7 điều bạn cần nhớ về phẩm chất khi làm việc của người Nhật

7 điều bạn cần nhớ về phẩm chất khi làm việc của người Nhật.Cách đây 4 năm, tôi may mắn được một lần làm việc trong khoảng 2 tuần với một đội doanh nhân người Nhật. Lý do họ mời tôi tham gia dạy cho đội doanh nhân từ Nhật sang là tôi từng được đào tạo chuyên về giảng dạy tiếng Anh và tôi có kinh nghiệm kinh doanh trên thương trường.
7 điều bạn cần nhớ về phẩm chất khi làm việc của người Nhật
7 điều bạn cần nhớ về phẩm chất khi làm việc của người Nhật

Như một điều mặc định thông thường thì người Nhật vốn kém tiếng Anh do truyền thống văn hóa của họ và lớp này cũng không phải là ngoại lệ. Những kinh nghiệm từ lần giảng dạy đó, có lẽ tới cuối đời tôi không bao giờ quên.

Phẩm chất người Nhật

1. Bất kể khác nhau ra sao về hình dáng, phong cách, có người như tay chơi, có người rất “Nho giáo” nhẹ nhàng và tinh tế, nhưng hễ vào lớp là họ giống nhau. Tập trung vô cùng và không hề lơ là chút nào trong bài học.

2. Dù trình độ tiếng Anh khác xa nhau, có người tôi thấy còn nhỉnh hơn tôi, sau này mới phát hiện ra là đã từng ở Anh tới 4 năm. Có người thì chỉ nhàng nhàng bằng C Streamline như hồi tôi học lớp 9 phổ thông. Thế nhưng, đã học là họ làm cẩn thận, chút một chứ không bao giờ có thái độ kiểu “cái này tôi biết rồi”.

3. Họ nghiêm túc tới mức “khó chịu”. Tôi giao bài tập về nhà, nếu hôm sau không sửa mà vào ngay bài mới, thì kiểu gì cả lớp cũng sẽ nhắc và làm cho xong thì thôi, chứ không bao giờ cho qua.

4. Họ cẩn trọng chút một trong giao tiếp. Ngay hôm đầu tiên học xong, họ đi ăn tối. Trước khi vào ăn, họ trao card cho nhau. Chúng tôi vào quán đúng nửa tiếng vẫn thấy họ ở ngoài đó. Ra gọi vào vẫn thấy mọi người đang cúi gập người trao card cho nhau. Hỏi trưởng đoàn mới biết ở nước họ có những lớp chuyên dạy chỉ một động tác trao card cho nhau làm sao cho lịch sự và thể hiện đúng tinh thần doanh nhân.

5. Họ tranh thủ thời gian chút một. Có nhiêu buổi, tôi nhìn mặt biết họ mệt mỏi nhưng vẫn cố gắng đi học. Hỏi cậu phiên dịch tiếng Nhật mới biết, tối hôm trước họ được nghỉ xả hơi đi sàn nhảy, tới gần 2h sáng mới về khách sạn.

Dù về muộn và mệt, họ vẫn ngồi vào bàn viết 2 báo cáo, một cho sếp ở công ty, một báo cáo để đóng góp cho nhà nước. Người Nhật có một hệ thống tập hợp mọi thông tin của tất cả những người đi ra nước ngoài nói về trải nghiệm thực tế. Thông tin đó được chia sẻ công khai và hoàn toàn thành thật.

6. Họ đề cao tiết kiệm và tranh thủ chút một những kiến thức có thể có được từ những người khác. Thực chất khóa học theo tôi hiểu sau này là dịp để họ khai thác thêm thông tin về thị trường sở tại, hiểu cách suy nghĩ của doanh nhân Việt chứ không đơn thuần là học tiếng Anh. Đó là lý do họ chọn tôi chứ khong phải là các giáo viên dạy ngoại ngữ chuyên nghiệp khác.

