Làm gì khi mất răng -Lời khuyên của BS nội trú Răng Hàm Mặt

Làm gì khi mất răng -Lời khuyên của BS nội trú Răng Hàm Mặt – Bùi Thanh Tùng?Khi bị mất 1 hay nhiều răng cũng sẽ làm ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng ăn nhai, khớp cắn cũng như vẻ đẹp thẩm mỹ trên nụ cười của bạn. Do đó, việc tìm cho mình một phương pháp trồng răng hiệu quả để phục hồi lại chiếc răng đã mất là một việc làm cần thiết. Với các phương pháp trồng răng giả hiện nay chắc chắn sẽ giúp bạn lựa chọn được cho mình một phương pháp phù hợp. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu các phương pháp này nhé!?

Nguyên nhân gây mất răng ở người lớn

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới mất răng vĩnh viễn như:

  • Hậu quả của các bệnh lý răng miệng như sâu răngviêm tủyviêm nha chu
  • Do chấn thương làm hỏng răng, gãy răng.
  • Do răng số 8 mọc lệch làm hỏng răng bên cạnh, hỏng chân răng nên phải loại bỏ răng.
  • Do chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Ăn uống không đủ chất như canxi, kali… làm răng bị suy yếu dễ dẫn tới tình trạng mất răng.
  • Do tuổi tác: Đây là nguyên nhân không thể thay đổi được, khi tuổi tác càng cao các hoạt động nhai, nghiến và cắn dùng lâu dần sẽ gây bào mòn lớp men và các góc cạnh của răng, dẫn tới hiện tượng lão hóa. Lão hóa răng khiến cho răng không còn chắc khoẻ và dẫn đến mất răng.

Phương pháp phục hồi răng bị mất thông dụng khác:

❤ Khi bị mất một răng, Bác Sĩ sẽ mài nhỏ một hay nhiều răng ở hai bên để làm thành cầu răng, giúp thay thế răng đã mất. Răng sứ làm cầu răng sẽ được gắn cố định và không tháo ra được, giúp bạn có thể ăn nhai giống như răng thật.❤❤

 Ưu điểm:

Thẩm mỹ cao
Ăn nhai chắc chắn
Chi phí phù hợp với nhiều người, mang lại hiệu quả tương quan

 Nhược điểm:

?Cầu răng đòi hỏi phải mài mô răng thật. Vì vậy, nếu bác sĩ thực hiện không đủ kinh nghiệm thì rất dễ gây tổn thương đến tủy răng bên trong.
? Cầu răng không có khả năng ngăn chặn tình trạng tiêu xương.
Do đó các bạn cần tìm những nơi chuyên môn thật tốt và bs giỏi để làm các nghiệp cụ như implant hay làm cầu răng.

Rất nhiều người thắc mắc phải làm gì khi mất răng, đặc biệt nhiều người thắc mắc mất nhiều răng phải làm sao? Khi mất răng có thể sử dụng một số biện pháp để khắc phục nhằm hạn chế tối đa nguy cơ biến chứng do mất răng gây ra như:

  • Hàm giả tháo lắp

Đây là kỹ thuật thường được áp dụng với những người cao tuổi, những bệnh nhân bị mất răng lâu ngày. Kỹ thuật này có thể sử dụng khi mất một tay một vài răng thậm trí toàn bộ hàm răng. Phương pháp này sử dụng một hàm giả có phần mô nướu gắn trực tiếp lên nướu của bệnh nhân có thể làm hàm giả bán phần hay toàn phần tùy vào từng đối tượng. Khi sử dụng kỹ thuật hàm giả tháo lắp này thì hoàn toàn có thể tháo ra vệ sinh dễ dàng. Những nhược điểm của phương pháp này là khi hàm tháo lắp sẽ bị cong và lệch khi bị một lực tác động mạnh, khả năng nhai yếu, dễ rơi khi sử dụng một thời gian, không ngăn được sự tiêu xương… Vì vậy, kỹ thuật này hiện không còn được sử dụng nhiều.

  • Làm cầu răng sứ

Đây là phương pháp thay thế hiệu quả nên như bị mất một hay nhiều răng trên cùng một khu vực, phương pháp này có thể giảm bớt một số nhược điểm của phương pháp hàm tháo lắp giả. Làm cầu răng sứ là kỹ thuật trồng răng giả cố định, tuy nhiên để làm được cầu răng đòi hỏi 2 răng lân cận phải tương đối chắc khỏe mới có thể đỡ được cầu răng. Ưu điểm là khả năng nhai tốt hơn so với hàm giả tháo lắp, tuổi thọ cao hơn và nhìn tự nhiên hơn. Nhược điểm là khó làm sạch xung quanh răng bên dưới cầu răng, không ngăn được sự tiêu xương, dễ sứt mẻ nếu ăn nhai đồ cứng…

  • Cấy ghép Implant

Cấy ghép Implant thường là phương pháp được lựa chọn tốt khi cần thay thế một răng hay nhiều răng ở các vị trí khác nhau trong khoang miệng, Phương pháp này hiện đại và phục hồi khả năng ăn nhai tốt gần như răng thật. Khi thực hiện thì bạn được gắn một trụ chân răng giả vào trong hàm, rồi gắn chiếc răng thay thế vào tạo độ bám vững chắc. Ưu điểm phương pháp này là tuổi thọ răng giả kéo dài, phục hồi chức năng nhai tốt, thẩm mỹ cao, không ảnh hưởng các răng lân cận, hạn chế tình trạng tiêu xương. Nhược điểm là đây là phương pháp phẫu thuật cho nên cũng sẽ gây ra một vài biến chứng tương tự như các can thiệp phẫu thuật khác.

Có thể bạn quan tâm:

One thought on “Làm gì khi mất răng -Lời khuyên của BS nội trú Răng Hàm Mặt

  1. Pingback: ข่าวบอล

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);