Răng khôn là gì? Có nên nhổ răng khôn không ?

Răng khôn là gì? Có nên nhổ răng khôn không?

Răng số 8
Răng số 8

Răng khôn là gì và tại sao nên nhổ răng khôn là một trong những thắc mắc của nhiều bạn trẻ hiện nay trong độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi. Các ca nhổ răng khôn cũng diễn ra ngày càng nhiều tại các cơ sở, phòng khám nha khoa. Trong bài viết dưới đây, Trung tâm nha khoa Việt Smile sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu vấn đề này.

Răng khôn là gì?

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 là chiếc răng cối thứ 3 trên cung hàm, bắt đầu mọc khi chúng ta đến tuổi 18-25 tuổi. Mỗi người sẽ có 28 chiếc răng thường và 4 chiếc răng khôn. Tuy nhiên, cũng có người chỉ mọc 2 chiếc răng khôn cũng có người không mọc chiếc răng khôn nào. Răng khôn không tham gia vào chức năng ăn nhai.

Răng số 8
Răng số 8

Trong thời gian răng khôn mọc, xương hàm gần như không tăng về kích thước, chất lượng xương cứng hơn, lớp niêm mạc và mô mềm phủ trên răng trở nên chắc chắn hơn dễ dàng bị mọc lệch hoặc mọc ngầm. Răng khôn ở dưới thường có nguy cơ mọc lệch, mọc ngầm nhiều hơn răng hàm trên. Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch làm thức ăn có thể nhét vào và khó bảo vệ sinh hơn gây sâu răng, viêm lợi, … cần phải có bác sĩ để xử lý kịp thời.

Tại sao nên nhổ răng khôn?

Răng khôn gần như không tham gia vào chức năng ăn nhai do đó khi không có răng khôn cũng không ảnh hưởng gì đến việc nhai. Răng khôn nếu mọc lệch, mọc ngầm có thể gây ra một số chứng chỉ biến sau:

  • Viêm lợi trùm, viêm nha chu: răng mọc lệch và làm khó khăn ăn ở vùng này rất tốt để bảo vệ sinh ra viêm lợi. Bạn sẽ gặp một số triệu chứng như sưng đỏ, viêm đau xung quanh thân răng. Nếu không được xử lý kịp thời có thể gây phá hủy xương xung quanh răng này và các răng bên cạnh.
  • Gây sâu răng kế bên: răng khôn mọc lệch, kẹt va vào các răng khác. Khi thức ăn nhét vào vị trí giữa 2 răng này rất khó vệ sinh gây sâu răng khôn và răng cối ở cạnh nó. Răng cối thứ 2 này đóng vai trò chính trong việc nhai thức ăn nên ảnh hưởng lớn đến chức năng ăn nhai.
  • Rối loạn phản xạ và cảm giác: Khi răng khôn mọc lệch sẽ gây chèn ép các dây thần kinh cơ mặt và trực tiếp đến răng cối thứ 2 (răng số 7) nên sẽ gây mất hoặc giảm cảm giác ở môi, da, niêm mạc, răng ở nửa cung hàm. Bên cạnh đó, răng khôn mọc lệch còn có thể gây đau một bên mặt, sưng phù mặt.
  • Làm răng xô lệch: khi răng khôn mọc do thiếu vị trí trên cung hàm sẽ làm đẩy các răng xung quanh làm hàm răng trở lên chen chúc, xô lệch.

  • Tạo nang thân răng: các răng mọc ngầm có thể tạo nang thân răng phát triển trong xương hàm. Nếu không được xử lý kịp thời có thể gây gãy xương hàm
  • Gây khít hàm: làm hạn chế hàm, khó ăn nhai, cử động.

Như vậy chúng ta có thể thấy rằng không phải trường hợp nào cũng phải nhổ răng. Tuy nhiên, với trường hợp mọc lệch, mọc ngầm cần phải tiến hành trồng răng để tránh những chứng chỉ biến đổi không mong muốn.