Cứ tới lúc đặt câu hỏi là họ hỏi kỹ xem tại Việt Nam, tỷ lệ lãi ngân hàng là bao nhiêu khi cần vay để đầu tư mua nhà? Thu nhập trung bình khoảng bao nhiêu? Nếu mở công ty dạng như của họ thì thị trường có tiềm năng không? Rồi các luật bất thành văn trong kinh doanh? Các thủ tục ở Việt Nam không có ở Nhật? Người dân nếu đi xe thì thường đi xe gì?…

7. Họ khiêm tốn, luôn tự coi mình là kém phải học hỏi nhiều hơn, và chỉ coi thường những kẻ không khiêm tốn. Ngày kết thúc khóa học, đứng trước họ tôi nói: “Tôi tới đây dạy tiếng Anh cho các doanh nhân, nhưng tôi lại phát hiện ra mình học được nhiều hơn từ các bạn, tôi xin chân thành cảm ơn các bạn và mong có cơ hội để gặp và học các bạn trong tương lai!”. Chả nói một câu nào, cả lớp đứng phắt dậy như “điện giật”, và cả đội cúi gập xuống đáp lễ tôi. Báo hại làm tôi lại phải làm y hệt, gật như bổ củi cũng phải tới 2 phút sau đó.

Nguồn: anh Tùng

Tính cách đặc trưng của người Nhật, Phẩm chất của người Nhật, Tư duy làm việc của người Nhật, Những cảm nhận về nền văn hóa về đất nước và con người Nhật Bản, Văn hóa và con người Nhật Bản, Tính cách của người Nhật trong công việc, Tính cách người Nhật trong công việc, Nhược điểm của người Nhật

 

Tính cách người Nhật Bản từ lâu đã được coi như là một phần trong văn hóa truyền thống, là niềm tự hào của người Nhật và là sự ngưỡng mộ của cả thế giới. Vậy người Nhật Bản họ có những phẩm chất đáng quý nào để cho chúng ta học hỏi và noi theo? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé:

I. Cực kỳ trung thực

 

Đây chính là nét đẹp đầu tiên trong tính cách của người Nhật mà chúng ta cần phải học tập.

Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến những gian hàng tự phục vụ ở Nhật Bản? Tại đây, bạn có thể thoải mái vào lựa chọn đồ, mua đồ mà không có bất cứ ai giám sát. Sau đó, bạn sẽ tự động để lại số tiền đúng với số hàng hóa bạn đã mua. Nếu người Nhật không trung thực và đáng tin thì liệu những cửa hàng thế này có thể duy trì hoạt động?

phẩm chất của con người nhật bản
Những cửa hàng không người bán thế này hoạt động được dựa vào tính trung thực của khách hàng
 

Hoặc tính trung thực của người Nhật còn thể hiện rõ khi bạn đi mua hàng. Bạn đã quá quen với tình trạng không lấy lại số tiền thừa nhỏ? Người Nhật không như thế, họ sẽ trả lại tiền thừa cho bạn bằng mọi giá, thậm chí đuổi theo bằng được để trả lại. Thật đáng khâm phục phải không?

II. Ý thức tự giác cực kỳ cao

Ý thức tự giác của người Nhật Bản thể hiện rõ nhất qua văn hóa xếp hàng của họ. Dù ở bất kỳ đâu, ở ga tàu điện, ở các cửa hàng, ở nhà vệ sinh công cộng,… người Nhật Bản không bao giờ có chuyện chen lấn, xô đẩy hay cướp hàng của người khác. Họ rất tự giác, kiên nhẫn đợi đến lượt mình với thái độ vui vẻ, không hề tỏ ra khó chịu hay mệt mỏi.

phẩm chất của người nhật bản
Người Nhật luôn tự giác xếp hàng, kiên nhẫn và trật tự, ở bất cứ đâu
 

Còn nữa, ở mọi con phố, quán ăn, quán cafe,… cấm hút thuốc cũng không bao giờ có tình trạng hút thuốc trộm. Họ luôn tự giác tuân thủ quy tắc, luật lễ và chỉ hút thuốc ở những khu vực dành riêng.

Đặc biệt, tính tự giác của người Nhật đã được rèn giũa từ khi còn là trẻ con. Bằng chứng là tại các trường học ở Nhật sẽ không có lao công. Các công việc dọn dẹp lớp trường sẽ do học sinh tự làm. Ý thức tự giác đã hình thành và gắn liền với con người Nhật Bản như vậy, khiến cho toàn thế giới phải ngưỡng mộ và nể phục.

