Lưu ý khi mẹ bầu mắc Covid 19!

Nguy cơ tổng thể của bệnh COVID-19 đối với phụ nữ mang thai là thấp. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ lo lắng khi mang thai mắc COVID-19 cần phải làm gì? Cùng ngolongnd tìm hiểu nhé!

Những nguyên nhân khiến mẹ bầu bị nhiễm covid

Covid 19 là bệnh lây qua sự tiếp xúc gần. Người đang trong thời gian ủ bệnh sẽ có nguy cơ phát tán virus cao hơn. Các nguyên nhân có thể xuất phát từ một số yếu tố dưới đây:

  • Bà bầu trước khi mắc covid đã từng có bệnh lý về đường hô hấp hay sức đề kháng suy giảm.
  • Bà bầu đang lao động làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao.
  • Khi vắc xin chưa được tiêm phủ rộng trên 2 mũi bà bầu tiếp xúc gần F0 sẽ có nguy cơ bị nhiễm covid cao hơn.
  • Người dân tộc thiểu số hay ít được giáo dục về y tế sức khỏe có nguy cơ nhiễm dịch bệnh cao.

Những nguyên nhân khiến mẹ bầu bị nhiễm covid

Nguyên nhân khiến một người nhiễm covid có thể vô cùng đa dạng và phức tạp. Bên cạnh đó việc không thường xuyên vệ sinh khử khuẩn cũng sẽ làm virus tích tụ và tăng nguy cơ lây nhiễm cho mọi đối tượng.

Bà bầu mắc covid có nguy hiểm không?

Đối với thai phụ bình thường

Phụ nữ mang thai khỏe mạnh khi mắc Covid-19 tăng nguy cơ sinh non (sinh con trước khi đủ 37 tuần), thai chậm phát triển, thai lưu…Thường xảy ra ở giai đoạn sớm trong những tuần đầu hoặc ba tháng đầu thai kỳ.

Trong quá trình điều trị, tùy thuộc vào tuổi thai và tình trạng sức khỏe của thai phụ, các bác sĩ sản khoa sẽ hội chẩn cùng bác sĩ chuyên khoa nội , hồi sức ..để có hướng điều trị thích hợp.

Đối với thai phụ có bệnh lý

Những phụ nữ mang thai có các bệnh lý: đái tháo đường thai kỳ, tăng huyết áp …mới xuất hiện trong thai kỳ hoặc có sẵn trước đó, nếu nhiễm Covid-19 thì tăng nguy cơ nhập viện, tăng nguy cơ bệnh chuyển nặng. Vì vậy, sẽ tăng nguy cơ sanh non, thai chết lưu… Tuỳ thuộc vào tình trạng hô hấp và các chức năng sống của mẹ và tuổi thai, bác sĩ sẽ cân nhắc chấm dứt thai kỳ trước ngày dự sinh hay không.

Những điều mẹ bầu mắc COVID-19 không được làm là gì?

Bác sĩ Tuấn Anh cảnh báo, nhiều thai phụ khi mắc COVID-19 cũng không liên hệ với bác sĩ mà tự tìm các cách phòng bệnh trên mạng, tự ý sử dụng thuốc theo kiểu “truyền tai”, thai phụ tự ý dùng thuốc kháng virus như Morlupiravir, Favipiravirg Abidol,…;

Những điều mẹ bầu mắc COVID-19 không được làm là gì?

Không dùng chống viêm ức chế miễn dịch cho mẹ khi chưa có chỉ định bác sĩ (Medrol, Prednisonon, Mythypresnisonon,…);

Không tự ý dùng chống đông (Enoxaparin, Levonox, Xarelto,…);

Không dùng các thuốc Đông y, thuốc Nam khi chưa có ý kiến của bác sĩ;

Không tự ý mua thuốc theo đơn của người khác hay nghe người xung quanh hoặc đọc trên mạng…

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);