Người bị sốt nên ăn gì, uống gì và không nên ăn gì?

Người bị sốt nên ăn gì, uống gì và không nên ăn gì?

Khi bị sốt, thân nhiệt của cơ thể sẽ lên rất cao vượt qua 37,5 độ C, thậm chí là 39 40 độ. Vậy khi bị sốt nên ăn gì, uống gì để mau hạ sốt. Hãy tham khảo bài viết sau đây để có được câu trả lời.

Người bị sốt nên ăn gì, uống gì?

1. Uống nước lọc

Khi bị sốt, thân nhiệt của cơ thể tăng lên dẫn đến cơ thể bị mất nước và điện giải, do đó mà khi ốm chúng ta thường cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Việc bổ sung nước cho cơ thể sẽ bù lại được lượng nước đã mất, từ đó cải thiện quá trình trao đổi chất, loại bỏ được vi khuẩn gây bệnh, giúp hạ sốt nhanh chóng. Bạn có thể pha thêm oresol vào nước lọc để uống sẽ giúp bù điện giải tốt hơn.

2. Ăn súp gà

Có một vài lý do tại sao ăn một bát súp gà nóng hổi sẽ tốt cho người đang bị sốt. Đầu tiên, súp gà làm tăng lượng chất lỏng tổng thể trong cơ thể, giúp giảm nhiệt độ cơ thể xuống cũng như loại bỏ độc tố. Tiếp đó, súp gà cung cấp cho cơ thể protein, khoáng chất và các vitamin mà bạn cần để tăng tốc độ hồi phục sau khi hết sốt. Do đó khi bị sốt hãy ăn súp gà để hạ sốt nhanh chóng và mau khỏi bệnh.

3. Ăn thức ăn lỏng

Khi bị sốt, cơ thể sẽ trở nên suy yếu và mệt mỏi, do đó chỉ thích hợp ăn những loại thức ăn lỏng, dễ nuốt để thuận lợi cho việc tiêu hóa. Một số loại thức ăn lỏng dễ tiêu hóa lại đầy đủ dưỡng chất giúp người bệnh mau hồi phục như: phở, bún, cháo, súp,… Bạn có thể thêm thịt gà, thịt bò trong các loại đồ ăn này để đẩy nhanh quá trình hồi phục của người bị sốt.

4. Ăn nhiều thực phẩm giàu protein

Thực phẩm chứa nhiều protein xuất hiện trong các loại gia cầm và cá nói chung. Khi bị sốt, cơ thể sẽ cần lượng lớn protein để đẩy nhanh quá trình hồi phục. Một số loại thịt giàu protein người bệnh nên ăn bao gồm thịt lợn, thịt gà, và đặc biệt là cá vì chúng rất dễ tiêu hóa và hấp thụ. Ngoài ra, trong cá chứa nhiều axit béo Omega-3 có thể cải thiện hệ miễn dịch hiệu quả.

Nên ăn bao nhiêu protein mỗi ngày

5. Ăn nhiều rau xanh

Việc ăn nhiều rau xanh như rau cải, rau muống, mồng tơi, súp lơ, cải bó xôi, cải xoăn sẽ cung cấp rất nhiều vitamin và chất xơ cho cơ thể. Hãy chế biến các loại rau này theo dạng luộc hoặc nấu canh đều rất có lợi cho việc hạ thân nhiệt xuống và giúp cơ thể mau hạ sốt, khỏi bệnh.

6. Ăn sữa chua

Sữa chua là nguồn thực phẩm tuyệt vời để ăn khi bị sốt cao, bởi nó cung cấp khoảng 150 calo và 8g protein cho mỗi hộp. Lượng protein dồi dào sẽ giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng và mau hạ sốt. Ngoài ra, sữa chua rất giàu canxi, các vitamin và khoáng chất khác có khả năng ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập, chống lại tình trạng sốt do virus.

7. Uống nước dừa

Uống nước dừa khi bị sốt sẽ giúp cung cấp dồi dào lượng chất điện giải và Glucose. Hàm lượng kali cao trong nước dừa sẽ giúp bạn mau chóng lấy lại năng lượng để vận động, hồi phục. Ngoài ra, nước dừa giàu các chất chống viêm và chống oxy hóa vô cùng có lợi đối với người bị sốt.