III. Người Nhật yêu hòa bình và không thích đối đầu với người khác

Bản tính của người Nhật Bản không thích chiến tranh hay đối kháng. Họ luôn muốn giữ sự hòa bình và thân thiện.

Ngược lại với chủ nghĩa cá nhân được đề cao ở phương Tây, người Nhật thì sự khẳng định cá nhân không được khuyến khích. Thậm chí người Nhật còn có câu tục ngữ “cây đinh nào đóng lên thì sẽ bị đóng xuống”. Họ luôn hết mình vì tập thể, họ hạ cái tôi của mình xuống vì lợi ích chung. Có lẽ chính vì tính cách tốt đẹp này mà đất nước Nhật Bản có thể ngày càng phát triển hùng mạnh.

phẩm chất của người nhật bản
Người Nhật yêu hòa bình và hết mình vì tập thể
 

IV. Người Nhật và lòng hiếu khách

Rất nhiều du khách đến Nhật Bản đều ngỡ ngàng với sự lịch sự và lòng hiếu khách của người Nhật. Họ rất quan trọng chuyện chào hỏi. Dù gặp bất kỳ ai, quen hay lạ họ đều mỉm cười thân thiện kèm cái cúi đầu chào hỏi khiêm nhường, khiến cho bất cứ ai cũng đều có thiện cảm.

phẩm chất của người nhật bản
Đừng lo lạc đường ở Nhật Bản, vì những người Nhật sẽ tận tình chỉ dẫn cho bạn đến khi được thì thôi
 

Những lý do khiến Nhật Bản là một trong những quốc gia đáng sống nhất thế giới?

Tinh thần hiếu khách của Nhật Bản được gọi là văn hóa Omotenashi – tức là hết lòng, quên mình. Bạn có thể thấy rõ nét văn hóa này mọi lúc (khi tài xế taxi mở, đóng cửa cho khách, những người dọn vệ sinh trên các chuyến tàu cúi chào hành khách,…) và mọi nơi (những chiếc ô được đặt sẵn ở cây ATM, nhà vệ sinh công cộng luôn sạch sẽ, sẵn sàng phục vụ,…). Tất cả đều nhằm tạo cho du khách những cảm nhận và trải nghiệm thoải mái và tuyệt vời nhất có thể.

phẩm chất của người nhật bản
Hình ảnh một nhân viên sân bay che ô cho hành khách bước xuống máy bay khỏi bị mưa ướt
 

V. Người Nhật yêu nước và luôn coi trọng những giá trị văn hóa dân tộc

Mặc dù rất nhanh nhạy với sự thay đổi của thế giới nhưng người Nhật rất thành công trong việc kết hợp các yếu tố hiện đại và truyền thống. Họ sẵn sàng tiếp thu những cái mới, cái hiện đại của nhân loại nhưng vẫn giữ gìn những bản sắc văn hóa truyền thống của mình.

phẩm chất của người nhật bản
Dù rất hiện đại nhưng những nét văn hóa truyền thống của Nhật Bản không hề bị mai một
 

Tại các trường học Nhật Bản cũng luôn có những bộ môn về văn hóa dân tộc trong danh sách các môn học chính bắt buộc để các em nhỏ luôn thấm nhuần những truyền thống văn hóa lâu đời, khiến những giá trị văn hóa Nhật Bản không bị mai một.

Trên đây là những nét đẹp trong bản tính của con người Nhật Bản khiến cả thế giới thán phục và ngưỡng mộ. Trong đó có nhiều tính cách mà chúng ta cần học hỏi. Nếu có cơ hội, bạn hãy một lần đặt chân tới đất nước xinh đẹp này để xem họ tốt đẹp và văn minh như thế nào nhé!

Có thể bạn quan tâm:

4 thoughts on “7 điều bạn cần nhớ về phẩm chất khi làm việc của người Nhật

  1. Pingback: BAUC

  2. Pingback: เน็ต ais ไม่ลดสปีด

  3. Pingback: my review here

  4. Pingback: ร้านอาหารบ้านเพ

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);