BẠN LÀ NGƯỜI HƯỚNG NỘI, HƯỚNG NGOẠI…. HAY HƯỚNG TRUNG

Nếu bạn đã biết tính cách người hướng nội thế nào, người hướng ngoại ra sao. Chẳng hạn như, người hướng nội thích một mình, còn người hướng ngoại thích đám đông nhiều hơn.
Người hướng nội có thể chịu đựng sự cô độc, còn người hướng ngoại khó lòng mà có thể ở trong hoàn cảnh đó quá lâu. Bạn luôn tự hỏi bản thân mình thuộc tuýp người hướng nội (Introvert) hay tuýp người hướng ngoại (Extrovert). Bạn nghĩ rằng mình không đủ thành thật với bản thân khi làm trắc nghiệm để biết được mình thuộc tuýp người nào? Thì có khả năng bạn là kiểu người với tỉ lệ gần như cân bằng, hoặc chênh lệch nhau không quá nhiều. Họ được gọi là những ” AMBIVERT”, trong tiếng Việt có thể dùng một cụm từ tương đương “Người Hướng Trung”.
Bạn có phải là một Ambivert? – Ảnh: Internet

AMBIVERT là gì?

Người hướng trung (Ambivert) là người dung hòa những tính cách của người hướng ngoại và hướng nội. Đầu tiên, họ là những con người thích nghi khá tốt trong hai kiểu tính cách. Lúc ở cạnh những người hướng nội, họ sẽ sống nội tâm bình thản và đôi phần sâu sắc. Ở môi trường hướng ngoại, họ cũng trở nên hoạt bát năng động cứ một con người khác.
Đôi khi họ là người rất cởi mở, dễ kết bạn, và luôn có một nguồn năng lượng dồi dào trong họ.Đôi khi họ lại sống khép mình, không muốn chia sẻ với mọi người xung quanh những khó khăn hay chỉ thích ở một mình. Ambivert sống hòa đồng và bất chấp mọi điều kiện môi trường khác nhau. Khác với kiểu hướng nội thích nghi hướng ngoại hoặc kiểu người hướng ngoại thích nghi hướng nội.
Nói cách khác, Ambivert là những “đứa con lai” nên sẽ có nhiều đặc điểm linh hoạt, có thể thích nghi với nhiều môi trường khác nhau và có trực giác rất tốt, họ biết khi nào nên tiến khi nào nên lùi….. Nhà tâm lý học Hans Eysenck nói: “những người sở hữu hai tính cách này thường có sự cân bằng tốt giữa sự đa cảm của người hướng nội và tính độc đoán của người hướng ngoại.”
Ambivert là cân bằng bởi họ có sự hài hòa giữa hai loại tính cách.

Đặc điểm của nhóm người Ambivert

Những người vừa hướng nội vừa hướng ngoại luôn cố gắng tìm kiếm quy chuẩn xã hội, họ kết nối với mọi người và cân bằng khá tốt. Họ không quá thể hiện như người hướng ngoại nhưng biết cách trải nghiệm những hoạt động hòa nhập cộng đồng. Nhóm người này sở hữu nhiều đặc điểm linh hoạt, họ có sở thích cá nhân nhưng dễ dàng thích nghi với hoàn cảnh.

Trong công việc, họ có thể làm việc cá nhân hoặc theo nhóm rất tốt, sẵn sàng mạo hiểm và đương đầu nhưng cũng lùi lại chờ thời cơ. Ambivert luôn lên kế hoạch hoạt động để hạn chế những nguy cơ tiềm ẩn. Trực giác của họ khá tốt, họ cảm nhận được cảm xúc của mọi người để kết nối theo nhiều cách với những người đó. Họ không sợ nói chuyện, cũng chẳng ngại lắng nghe và quan sát. Tuy nhiên, ở một vài thời điểm, sự linh hoạt này khiến họ khó dứt khoát trong nhiều quyết định.

