Cách nhận biết và phòng tránh thiếu canxi ở trẻ em

Cách nhận biết và phòng tránh thiếu canxi ở trẻ em của dược sĩ bạn mình sẽ giúp các bạn chăm sóc con cao lớn, khỏe mạnh. Hơn nữa tại sao lại cần bổ sung canxi, thiếu canxi sẽ gây ra nguy cơ gì và cách phòng tránh ra sao. Mức canxi thấp ở trẻ em có thể gây ra những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị. Hiểu được nguyên nhân gây ra lượng calci thấp, các triệu chứng và phương pháp điều trị có thể giúp đảm bảo rằng lượng canxi trong cơ thể con bạn ở mức thích hợp.

Cách nhận biết và phòng tránh thiếu canxi ở trẻ em
Cách nhận biết và phòng tránh thiếu canxi ở trẻ em

Tại sao Trẻ Em Cần Canxi?

Trẻ em cần canxi vì một số lý do. Điều quan trọng nhất là nó giúp để đảm bảo rằng xương của họ là lành mạnh và phát triển đúng. Nếu một đứa trẻ không có đủ canxi trong chế độ ăn uống của mình, các vấn đề như gãy xương hoặc xương gãy có nhiều khả năng xảy ra. Quá trình tăng trưởng xương bắt đầu trước khi sinh và tiếp tục tốt vào những năm thiếu niên. Để giảm thiểu các nguy cơ về các vấn đề sức khoẻ của xương, hãy đảm bảo rằng con bạn đang nhận được rất nhiều thực phẩm giàu canxi trong chế độ ăn uống của mình.

Bao nhiêu canxi là đủ?

Lượng canxi mà con quý vị nên dùng trong quá trình từ sớm đến cuối thời thơ ấu phụ thuộc vào tuổi tác. Theo childrenhealth.org, trẻ em từ 1 đến 3 tuổi cần phải uống 500 miligam canxi mỗi ngày, trong khi trẻ từ 9 đến 18 tuổi chắc chắn sẽ nhận được 1.300 miligam canxi mỗi ngày. Để đảm bảo rằng con quý vị nhận được lượng canxi thích hợp trong chế độ ăn của mình, điều quan trọng là quý vị nên nói chuyện với chuyên viên chăm sóc sức khoẻ về những gì chúng được đề nghị.

Nguyên nhân canxi thấp ở trẻ

Theo Thư viện Y học Trực tuyến của Merck, mức độ canxi thấp có thể do nhiều yếu tố gây ra. Một số trong những yếu tố này bao gồm: mất cân bằng hoóc môn, thiếu vitamin D, rối loạn chức năng thận và quá nhiều canxi bị mất trong nước tiểu. Nhận thức được những nguyên nhân này có thể giúp bạn hiểu được các loại vấn đề có thể gây ra mức độ canxi trong cơ thể của con bác sĩ sẽ đảm bảo rằng các vấn đề này sẽ bị bắt nếu chúng trở thành vấn đề.

 

Triệu chứng thiếu hụt canxi ở trẻ

Nếu con của bạn không nhận được lượng canxi đề nghị trong chế độ ăn uống của mình nó có thể có ảnh hưởng nghiêm trọng trên cơ thể. Trong một số trường hợp, không có triệu chứng nào liên quan đến nồng độ canxi quá thấp, trong các trường hợp nghiêm trọng hơn, các triệu chứng báo động có thể xảy ra. Khi mức độ canxi trở nên cực kỳ thấp, trẻ em có thể bị nhầm lẫn, chán nản, lãng quên và ngứa ran trong ngón tay và bàn chân cũng như cơ cứng, đau nhức. Nếu những triệu chứng này xuất hiện, điều bắt buộc là bạn đưa con bạn đến bác sĩ để đánh giá.

Chẩn đoán và điều trị thiếu canxi ở trẻ

Để bác sĩ của bạn khám phá mức canxi thấp, cô ấy phải làm xét nghiệm máu đơn giản. Các xét nghiệm máu thông thường này được thực hiện để xác định lượng canxi hiện có. Khi mức độ thấp, các phương pháp điều trị khác nhau được sử dụng. Theo các hướng dẫn của Merck, chúng có thể bao gồm các chất bổ sung canxi đường uống hoặc thuốc lợi tiểu thiazide để làm giảm sự bài tiết canxi của thận. Điều quan trọng là chẩn đoán sớm vấn đề này và điều trị nó một cách nhanh chóng để tránh các biến chứng khác với sức khoẻ của con bạn.

Update bổ sung:

 

Canxi là thành phần chính cấu tạo nên xương và răng, chiếm khoảng 70% thành phần cấu tạo của xương, ngoài ra canxi còn có vai trò giúp hệ miễn dịch cơ thể hoạt động tốt để bảo vệ cơ thể, giúp hệ thần kinh dẫn truyền tín hiệu.

