰ KHÔNG BẬN RỘN NHƯ BẠN NGHĨ
 

BẠN THẬT SỰ KHÔNG BẬN RỘN NHƯ BẠN NGHĨ

 
Nhà chiến lược về nhân sự và tư vấn Ed Baldwin chia sẻ: “Tôi đã làm việc trong rất nhiều môi trường mà sự bận rộn được vinh danh. Nhân viên thường thấy công việc lãnh đạo rất bận rộn và nếu họ có tham vọng đạt được vị trí này, họ cũng muốn trông thật bận rộn.”
 
Có thể họ cho rằng đó là một tư tưởng thông minh. Sau tất cả, chúng ta đang áp đặt phong thái công việc mà mình mong muốn theo như những người đã sở hữu được vị trí đấy. Nhưng, sự bận rộn là một ngoại lệ. Thay vì tạo nên ấn tượng tốt đẹp, việc tỏ vẻ như thế thường bị coi là thiếu hiệu quả và vô cùng khiếm nhã.
 
Đó là một quan niệm sai lầm phổ biến khi bạn cho rằng việc tỏ ra bận rộn, dù thật sự bạn không hề, là một cách để bạn chứng tỏ giá trị bản thân, dù là với ông chủ, đồng nghiệp, gia đình, hay bạn bè. Và vào thời điểm nào đó, nó có thể đã trở thành một phản ứng vô thức, mặc định của bạn.
 
Mặt khác, những gì người khác nghe được từ bạn lại mang ý nghĩa hoàn toàn khác, rằng có vẻ như bạn đang muốn được đánh giá về mức độ bận rộn, chứ không phải mức độ hiệu quả của bản thân. Thông điệp mà bạn đang thực sự truyền đi là “Tôi không giỏi sắp xếp thời gian của mình, và bạn không nằm trong diện ưu tiên của tôi.”.
 
Silvia Bellezza, giáo sư tiếp thị tại trường Columbia Business School ở New York, cho rằng sự bận rộn và thiếu hụt thời gian giải trí đã trở thành một hiện tượng phổ biến. Vào những năm 1960, lối sống nhàn nhã được xem như chỉ số của sự giàu có và thành công, nhưng ngày nay, điều đó hoàn toàn đối lập. Trong một buổi giới thiệu việc làm có tổ chức, nơi những nhà săn đầu người tìm kiếm các ứng cử viên tiềm năng, những người bận rộn thường được cho là sở hữu kĩ năng và những đặc điểm cần thiết.
Silvia Bellezza
Silvia Bellezza
Tất nhiên, điều này cũng khác biệt giữa các quốc gia, nhưng đặc biệt phổ biến ở Mỹ. Bellezza nói : “Công việc được cho là một trọng tâm trong bản sắc Mỹ. Nhưng ở châu Âu vẫn tồn tại những khía cạnh khác của cuộc sống được người dân quan tâm. Ví dụ như, ở Ý vào tháng Sáu, mọi người sẽ bắt đầu chia sẻ về dự định trong mùa hè của họ. Và nếu bạn nói rằng bạn sẽ làm việc cả mùa hè, họ sẽ nghĩ bạn là một kẻ thất bại, rằng bạn không có tiền để đi đâu đấy, và thêm vào đó, bạn là người nhạt nhẽo.”
 
Theo nghiên cứu mới của J Christine Kim, Giáo sư ngành Tiếp thị tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông: “Việc nói bản thân bận rộn khiến mọi người cảm thấy cuộc sống của họ quan trọng và sự hiện diện của họ có tầm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.” Đó là chiếc mặt nạ mà hầu hết chúng ta không muốn thừa nhận.
 
Một phần nguyên nhân là do chủ nghĩa nạn nhân và chấp nhận nghịch cảnh. Chúng ta muốn điều đó được lắng nghe. Và đâu đó sâu thẳm trong mình, chúng ta tự thừa nhận là ta đang khiến bản thân tụt dốc và làm phiền lòng gia đình mình bằng sự bận rộn vô tận này, rằng nó không hề hiệu quả, hữu ích như ta mong muốn.
 

TẦM QUAN TRỌNG CỦA SỰ SÁNG TỎ

 
Vậy nếu “bận” là một từ tồi tệ, nhưng điều đó đang thật sự xảy đến với bạn. Bạn nên nói gì thay vào đấy?
Laura Simms, một chuyên gia về rủi ro và an toàn tại Detroit, Michigan đưa ra lời khuyên: “Tôi thực sự cảm thấy bực bội khi nghe từ “bận”, nó vô nghĩa. Tôi sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nếu bạn nói ‘Tôi đang bận nhập một đơn hàng trị giá 100000 đô la ngay bây giờ, tôi sẽ vui lòng giúp bạn vào lúc 4 giờ chiều’. Từ “bận” khiến bạn như loại bỏ sự hiện diện của người khác và rằng họ không có cơ hội nằm trong danh sách ưu tiên của bạn.”
 
Nói với ai đó về khoảng thời gian bận rộn của bạn sẽ không làm sự nghiệp bạn trở nên tốt hơn. Nhưng trong thực tế, có rất nhiều nhiệm vụ yêu cầu ta hoàn thành trong ngày, thường dưới sự giám sát của ông chủ. Vậy, vấn đề lúc này là sự giao tiếp rõ ràng và sự ưu tiên của bạn. Nhưng bạn nên nói thế nào để họ hiểu bạn không thể giải quyết chừng đó công việc với ngần đấy người cùng một lúc?
Simms gợi ý: “Tôi sẽ nói, ‘Bạn mong muốn tối hoàn thành công việc này trước hay giúp bạn trước?’ “ Bạn đang được thúc đẩy đưa ra câu hỏi về sự ưu tiền cho người đang yêu cầu bạn một lượng công việc mới. Thông thường, họ sẽ nói bạn hoàn tất công việc bạn dang dở và sau đó trò chuyện về nhiệm vụ mới.
Laura Simms
Laura Simms
Và lần tới, nếu ai đó hỏi thăm bạn về những gì đang diễn ra, hãy dừng lại trước khi bạn đưa ra câu trả lời bận rộn, hãy sử dụng nó như một cơ hội để nói về điều gì đó thú vị với họ. Hãy sáng tạo, nói về những gì bạn quan tâm và thực sự hứng thú, về những gì liên quan tới công việc của bạn, hay những gì bạn đã hoàn thành cuối tuần vừa rồi.
 
Cuối cùng, một điều chắc chắn là, nói với ai đó về việc bạn bận rộn thế nào sẽ không giúp công việc bạn thăng tiếng hay tạo nên khoảng khắc vui vẻ cho cả đôi bên.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);