Con gái nên chọn ngành kĩ thuật nào?

Con gái nên chọn ngành kĩ thuật nào? Trong xã hội hiện nay, nam và nữ đã có một sự bình đẳng nhất định trong mọi ngành nghề. Quan niệm truyền thống về ngành nghề thật sự đúng đến 80%, việc con trai thường học các ngành tự nhiên liên quan đến máy móc, công nghệ, kỹ thuật và con gái ưa chuộng các ngành xã hội, ngôn ngữ là điều không ai có thể chối cãi. Có nhiều người cho rằng con gái theo học ngành này sẽ vất vả, cơ hội việc làm không rộng mở... Tuy nhiên trong thời đại văn minh tiến bộ như hiện nay không ai dám đảm bảo rằng 100% con trai và con gái trong số đó đều yêu thích ngành nghề mình lựa chọn, bạn là con gái và bạn thích các ngành liên quan đến kỹ thuật nhưng do các yếu tố bên ngoài tác động khiến bạn băn khoăn không dám theo đuổi :Những ngành kỹ thuật con gái nên học, Các ngành kỹ thuật, Con gái học Bách khoa nên chọn ngành gì, Con gái nên học ngành gì 2021, Các ngành nghề phù hợp với con gái, Con gái nên học nghề gì 2020, Con gái có nên học công nghệ kỹ thuật hóa học, Con gái có nên học kỹ thuật phần mềm

Ngành kỹ thuật có những lợi thế và khó khăn gì?

Kỹ thuật là một lĩnh vực lớn, liên quan đến quá trình sản xuất các sản phẩm từ thô sơ nhất như nông cụ, đồ gia dụng cho đến các sản phẩm công nghệ cao như máy tính, điện thoại thông minh, robot. Những người làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật sẽ vận dụng những thành tựu khoa học – kỹ thuật vào các công đoạn của quá trình sản xuất, đồng thời nghiên cứu, cải tiến, sáng tạo sao phù hợp với trình độ sản xuất của từng đơn vị, từng quốc gia.

Con Gái Có Nên Học Ngành Kỹ Thuật ?

Tổng quan về ngành kỹ thuật

Đây là một lĩnh vực rất rộng lớn, liên quan trực tiếp đến quá trình sản xuất các sản phẩm, công cụ từ cấp độ sơ khai nhất là các vật dụng phục vụ sản xuất, cuộc sống hàng ngày như kim, chỉ, cuốc, xẻng cho đến các sản phẩm công nghệ cao như máy tính, điện thoại, robot.

Người làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật có nhiệm vụ vận dụng những thành tựu khoa học, công nghệ vào các công đoạn của quá trình sản xuất, đồng thời nghiên cứu, cải tiến cho phù hợp với trình độ sản xuất của từng đơn vị, từng quốc gia.

Lợi thế và khó khăn khi nữ giới học ngành kỹ thuật

Con gái học ngành kỹ thuật có những thuận lợi và khó khăn nào?

Lợi thế

Nhắc đến các ngành nghề liên quan đến kỹ thuật thì mọi người thường sẽ liên tưởng đến những công việc nặng nhọc, tiếp xúc với dầu nhớt, không phù hợp với nữ giới nhưng thực tế không hẳn như vậy. Hiện nay, nhờ những tiến bộ trong khoa học công nghệ nên công việc được hỗ trợ rất nhiều nhờ máy móc hiện đại, con người chỉ thực hiện các thao tác điều khiển máy móc, giám sát quy trình, không cần đứng vận hành máy nhiều.

Hầu hết các ngành kỹ thuật hiện nay đang thiếu rất nhiều nhân lực nữ. Theo thống kê thì gần như 100% sinh viên nữ tốt nghiệp các ngành kỹ thuật đều được công ty nhận vào làm việc. Ưu điểm của các lao động kỹ thuật nữ là tính tỉ mỉ, chi tiết, gọn gàng, những điều còn thiếu ở lao động nam.

Để khuyến khích các bạn nữ theo học các ngành kỹ thuật, nhiều trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước đã có những chương trình miễn giảm học phí cho sinh viên nữ khi đăng ký các ngành học thuộc khối kỹ thuật.

Tùy vào sở thích và tính cách của mỗi người mà các bạn có thể lựa chọn những công việc khác nhau. Nếu bạn nữ là người thích tự do, cẩn thận và đam mê kỹ thuật thì có thể lựa chọn các công việc giám sát. Còn những bạn không thích công việc phải di chuyển “nay đây mai đó”, thích công việc bàn giấy thì có thể lựa chọn những công việc thiên về thiết kế, thẩm tra và nghiên cứu. Dù đảm nhận vị trí nào thì các bạn nữ cũng nên lựa chọn thật kỹ nếu thực sự có đam mê.

 

Khó khăn

Con gái học ngành kỹ thuật có vất vả không? Bất cứ ngành nghề nào cũng có những khó khăn riêng, các bạn nữ học kỹ thuật có thể gặp một số khó khăn nhất định trong sự thăng tiến trong công việc, sức khỏe, thu nhập và thời gian dành cho gia đình. Nhưng nếu thật sự yêu thích và đam mê với nghề thì bất cứ vấn đề nào trong quá trình làm việc đều có thể được khắc phục.

Con gái nên học ngành kỹ thuật nào?

