Cách xử lý kí sinh trùng trong bể cá cảnh

Cách xử lý kí sinh trùng trong bể cá cảnh. Trong quá trình nuôi cá cảnh thì việc xuất hiện ký sinh trùng là điều không thể tránh khỏi.Dưới đây là một số biện pháp xử lý kí sinh trùng, anh em hãy tham khảo để tìm hiểu về cách tiêu diệt Ký sinh trùng trong bể cá nhé!

Cách xử lý kí sinh trùng trong bể cá cảnh
Cách xử lý kí sinh trùng trong bể cá cảnh

Các loại kí sinh trùng trong bể cá cảnh

Bệnh rận cá

Ký sinh trùng bể cá cảnh thuộc giống Argulus và Alitropus màu trắng ngà, có hình dạnh giống con rệp nên còn gọi là rận cá, hoặc bọ cá, bọ vè, có thể nhận thấy bằng mắt thường.

Ký sinh trùng trong hồ cá bám trên da cá hút máu cá đồng thời phá hủy da, làm viêm loét tạo điều kiện cho các sinh vật khác tấn công

Bệnh do isopod ký sinh

Isopoda là loài ký sinh giáp xác lớn nhất được tìm thấy trên cá (dài 20-50 mm). Một số ấu trùng isopod được nhìn thấy trong các khoang và miệng của cá (Heckmann R, 2003). Loại bỏ các ký sinh trùng bằng thủ công và quản lý môi trường tối ưu trong quá trình nuôi

Bệnh trùng bánh xe

Khi ký sinh trùng trong hồ cá tấn công khiến cá bị bệnh sẽ có màu sắc nhợt nhạt. Thân cá có nhiều nhớt màu trắng đục, đuôi, vây bị xơ mòn, bơi lội không định hứng, thân cọ vào cây cỏ như bị ngứa.

Bệnh sán lá đơn chủ

Tác nhân do sán lá đơn chủ 16 móc (Dactylogyrus) hoặc 18 móc (Gyrodactylus) ký sinh trùng trong hồ cá bám vào da và mang cá. Cá bị bệnh thường hô hấp kém do mang và da tiết ra nhiều dịch nhờn, phần da và mang cá bị ký sinh sẽ viêm loét, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm và một số vi sinh vật khác gây bệnh.

Bệnh trùng mỏ neo

Tác nhân gây bênh là ký sinh trùng trong hồ cá có tên Lernaea, dạng giống mỏ neo, cơ thể có chiều dài 8 – 16 mm, giống như cái que, đầu có mấu giống mỏ neo cắm sâu vào cơ thể cá.

Cá nhiễm bệnh kém ăn, gầy yếu, chung quanh chỗ trùng bám là điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Bệnh gây tác hại lớn cho cá giống và cá hương. Trùng thường ký sinh ở da, mang, vây, mắt… trên các loài cá cảnh.

Tác hại của ký sinh trùng trong hồ cá

Những loại kí sinh trùng bể cá cảnh này hoạt động mạnh và phát triển nhanh chóng. Nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ là mối nguy hiểm cho cá sống trong bể cá.

Chúng sẽ nhanh chóng tấn công cá và kí sinh trên cơ thể cá. Sau đó hút chất dinh dưỡng khiến cá bị bệnh . Có nhiều bệnh lây lan khiến cả đàn cả nhiễm bệnh. Thậm chí có thể tử vong đột ngột. Bởi vậy ký sinh trùng trong hồ cá cực kì nguy hiểm.

Cách xử lý kí sinh trùng trong bể cá cảnh

Dùng hóa chất

Có thể thử đặt thuốc vào trong bể cá. Dùng Trichlorfon 90% với tiêu chuẩn 0.25-0.3g/m3. Hoặc là cho 0.5 – 1g tinh thể Trichlorfon 90% vào 10kg nước. Ngâm tắm cho cá trong 10 – 15 phút. Dùng thuốc liên tục 3 – 4 lần.

Còn có thể dùng 0.01g Lindane 0.5% hoàn vào 10kg rồi tắm cho cá trong 10 – 15 phút. Hoặc sử dụng 0.5g Kali Permanganate hòa vào 50kg nước. Tắm cho cá trong 30 – 60 phút. Sau đó thả vào trong bể đã thay nước.

Lọc nước phòng ký sinh trùng trong hồ cá

Việc lắp đặt một hệ thống lọc nước tốt cho bể cá, duy trì chất lượng nước tốt trong thời gian dài, cung cấp cho cá một môi trường nước tốt là điều vô cùng cần thiết.

Trên đây là những cách xử lý ký sinh trùng trong hồ cá mà ngolongnd.net đã tổng hợp được chúc các bạn có những bể cá cảnh đẹp, khỏe mạnh

Câu hỏi thường gặp

Các loại kí sinh trùng trong bể cá cảnh thường gặp
Tác hại của ký sinh trùng trong hồ cá?
Cách xử lý kí sinh trùng trong bể cá cảnh?

Có thể bạn quan tâm:

(function($) { $(document).ready(function() { $('header .ux-search-submit').click(function() { console.log('Moew'); $('header form.search_google').submit(); }); }); })(jQuery);