8. Ăn tỏi

Tỏi có đặc tính nóng ấm, tác dụng này có thể giúp ngăn ngừa những cơn sốt cao bằng cách khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi hơn để hạ nhiệt. Sự ra nhiều mồ hôi này  còn góp phần loại bỏ các độc tố có hại ra khỏi cơ thể và tăng tốc quá trình hồi phục. Ngoài ra, tỏi còn có công dụng kháng khuẩn, chống viêm nhiễm và bảo vệ cơ thể không bị bệnh nhờ vào hoạt chất Allicin và Selen.

9. Uống trà nóng

Nhiều người cho rằng uống trà nóng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên, khó hạ sốt hơn. Tuy nhiên trà nóng có thể hoạt động giống như một chất giúp thông mũi, họng tự nhiên, ngăn ngừa tình trạng nghẹt mũi và ho khi bị sốt. Ngoài ra, trà còn chứa nhiều EGCG và polyphenol đặc biệt là tanin có đặc tính chống oxy hóa và sát khuẩn cao, giúp ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh và sốt cao ở người.

10. Sử dụng gừng

Gừng có đặc tính nóng ấm, dễ dàng khiến cơ thể sản sinh nhiệt lượng để toát mồ hôi giúp đào thải độc tố và hạ sốt nhanh chóng. Ngoài ra gừng chứa nhiều khoáng chất và các chất kháng viêm giúp cơ thể mau hồi phục, tăng cường lưu thông máu. 

Để giúp hạ sốt nhanh chóng bằng gừng, bạn có thể tham khảo cách làm như sau: 

– Chuẩn bị 1 củ gừng tươi

– Đem gừng giã nát hoặc là dùng bột gừng sẵn có, sau đó hòa gừng với nước ấm để tắm. 

– Sau khi tắm xong, hãy đắp chăn ấm khắp người để cơ thể có thể ra mồ hôi nhằm giúp hạ sốt và làm mát cơ thể hiệu quả. 

11. Ăn chuối

Chuối chứa nhiều vitamin C và khoáng chất có thể giúp cải thiện hệ miễn dịch của người bị sốt. Ngoài ra, chuối rất mềm dễ tiêu hóa, lại giàu chất xơ có lợi cho dạ dày, phù hợp với người bị sốt cao do tiêu chảy. Các hoạt chất chống oxy hóa trong chuối có thể giúp làm dịu cơn sốt và cảm cúm do lạnh.

12. Sinh tố hoa quả

Các loại nước ép hoa quả, sinh tố hoa quả như cam, chanh, chuối, xoài, dâu tây, là lựa chọn hàng đầu đối với người bệnh đang bị sốt cao. Bởi các loại trái cây này sẽ cung cấp thêm vitamin thiết yếu cho cơ thể để tăng sức đề kháng. Ngoài ra chúng còn giúp giảm sốt, bù đắp các chất điện giải bị thiếu hụt khi bị sốt.

Người bị sốt không nên ăn, uống những thực phẩm sau

1. Uống mật ong

Mật ong mặc dù là là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên người bị sốt không nên uống mật ong bởi sẽ khiến nhiệt độ cơ thể bị tăng lên tạo điều kiện cho sốt cao tái phát, tăng nguy cơ mắc thêm một số bệnh khác.

2. Rượu, bia, đồ uống có cồn

Khi uống rượu, bia hoặc đồ uống có cồn sẽ làm cơ thể háo nước và mất nước nhanh hơn. Điều này vô cùng có hại đối với người đang bị sốt bởi cơ thể họ rất cần được bổ sung điện giải và nước để hạ thân nhiệt. Nếu cứ sử dụng các loại đồ uống này sẽ khiến người bệnh lâu khỏi ốm, tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hại khác đối với sức khỏe.

3. Nước đá, nước lạnh

Nước lạnh sẽ khiến mạch máu bị co lại, ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Hơn hết, việc uống nước lạnh càng khiến thân nhiệt cơ thể tăng cao và sốt cao hơn, làm tăng nguy cơ đau đầu, viêm họng cho người bệnh. Hệ tiêu hóa của người bệnh cũng ít nhiều bị ảnh hưởng nếu uống nước đá lạnh khi bị sốt.

4. Đồ ăn chế biến sẵn

Các loại đồ ăn chế biến sẵn như đồ ăn chiên xào, đồ rán, đồ ăn nhanh ở tiệm,… sẽ không có lợi cho người bị sốt. Chúng chứa rất nhiều dầu mỡ có hại ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và cơ thể người bệnh. Ngoài ra các loại đồ ăn này ẩn chứa các chất độc hại không hề có lợi cho quá trình hồi phục ở người bệnh.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);