Hướng dẫn tạo bộ lọc cho bể cá thủy sinh tốt

Hướng dẫn tạo bộ lọc cho bể cá thủy sinh tốt . Việc sắp xếp vật liệu lọc hồ cá phụ thuộc nhiều rất lớn vào kích thước và số ngăn lọc của bạn. Tuy nhiên, có một nguyên tắc cơ bạn khi sắp xếp cho người mới chơi là phải sắp xếp từ vật liệu thô đến tinh. Và cho dù có chơi cá cảnh được mấy năm thì bạn nên nhớ nguyên tắc trên đây. 

lọc hbl 803
lọc hbl 803

Bộ lọc cho bể cá thủy sinh tốt

Hệ thống lọc là gì?

Đây là thiết bị có chức năng lọc làm sạch nước trong hồ cá hay bể thủy sinh nhờ vào các lớp lọc được trang bị trong bộ lọc. Nước được xử lý sạch các chất thải, chất độc và khí độc trôi lơ lửng trong nước làm cho hồ cá được trong sạch, giàu oxy giúp các sinh vật trong hồ sống khỏe mạnh hơn.

Hệ thống lọc vận hành ra sao?

Đối với mỗi loại lọc khác nhau đều có cách vận hành không giống nhau. Tuy nhiên tất cả đều tuân thủ theo một nguyên tắc: Nước sẽ được hút từ trong bể cá, sau đó sẽ được thẩm thấu qua những lớp lọc khác nhau rồi chảy lại vào bể tạo thành một vòng tuần hoàn.

Vậy một hệ thống lọc hiệu quả có những tiêu chí gì?

Để một hệ thống lọc tỏ ra hiệu quả thì bắt buộc phải đáp ứng đủ 3 tiêu chí dưới đây:

  • Lọc thôTức là lọc sạch các tạp chất trong bể cá như cặn bẩn, thức ăn thừa, chất thải của sinh vật trong bể…các vật liệu được sử dụng: túi lọc, bông lọc…
  • Lọc tinhChức năng lọc tinh tức là sau khi lọc thô nước sẽ được qua ngăn lọc tiếp theo có chứa các vi sinh vật để phân hủy chất thải của cá mà lọc thô không lọc được. ví dụ như chất nhờn của cá. Phân cá hòa tan trong nước…vv
  • Lọc hóa họcLà phần rất quan trọng mà hệ thống lọc nào cũng cần phải giải quyết được.Lọc hóa học chính là lọc các chất độc hại trong nước giúp cá không bị ngộ độc.

Hồ thủy sinh được xem như một hồ cá, hồ nước trong đó có các loại động vật thủy sinh như cá nước biển, các loại thực vật thủy sinh khác. Việc xây dụng và quá trình chăm sóc cho hồ thủy sinh là sở thích và thú vui của khá nhiều người hiện nay. Hệ thống máy lọc nước là một phần không thể thiếu trong các hồ thủy sinh. Chúng làm cho nước trong hồ sạch hơn, tạo môi trường nước trong lành cho các loài thực vật và động vật phát triển.

Được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại vào sản xuất, máy có rất nhiều lợi ích cũng như công dụng cho bể thủy sinh của bạn. Trên thị trường có rất nhiều loại máy lọc nước dành cho hồ thủy sinh như máy treo, máy lọc mút, máy lọc dưới hồ, máy lọc ngoài, v.v…

 Những ngăn đầu vào bạn có thể chọn 1 túi lọc hoặc chổi lọc để giữ lại phân cá. Đi đến ngăn cuối là lọc tinh (lọc sinh học) . Bạn có thể chọn các vật liệu nước hồ cá như: thanh sứ và lọc sứ lỗ. Ngắn giữa có thể xếp nhiều Jmat, hạt lọc Kaldnes micro, vv Ngăn cuối là ngăn lọc hoá học, bạn dùng các loại vật liệu như than củi, đá asren,…

Ngăn cuối sẽ là nước đổ xuống hồ (lọc tràn trên) hoặc máy bơm đưa nước vào trong hồ (lọc tràn dưới, lọc vách,…) . Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu thêm trong quá trình chăm sóc mới có kết quả tốt nhất.