Dấu hiệu nhận biết người hướng trung

Bạn có khả năng làm việc độc lập hoặc theo nhóm và thấy ổn với cả hai.

2. Bạn cảm thấy thoải mái khi giao lưu xã hội, tuy nhiên ở cạnh quá nhiều người trong một khoảng thời gian dài sẽ khiến bạn cạn kiệt năng lượng.

3. Bạn khá thích thú với việc được làm trung tâm của sự chú ý, nhưng không muốn điều đó diễn ra quá lâu.

4. Một số người nghĩ bạn trầm tính, trong khi số khác lại nhận định bạn rất hoạt ngôn.

5. Việc di chuyển không quá cần thiết đối với bạn nhưng bạn cũng không thích phải ở một chỗ quá lâu.

6. Bạn đắm chìm trong suy nghĩ của bản thân cũng như cách bạn chìm đắm vào cuộc trò chuyện.

7. Những câu chuyện tán gẫu xã giao không làm khó bạn, nhưng bạn cũng không phủ nhận việc đôi khi chúng cũng nhàm chán.

8. Bạn đa nghi nhưng cũng biết cách đặt niềm tin khi cần.

hiểu thêm về con người Ambivert 

Về mặt cảm xúc, Ambivert được xem như những người có sự ổn định. Khác với người có tính cách nhạy cảm cao giống người hướng nội hay sự sôi nổi như hướng ngoại. Ambivert họ có sự pha trộn của tính cách đó nên dễ điều tiết cảm xúc. Họ biết khi nào cần dùng, khi nào không, với trường hợp nào sẽ tốt, trường hợp nào thì không. Nhưng ngược lại ở môt mặt nào đó, cảm xúc lẫn lộn lại là con dao hai lưỡi vì đôi lúc sự pha trộn đó sẽ mang lại cho họ nhiều phiền toái, nhất là trong tình yêu. Đây là điều mà các Ambivert cần phải rèn luyện.
Họ không thể nhanh chóng đưa ra một kết luận nào vì bị “ kìm kẹp” giữa 2 luồng suy nghĩ một muốn mọi thứ chậm lại, một muốn đưa ra quyết định nhanh chóng.
Đôi khi họ muốn ở một mình mà chẳng cần có lý do gì cả. Nhưng ở một mình trong khoảng thời gian dài họ lại cảm thấy chán, và ngược lại. Ngay cả bạn cũng không thể xác định được bạn là người hướng ngoại hay hướng nội. Bạn là người linh hoạt, dễ thích nghi với những người lạ. Bạn dễ mở lòng với mọi người, nhưng bạn cần nhiều thời gian để có thể tin tưởng họ. Có những hôm bạn khủng bố tin nhắn người khác, có những hôm bạn không thèm đọc tin nhắn của họ. Bạn cảm thấy khó khăn trong việc diễn đạt cảm xúc thật và không thể quyết đoán. Bạn thích tham dự những buổi tiệc đông người, nhưng bạn không muốn bắt chuyện với bất kì ai. Tuy nhiên nếu có 1 ai đó bắt chuyện với bạn, rất có thể bạn sẽ nói chuyện rất lâu với họ.
Họ có được sự thấu hiểu cao hơn hẳn. Biết rõ con người mình như vậy nên mềm mỏng và linh động trong các mối quan hệ xã hội. Với từng đối tượng, các ambivert sẽ áp dụng sao cho tốt nhất có thể. Nhưng thật lòng mà nói, vì là hướng trung không chuyên về “hướng” nào cả, nên khả năng lắng nghe và khả năng chia sẻ đôi lúc sẽ không được ổn định. Nhưng nếu bạn cần một người bạn có thể giúp mình tạo ra và kết nối các mối quan hệ xã hội thì các ambivert là các tấm gương tốt nhất để bạn học hỏi.
Còn bạn, bạn có phải là một Ambivert ?

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);