Nhổ răng khôn không dễ dàng như những chiếc răng khác bởi răng này có nhiều chân, chính vì vậy, các bạn phải tìm được trung tâm nha khoa uy tín. Hiện nay, Trung tâm nha khoa Việt Smile là một trong những địa chỉ đang được rất nhiều khách hàng đánh giá cao. Chắc chắn khi đến với Việt Smile, các bạn sẽ hài lòng khi được trải nghiệm nhổ răng khôn nhanh chóng – an toàn với công nghệ sóng siêu âm hiện đại nhất

Những lưu ý khi nhổ răng khôn

Nếu chiếc răng khôn của mình phải chỉ định nhổ bỏ thì bạn cũng đừng quá lo lắng nhé, hãy lưu ý một số vấn đề dưới đây: 

– Thuốc gây tê

Trước khi nhổ răng số 8, bạn sẽ được tiêm thuốc gây tê cục bộ để làm tê khu vực răng khôn cần nhổ. Bạn cần hỏi bác sĩ về loại thuốc tê mình sử dụng có nguồn gốc từ đâu? Hệ thống kiểm soát thuốc gây tê hiện đại, an toàn cho sức khỏe của bệnh nhân.

– Tâm lý thoải mái

Tinh thần thoải mái sẽ giúp ca nhổ răng khôn của bạn diễn ra đơn giản hơn cho cả bạn và bác sĩ. Hãy chia sẻ với bác sĩ những băn khoăn của mình nhé, và quan trọng là trước ngày nhổ răng hãy đi ngủ sớm. 

– Ăn lo trước khi nhổ răng

Bổ sung vitamin và dưỡng chất cho cơ thể như hoa quả tươi, rau củ, thịt, cá,… Không ăn thực phẩm chứa chất kích thích như rượu, bia,… trước và sau nhổ răng nhé.

Nhổ răng khôn hàm trên hay hàm dưới nguy hiểm hơn?

Với câu hỏi này có nhiều người cho răng nhổ hàm trên sẽ nguy hiểm hơn hàm dưới bởi răng số 8 hàm trên có vị trí gần mắt, nếu việc nhổ bỏ bị sai sót sẽ gây ảnh hưởng tới thị giác. 

Tuy nhiên, do hàm dưới có kích thước nhỏ hơn hàm trên nên răng khôn mọc ở hàm dưới thường có xu hướng mọc ngầm, mọc lệch… Với thế mọc như vậy thì việc nhổ bỏ thường khó khăn hơn. Còn răng số 8 hàm trên thường có đất mọc nên thường mọc thẳng nếu phải nhổ bỏ cũng không quá nguy hiểm. 

Bên cạnh đó, nhổ răng khôn hàm dưới cũng nguy hiểm hơn hàm trên vì cùng răng khôn hàm dưới chứa nhiều dây thần kinh V nằm dưới niêm mạc và không bao quanh ống xương. Vì vậy, thuốc gây tê và kỹ thuật nhổ răng không chính xác có thể để lại di chứng vĩnh viễn, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Nguyên nhân gây ra các tổn thương dây thần kinh do nhổ răng khôn có thể do thuốc gây tê, nhưng nguyên nhân chính là do chấn thương khi phẫu thuật.

Đối với dây thần kinh lưỡi nằm trong mô mềm và gần vách xương trong nhưng nó dễ bị rách hay bị đè ép trong quá trình phẫu thuật bởi các dụng cụ phẫu thuật như banh miệng, mũi khoan,…

Mặc dù nhổ răng số 8 hàm dưới nguy hiểm hơn, tuy nhiên với sự phát triển vượt bậc của y học hiện đạt thì nhổ răng khôn chỉ là thủ thuật nha khoa cơ bản, không đáng lo ngại. Bạn chỉ cần tìm địa chỉ nha khoa uy tín với bác sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại là case nhổ răng khôn sẽ diễn ra an toàn. 

Quy trình nhổ răng khôn tại nha khoa Việt Smile

– Khám bệnh trước khi tiến hành thuật toán

Tại phòng khám nha khoa Việt Smile, khách hàng sẽ được khám và tư vấn miễn phí trước khi tiến hành dịch vụ bảo vệ răng khôn. Bước đầu sẽ kiểm tra sức khỏe tổng quát, phát hiện các bệnh như sâu răng, viêm nhiễm trong khoang miệng,… và chụp X-quang để xác định chân răng, chẩn đoán hướng mọc răng số 8. Ngoài ra, bạn cần thông báo cho cụ thể trạng thái sức khỏe của mình để bác sĩ có phương pháp tốt nhất cho bạn khi nhổ răng số 8

– Tiến hành quá trình mọc răng

Bước tiếp theo, bạn cần lấy răng cao để môi trường trong sạch sẽ và sát khuẩn khu vực răng số 8 cần loại bỏ. 