Mình thì thấy loại lọc hbl 803 là ổn và nhiều lựa chọn hay nhất. Lọc có tích hợp khóa xoay hãm dòng chảy phù hợp với nhiều thể tích bể. Ngoài ra, lọc treo Sunsun HBL vận hành khá êm ái, tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Đây là loại lọc treo phổ thông với độ bền cao và giá thành phải chăng, nhiều cỡ phù hợp với các bể nhỏ được đa số người chơi lựa chọn.

Lựa chọn máy bơm cho bể cá theo vị trí đặt máy bơm

Máy bơm bể cá đặt nước chìm

Máy bơm nước chìm là máy được đặt ngay trong bể cá. Loại máy này thường được lắp đặt với hệ thống máy lọc lấy nước ngay trong bể và trả lại bể cá.

Ưu điểm của dòng máy này là dễ lắp đặt, không cần khoan và lắp thêm vách ngăn. Máy chạy khá êm, không tạo ra tiếng ồn do bị áp lực của nước đè nén.

Nhược điểm dòng máy mày là cần phải sử dụng loại máy có công suất khá mạnh trở lên, máy sẽ sử dụng nguồn nước trong bể để làm mát. Chính vì thế nhiệt độ của nguồn nước có thể sẽ tăng lên làm ảnh hưởng đến sinh vật sống bên trong.

Máy bơm nước bể cá đặt ngoài

Máy bơm nước ngoài sẽ được đặt ngoài bể cá cảnh nối với ống hút để lọc nước bên trong bể. Hệ thống làm mát của loại máy này bằng gió, không truyền nhiệt vào bên trong bể nên rất an toàn cho sinh vật. Máy bơm ngoài thường có công suất khá lớn vượt trội hơn so với dòng máy chìm.

Máy bơm ngoài được chia ra làm hai loại là: Máy bơm tạo áp và máy bơm tạo luồng. Máy bơm tạo áp sẽ sử dụng hệ thống lọc tràn tạo ra dòng nước khi chạm tới bể lọc. Máy bơm lọc luồng sử dụng sau khi nước đã được lọc. Đây được coi là một trong những loại máy lọc bể cá tốt nhất hiện nay.

Loại máy bơm này sẽ sử dụng nước lọc từ vùng chất thải của sinh vật sau đó đưa trực tiếp tại bể. Những luồng này có thể giúp khử trùng tia cực tím hoặc máy tách đạm rất tốt cho sinh vật.

Một số ý kiến khác về lọc

Anh em nuôi cá bể nhỏ em nghĩ lọc tràn là tốt nhất rồi, có điều kiện nên dùng luôn lọc tràn. Quên các loại lọc thùng, lọc thác gì đi.
1. Lọc tràn trên cung cấp cả oxy, đỡ lằng nhằng. Giàu oxy hơn nên nước trong hơn, cá khoẻ hơn. Nuôi cá lọc tràn trên cá em chưa bao giờ ốm. Qua lọc treo với lọc thùng cá ốm liền.
2. Tuy cồng kềnh lọc thùng nhưng vệ sinh dễ hơn, mỗi lần vệ sinh lọc thùng, treo lằng nhằng, mồi nước các kiểu. Hơn nữa lọc thùng bị bẩn sẽ giảm hiệu suất lọc do dòng bị giảm nên hiệu suất giữa các lần vệ sinh sẽ ko ổn định mà giảm dần.
Nuôi cá lọc tràn trên cả tháng mới thay nước 1 lần, lọc thác, lọc thùng cứ phải vệ sinh, thay nước thường xuyên.
Tóm lại lọc tràn hiệu quả hơn lọc thác, lọc thùng rất nhiều lần. Anh em chơi cá có điều kiện cứ lọc tràn mà chơi.
Lọc thùng lọc thác chỉ hợp thủy sinh thôi.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);