13 dấu hiệu cho biết bạn đang lãng phí cuộc đời

13 dấu hiệu cho biết bạn đang lãng phí cuộc đời. Khi còn là 1 đứa trẻ, bạn luôn mong muốn khi lớn lên có thể trở thành phi hành gia, ca sĩ hay kĩ sư? Nếu đúng vậy thì bây giờ bạn đang làm gì? Hy vọng rằng mọi thứ diễn ra đúng như bạn mơ ước. Nhưng tiếc rằng, với hầu hết mọi người, câu trả lời là không. Dưới đây là 13 dấu hiệu cho thấy bạn đang lãng phí cuộc đời của mình. Sẽ rất khó để thừa nhận nhưng hãy thành thực với bản thân mình.

1. Bạn dành thời gian làm những điều mà mình không nên làm

Chơi game. Xem các chương trình truyền hình thực tế. Lướt web. Ăn quá nhiều. Uống quá nhiều. Với mỗi người vấn đề lại khác nhau nhưng danh sách này còn kéo dài. Hãy nhìn nhận cuộc sống của mình 1 cách nghiêm túc hơn. Phần lớn thời gian bạn dành để làm gì? Nó có xứng đáng hay không? Nó có giúp mang tới cuộc sống tốt đẹp hơn hay không? Nó có làm nền tảng cho 1 tương lai tươi sáng hay không? Nếu câu trả lời là không thì bạn cần đánh giá lại những hoạt động hàng ngày của mình và thay đổi ngay.

2. Bạn phàn nàn quá nhiều

Có những người thường xuyên cảm thấy quá tải. Bạn có phải là người như vậy không? Bạn có thường xuyên phàn nàn về công việc, về sếp, về mức lương, về hàng xóm hay người bạn đời của mình? Nếu có thì thực chất, tất cả những gì bạn đang làm là tạo ra nguồn năng lượng tiêu cực. Tiêu cực không giúp thay đổi điều gì cả. Nó chỉ khiến bạn cảm thấy bế tắc mà thôi. Hãy thay đổi suy nghĩ của mình và nói về những điều mình cảm thấy trân trọng trong đời, thay vì cứ phàn nàn về những gì mình không thích.

3. Bạn không nuôi dưỡng trí tuệ

Nếu bạn không liên tục học hỏi và trưởng thành thì bạn đang kìm hãm chính mình – giống như 1 ao tù không điều hòa, không bao giờ di chuyển và chỉ mọc những đám rêu xanh lên đó. Đó chính xác là điều sẽ xảy ra với tâm trí bạn nếu không tích cực học hỏi những điều mới. Những thử thách tích cực trong cuộc sống sẽ giúp mở rộng tâm trí.

4. Bạn tự nhắc đi nhắc lại với mình những điều tiêu cực

Tự nói chuyện với mình có thể tạo nên cuộc sống và cũng có thể hủy hoại cuộc sống của bạn. Như Henry Ford đã từng nói: “Cho dù bạn nghĩ mình có thể hay không thể, bạn đều đúng”. Nếu nói với mình rằng bạn không đủ thông minh để thăng tiến hay bắt đầu kinh doanh, bạn đã đúng. Nếu tự nhận rằng mình đã quá mệt mỏi và kiệt sức để nỗ lực thay đổi cuộc sống, bạn cũng đúng.

Cho dù tự nói với mình điều gì, tất cả chúng cũng sẽ trở thành sự thật. Vì thế hãy kiểm soát những gì bạn tự nói với mình bởi vì bạn sẽ nhận ra rằng cuộc sống sẽ diễn ra theo đúng cách mà bạn suy nghĩ.

5. Bạn cảm thấy không có cảm hứng

Bạn có bao giờ cảm thấy say mê với việc gì? Có rất nhiều người cho rằng họ không có niềm đam mê nào cả nhưng điều đó không đúng. Chắc chắn luôn có 1 điều gì đó mà bạn cảm thấy thích và thực sự có niềm vui. Hãy khám phá những điều khiến mình thấy thích thú và thực hiện chúng nhiều hơn.

6. Bạn không lên kế hoạch cho tương lai

Cho dù đúng là chúng ta hay nói “hãy sống cho hiện tại” hay “tận hưởng thời khắc của bây giờ”, đôi khi chúng ta cũng cần nhìn về phía trước để xem mình sẽ đi về đâu trong tương lai. Nếu không có mục tiêu hay kế hoạch, bạn sẽ giống như 1 con thuyền lênh đênh vô định trên đại dương hy vọng mình có thể cập bến vào 1 nơi nào đó tốt lành. Cũng như GPS giúp tìm tới đích đến, bạn cần GPS bên trong con người mình dẫn lối trong cuộc sống.

7. Bạn dành nhiều thời gian với những người không giúp bạn phát triển

Rất dễ để mắc kẹt vào những người không khiến bạn cảm thấy mình trở nên tốt đẹp hơn. Nếu cứ tiếp tục như vậy, bạn cũng sẽ kìm hãm chính mình và trở nên giống họ. Tôi thích gọi họ là những con ma cà rồng năng lượng (energy vampire). Họ hút cạn cuộc sống của bạn và đổi lại, chẳng mang đến điều gì tích cực cả. Thay vì thế, hãy tìm kiếm và giao lưu với những người có định hướng phát triển.

