Lợi ích của thiền định đối với sức khỏe con người

Trong cuộc sống hối hả, bận rộn, đã bao giờ bạn cảm thấy thiếu năng lượng trầm trọng hay stress? Thiền định sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích. Giúp lấy lại nguồn năng lượng tích cực cũng như giúp khơi gợi ý chí, sự sáng tạo trong con người, suy nghĩ và tư duy của bạn. Từ đó, giúp bạn mở ra những cánh cửa hay có những quyết định sáng suốt, đúng đắn hơn để sống đúng với ý nguyện của bản thân, thỏa mãn chính mình. Dưới đây là những lợi ích của thiền định đối với sức khỏe con người.

Thiền định giúp khơi gợi ý chí, sự sáng tạo trong con người, suy nghĩ và tư duy của bạn.
Thiền định mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Thiền định là gì?

“Đó là một hoạt động tâm linh ra đời từ hơn 2.500 năm trước bởi các nhà sư Phật giáo và lưu truyền đến tận bây giờ. Thiền đã được đưa vào nghiên cứu khoa học để thấy được những thay đổi tích cực đến bộ não, tâm trí và cơ thể của người thiền”, Bialylew chia sẻ. Hiểu một cách đơn giản thì “Thiền định là làm cho tạp niệm của tâm trí lắng xuống bằng cách quan sát hơi thở”.

 

Dưới đây là những lợi ích của thiền định

1. Giảm stress

Stress kéo dài làm tăng huyết áp và dẫn tới co thắt mạch máu, trầm cảm. Lợi ích đầu tiên của thiền định mang lại đó là giảm stress rõ rệt. Khi ngồi thiền, tâm trí bạn sẽ trở nên thanh tịnh, bạn sẽ tập trung vào hơi thở và thư giãn, dẫn tới giảm cảm giác căng thẳng.

Khi ngồi thiền, tâm trí bạn sẽ trở nên thanh tịnh, bạn sẽ tập trung vào hơi thở và thư giãn.
Khi ngồi thiền, tâm trí bạn sẽ trở nên thanh tịnh, bạn sẽ tập trung vào hơi thở và thư giãn.

 

2. Giảm căng cơ

Trước khi ngồi thiền, hãy vận động vài động tác giãn cơ, sau đó bắt đầu ngồi thiền. Khi bạn tập trung vào nhiều khu vực trên cơ thể qua hơi thở có kiểm soát, tâm trí bạn sẽ giúp cơ thư giãn. 

3. Cải thiện tâm trạng

Thiền làm giảm mật độ chất xám ở một số khu vực trong não có liên quan tới stress và lo âu. Những người thực hành một kiểu thiền đặc biệt ít có nguy cơ trải qua những kích thích tiêu cực. Thiền sẽ giúp giảm mức độ lo lắng và cải thiện 3 lòng thương: Lòng thương đối với người khác, nhận lòng thương từ người khác và biết thương chính bản thân mình.

 

Hãy ngồi thiền ở nơi thanh tịnh nhất
Ngồi thiền ở nơi thanh tịnh sẽ có nhiều lợi ích cho sức khỏe

4. Tăng cường khả năng sáng tạo

Thiền giúp cải thiện sự tập trung, giúp bạn sẽ suy nghĩ vấn đề chuyên nhất. Bên cạnh đó, căng thẳng là nguyên nhân chính của trí nhớ kém và mất trí nhớ ngắn hạn. Vì vậy, được thư giãn và thiền định thường xuyên có thể giúp bạn cải thiện năng lực trí tuệ.Thiền hướng mở rộng có tác dụng tích cực với khả năng sáng tạo và tư duy phân tách.

5. Thiền giúp bạn ngủ ngon

Căng thẳng cản trở giấc ngủ hàng ngày của chúng ta. Chúng ta liên tục bị thức dậy vào giữa đêm và không thể ngủ lại sau đó. Thiền là phương thuốc tự nhiên tốt nhất để điều trị giấc ngủ bị rối loạn. Các thầy thuốc Đông y vẫn nói, tâm đi ngủ trước rồi thân mới ngủ được theo, đây đúng là cách chuẩn bị tốt nhất.

6. Thiền giúp cải thiện khả năng miễn dịch

Khi bạn thiền định một cách thường xuyên, bạn sẽ thở sâu hơn và nhận được nhiều ôxy hơn, cơ thể bạn cũng sẽ được nghỉ ngơi hồi phục sức khỏe, bạn sẽ cải thiện được khả năng miễn dịch của cơ thể.

7. Thiền giúp kiểm soát sự tức giận

Tức giận có hại cho sức khỏe của bạn. Khi bạn tức giận tế bào thần kinh của bạn bị phá hủy và huyết áp cũng tăng lên, cơ thể huy động dự phòng giống như sẵn sàng chiến tranh, vì thế mà các dưỡng chất bị cạn kiện, nhiều loại độc tố được sinh ra khiến cho bạn dễ bị lão hóa. Nhưng bạn có thể kiểm soát tức giận nếu bạn thiền định thường xuyên.

Ai cũng có thể ngồi thiền
Hãy ngồi thiền để tăng cường sức khỏe của bạn

8. Giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim

Một lợi ích nữa của thiền là thiền có khả năng làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong, đột quỵ và nhồi máu cơ tim ở những người bị bệnh tim. Điều này là vì thiền làm giảm huyết áp và thay đổi các yếu tố stress tâm lý khác. Cùng với đó, nó làm giảm nguy cơ trầm cảm, chết sớm.

Ngồi thiền có tác dụng gì và hữu ích đến đâu thì chỉ khi tự mình trải nghiệm bạn mới có thể cảm nhận hết. Chúc bạn sống khỏe mỗi ngày!

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);