Nếu có niềm đam mê với ngành kỹ thuật và muốn theo đuổi ngành nghề này, các bạn nữ sinh có thể tham khảo một số ngành học kỹ thuật sau đây bởi nó có lẽ sẽ phù hợp với bạn.

  • Kỹ thuật cơ – điện tử: công việc yêu cầu sự tính toán, thiết kế, triển khai, chế đạo, vận hành
  • Quản lý công nghiệp: ngành giao thoa giữa kinh tế và kỹ thuật.
  • Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng: ngành cần một số lượng lao động nữ nhất định. Đặc biệt sẽ phù hợp hơn với các bạn nữ có sức khỏe tốt bởi yêu cầu công việc thực hiện tại các công trình. 
  • Dầu khí: công việc bao gồm công tác khảo sát, tìm kiếm, xử lý tài liệu dầu khí, lọc hóa dầu, chế biến các sản phẩm từ dầu khí. Các bạn nữ sẽ có thế mạnh trong các công việc như nghiên cứu, phân tích mẫu vật, tài liệu trong phòng thí nghiệm,..

Con gái có nên học kỹ thuật phần mềm?

Nữ có nên học công nghệ thông tin không?

Công nghệ thông tin bao gồm rất nhiều chuyên ngành, ngành nghề, mỗi nhóm ngành nghề có nhiều công việc khác nhau cho bạn lựa chọn, không nhất thiết học công nghệ thông tin là cứ phải cắm đầu vào viết code đâu.

Phái nữ thường e ngại khi chọn ngành công nghệ thông tin để theo học vì :”làm sao mà bằng con trai được”, “con gái ai học ngành đấy”, sợ xấu, ế, thô, môi trường và định kiến xã hội,….

Đây là một ngành nghề đang trở nên rất hot và dễ kiếm việc làm. Vậy tại sao lại ngần ngại để kiếm được cho mình một công ăn việc làm? Và một điều rất hạnh phúc,tại sao bạn lại nghĩ công nghệ thông tin ít nữ học lại không tốt? Trong môi trường ít nữ thì bạn sẽ được nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa đó

Bất kể ngành nghề nào không chỉ riêng công nghệ thông tin đều không phân biệt nam hay nữ, đam mê và tạo nên năng lực sẽ giúp bạn chinh phục mọi khó khăn trong lĩnh vực này.

Ngành công nghệ thông tin là ngành cần dùng nhiều tư duy logic nhất, điều này là lợi thế cho phái nam, tuy nhiên phái nữ lại có trí nhớ tốt nhất. Công nghệ thông tin là ngành cần sự tư duy cao, tuy vậy việc tư duy logic cũng có thể rèn luyện được. Chỉ cần có sự đam mê, chịu khó tìm tòi nghiên cứu tài liệu mọi thứ có thể nằm trong tầm tay của bạn cho dù có khó khăn và vất vả. Vì vậy hiện nay phái nữ đã dần gắn mình với công nghệ và đã có rất nhiều người thành công.

Mù công nghệ là một thiệt thòi rất lớn, thế nên đừng vì rào cản giới tính, xã hội mà bỏ qua cơ hội được tiếp thu tiến bộ với thế giới.

Nữ học công nghệ thông tin ra làm gì?

  • Tester: Là công việc kiểm tra và đánh giá chất lượng sản phẩm, đảm bảo cho sản phẩm đúng yêu cầu, nhiệm vụ là khảo sát, chạy thử và báo lỗi.
  • QA (Đảm bảo chất lượng): Công việc chủ yếu đó là đảm bảo tiến trình phát triển sản phẩm phù hợp. Chịu trách nhiệm về tiêu chuẩn, quy định về đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó là giám sát quy trình theo tiêu chuẩn.
  • DB Developer: Thiết kế các câu truy vấn database để phục vụ cho lập trình
  • DBA: Chịu trách nhiệm về việc thiết kế, truy vấn dữ liệu và backup database
  • Bên cạnh đó nữ học công nghệ thông tin có thể làm thiết kế website, phát triển webapp, phát triển game,…

Công nghệ thông tin là ngành khá đặc biệt khi đòi hỏi ở người làm những kỹ năng cũng như sự hiểu biết. Tuy nhiên, không phải chỉ có mình con trai mới có thể học và làm việc với ngành này. Đối với con gái khi học ngành công nghệ thông tin chỉ cần trau dồi cũng như luyện tập và hoàn thiện kỹ năng thì cơ hội vẫn luôn rộng mở với tất cả các bạn.

Qua bài viết Con Gái Có Nên Học Ngành Kỹ Thuật ? chúng ta đã làm rõ các vấn đề liên quan đến việc chọn ngành, chọn nghề đặc biệt là các bạn nữ đam mê ngành kỹ thuật. Dù chọn lĩnh vực nào trong nhóm ngành thì con gái nên theo học nếu thực sự có đam mê. Ngoài ra sau khi tốt nghiệp, các kỹ sư không chỉ làm các công việc chuyên môn về kỹ thuật, công nghệ mà cũng phải phát triển kỹ năng lãnh đạo để đáp ứng nhu cầu công việc sau này. Nếu bạn có ước mơ và đam mê thì hãy mạnh dạn theo đuổi và chắp cánh cho ước mơ đó ngày càng bay cao và bay xa hơn nữa.

Chúc các bạn thành công nhé! 

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);