8. Bạn nghiện điện thoại

Chắc chắn rồi, điện thoại di động là thứ vật dụng cực kì thú vị và khiến ta như thôi miên khi dùng chúng. Dù vậy, hãy nghĩ tới khoảng thời gian mà bạn đã tiêu tốn sử dụng chúng. Tệ hơn là hãy nghĩ tới những mối quan hệ có thể bị ảnh hưởng bởi chúng. Có thể là nhắn tin hay lướt web trong khi ăn tối với bạn đời hay con cái. Nếu làm vậy, bạn đang bỏ lỡ khoảng thời gian quý giá với người mà mình yêu thương – hoặc có khi là thời gian mà bạn có thể dành để lên kế hoạch cho tương lai chẳng hạn.

9. Bạn dành tiền cho những thứ không hề quan trọng

Có 1 khoảng cách rất lớn giữa những gì ta “cần” và những gì ta “muốn”. Chắc chắn chúng ta đều được học điều đó ở mẫu giáo. Thế nhưng trong xã hội hiện nay, ranh giới giữa chúng đã ít nhiều bị xóa mờ (hãy xem ví dụ về điện thoại di động trong điều 8). Thực tế thì có những người dù không thể trả số tiền nợ mà vẫn có những vật dụng hay ho nhất thế giới trong nhà.

Nếu chịu ngừng lại 1 chút để suy nghĩ về điều đó, bạn sẽ thấy có rất ít thứ mà chúng ta thực sự cần. Thức ăn, nước uống, 1 nơi trú ẩn và tình yêu là 1 vài thứ trong số đó. Tất cả nhưng điều khác chỉ là phụ thêm mà thôi. Vì thế hãy xem lại cách bạn tiêu tiền và xem liệu mình có thể thực hiện điều chỉnh nào hay không. Có thể bạn sẽ muốn tiết kiệm để đầu tư cho tương lai của mình.

10. Bạn không ngủ đủ giấc

Dù không phải bác sĩ nhưng có đủ các bài báo và sách cho bạn biết tầm quan trọng của giấc ngủ – một hoạt động vô cùng thiết yếu để khỏe mạnh. Nếu quá bận rộn hay đơn giản là thói quen ngủ không đúng hoặc thường xuyên thức khuya, bạn nên thay đổi thói quen của mình.

11. Bạn không chăm sóc bản thân

Không chỉ giấc ngủ, thực phẩm và các bài tập thể dục cũng rất quan trọng với sức khỏe. Có thể không phải bạn không biết điều này nhưng có 1 chế độ ăn cân bằng và lành mạnh, vận động cơ thể thường xuyên sẽ thực sự có ảnh hưởng tích cực tới cơ thể. Nó còn có tác động tới thái độ và sức khỏe nói chung. Vì thế hãy xem lại chế độ ăn và thói quen tập luyện của mình. Bạn sẽ nhận ra 1 vài thay đổi nhỏ cũng có thể tạo ra những cải thiện rất lớn trong cuộc sống.

12. Bạn không bao giờ rời khỏi vùng an toàn của mình

Ai cũng biết rằng sống trong vùng an toàn là rất thoải mái. Sự thật là nhiều người khi đi ăn nhà hàng quen luôn gọi 1 món giống nhau. Không phải chúng ta sợ thử những điều mới mà chỉ đơn giản là ta thích những gì ta vẫn thường dùng. Tuy vậy, đó không phải dạng “vùng an toàn” mà tôi đang muốn nói tới.

Điều tôi muốn nói tới là khả năng chấp nhận rủi ro để có thể cải thiện cuộc sống. Hãy ghi nhớ rằng luôn có sự khác biệt giữa “rủi ro” và “rủi ro dự tính”. Bất kì rủi ro nào có nghĩa là hoàn toàn có khả năng gây ra những điều “chết người” nhưng 1 rủi ro dự tính là khi bạn đã cân nhắc mọi lựa chọn và từ đó, bạn sẽ đưa ra những hành động đúng đắn. Hãy tham khảo những cách thoát ra khỏi vùng an toàn trong bài viết này.

13. Bạn đang sống cuộc sống mà mình không thích

Điều mà tôi dùng để đo lường thành công là mức độ hạnh phúc. Bạn có đang hạnh phúc không? Nếu không thì bạn nên thay đổi điều gì đó. Ngay cả cảm giác hài lòng cũng không có nghĩa là bạn đang sống cuộc sống trọn vẹn nhất. Cuộc sống phải vô cùng thú vị và khiến bạn thích thú. Vậy nên nếu không cảm thấy thoải mái tận hưởng cuộc sống hiện tại, hãy xem mình có thể thay đổi điều gì để cải thiện hay không.

Nếu bất kì điều gì trong 13 điều trên đúng với bạn, đừng cảm thấy thất vọng. Bạn có thể thay đổi. Điều đầu tiên cần thay đổi là loại bỏ ý nghĩ bạn không thể làm được điều gì. Rất nhiều khi trở ngại lớn nhất chính là ý nghĩ của bạn. Hãy bắt đầu từ đó, thay đổi suy nghĩ, thay đổi cuộc đời.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);