Đặc biệt với trẻ em đang trong giai đoạn phát triển thể chất, hoàn thiện xương khớp, nhu cầu canxi sẽ rất cao, việc bổ sung canxi đảm bảo nhu cầu cơ thể là điều rất cần thiết. Dưới đây là các dấu hiệu nhận biết trẻ thiếu canxi:

Tóc rụng vành khăn

Một dấu hiệu thiếu canxi ở trẻ dễ dàng nhận biết là tóc thường rụng thành hình vành khăn. Tóc phía sau gáy mọc ít hoặc không mọc, nguyên nhân từ việc thiếu vitamin D khiến rối loạn chuyển hóa canxi trong cơ thể. Hiện tượng này có thể xảy ra với nhiều trẻ khác nhau.

 

Ảnh minh họa

Thóp lâu liền, xương khớp biến dạng

Với trẻ sơ sinh, thóp là vùng mềm giữa các xương sọ bên trên trán của trẻ, sau 12 – 18 tháng tuổi là thóp của trẻ sẽ khép kín, liền lại. Nhưng nếu trẻ bị thiếu canxi thì vùng thóp này sẽ lâu liền, đầu trẻ có thể phát triển to bất thường, trong khi vóc dáng còi cọc.

Tương tự, khu vực chân của trẻ cũng dễ dàng nhận thấy sự biến dạng, có thể chân bị cong chữ O, hay xòe chữ X, cơ bắp lỏng lẻo, yếu mềm. Chính vì xương khớp mềm khiến các hoạt động lẫy, bò, đứng, biết đi chậm hơn so với các trẻ cùng tuổi.

Trẻ thường ra nhiều mồ hôi, nhất là vào ban đêm

Vitamin D là chất dẫn truyền để cơ thể hấp thu canxi. Nếu trẻ bị thiếu vitamin D cũng dẫn đến thiếu canxi, khiến trẻ ra nhiều mồ hôi so với những đứa trẻ khác, đặc biệt ở trán, cổ, lưng, gáy. Với trẻ nhỏ còn được gọi là chứng đổ mồ hôi trộm nhiều vào ban đêm, khiến trẻ dễ bị ốm sốt do mất nước và nhiễm lạnh do mồ hôi thấm ướt quần áo.

Trẻ khó ngủ hay ngủ không ngon giấc

Canxi giúp điều tiết sự cân bằng giữa trạng thái hưng phấn và ức chế của vỏ não, tham gia vào việc phóng thích chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine. Nên khi trẻ em bị thiếu canxi, sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến sự truyền tín hiệu xung thần kinh của hệ thần kinh trung ương, vỏ não liên tục trong trạng thái hưng phấn, khiến trẻ luôn trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, hay giật mình tỉnh giấc, ngủ mơ màng, bất an, quấy khóc đêm.

Trẻ hay bị đau mỏi chân tay

Nếu thấy con trẻ thường “kêu khóc” vì đau mỏi ở chân tay, đặc biệt vùng quanh ống đồng, bàn chân, thậm chí còn bị chuột rút.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do lượng canxi không đủ cung cấp cho cơ thể, khiến khung xương yếu đi, không nâng đỡ được cơ thể và không đảm bảo được các hoạt động linh hoạt của trẻ.

Trẻ hay bị nấc cụt, ọc sữa

Tình trạng thiếu canxi ở trẻ em không chỉ tác động đến hệ xương, hệ thần kinh, còn gây hiện tượng co thắt thanh quản, gây khó thở, co thắt dạ dày, dẫn đến hiện tượng nấc cục, ọc sữa, nôn chớ đồ ăn ở trẻ em.

Nhận thức chậm chạp

Vì Canxi là khoáng chất rất cần thiết cho việc dẫn truyền tín hiệu cho hệ thần kinh, nên nếu trẻ em bị thiếu canxi, trẻ thường bị nhận thức chậm, phản xạ kém, mọi hoạt động kém linh hoạt hơn so với những trẻ khác.

Răng mọc chậm, sâu răng

Lâu mọc răng, răng mọc lệch, răng mọc không thẳng hàng, lộn xộn, răng nhỏ, răng lỏng lẻo, dễ rụng hay dù cha mẹ rất giữ gìn qua chế độ ăn uống cho con mà răng vẫn bị sâu nhiều, thì phần đa là do trẻ bị thiếu hụt canxi dẫn tới những hiện tượng này.

Duy Tiến (t/h

Có thể bạn quan tâm:

6 thoughts on “Cách nhận biết và phòng tránh thiếu canxi ở trẻ em

  1. Pingback: read

  2. Pingback: white berry strain for sale online

  3. Pingback: sciences diyyala

  4. Pingback: Devops Consulting Company

  5. Pingback: blote tieten

  6. Pingback: ติดตั้งโซลาเซลล์

Leave a Reply

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);