Bác sĩ sẽ gây tê trong suốt quá trình bạn không bị đau và thực hiện chỉnh răng khôn bằng các công cụ chuyên môn. Sau khi loại bỏ răng số 8, thương hiệu sẽ được lấy bằng bản tiêu chuẩn chỉ và làm lành sau khoảng 1 tuần tiếp theo. Giới hạn tác động lên vùng răng mới tuyệt đối như dao động bằng các nhọn, đưa vào,…

– Chăm sóc hậu kỳ

Trong vòng 2 ngày kể từ khi răng mọc, nên ăn những thực phẩm có dạng đặc, mềm, dễ dàng để tặng ảnh hưởng đến vùng thương hiệu. Sau đó bạn hoàn toàn có thể ăn, nhai bình thường.

Tuy nhiên, khi nhổ răng, cũng có thể gặp phải một số biến chứng như:

Chảy máu kéo dài: Với một ca nhổ răng thông thường và thuận lợi, tình trạng chảy máu sẽ hoàn toàn chấm dứt ngay sau một vài giờ. Tuy nhiên nếu chảy máu kéo dài và không có dấu hiệu dừng lại, có thể là do bác sĩ nhổ răng không tiến hành chuẩn đoán trước khi nhổ, và bỏ qua bệnh lý nguy hiểm nào đó của bệnh nhân. Việc nên làm lúc này là cần thông báo ngay cho bác sĩ và đến thăm khám tại các cơ sở y tế để có phương án xử lý kịp thời.

Nhiễm trùng hậu phẫu: Cũng là một biến chứng có thể xảy ra ở nhổ răng số 8, nguyên nhân có thể do quá trình nhổ không đảm bảo sạch sẽ, an toàn hoặc sau khi nhổ bệnh nhân không tuân thủ những lưu ý, hướng dẫn của bác sĩ về việc vệ sinh răng miệng, giữ gìn vết thương sau khi nhổ xong.

Những biến chứng của nhổ răng số 8 có thể sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ đến sức khỏe, đặc biệt là tâm lý của bệnh nhân. Tuy nhiên, nó cũng chỉ thường xảy ra trong những trường hợp bác sĩ non tay nghề, không có kinh nghiệm, bởi vậy nếu quyết định nhổ răng, yêu cầu quan trọng là phải lựa chọn cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín và chất lượng.

Chi phí nhổ răng khôn tại Việt Smile

Nhổ răng khôn giá bao nhiêu là thắc mắc chung của đa số khách hàng. Tùy thuộc vào cơ sở vật chất, công nghệ áp dụng mà chi phí nhổ răng khôn tại các nha khoa có thể khác nhau.

Đến với Việt Smile, bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này, chúng tôi ứng dụng công nghệ hiện đại nhất cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, thực hiện nghiêm ngặt quy trình nhưng vẫn luôn đảm bảo mức chi phí nhổ răng hợp lí nhất cho mọi khách hàng. Giá nhổ răng khôn tại cơ sở của chúng tôi dao động từ 1.000.000VNĐ đến 2.500.000VNĐ cho từng trường hợp với  mức độ khó – dễ của ca nhổ răng.

Khi tiến hành thăm khám – kiểm tra ban đầu bạn sẽ được chụp X-quang, bác sĩ sẽ chỉ rõ cho bạn các thông tin chính xác về tình trạng răng khôn mọc như thế nào, đồng thời công khai tổng chi phí bạn cần chi trả. Điều này giúp khách hàng luôn an tâm khi sử dụng dịch vụ tại Việt Smile.

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ và xử lý răng số 8 uy tín, đừng bỏ qua hệ thống Nha khoa Việt Smile . Liên hệ ngay với chúng tôi, tôi sẽ được hỗ trợ nhanh nhất.

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);